![]() |
| Phía trước của BYD Racco - mẫu kei car điện. Dòng xe kei car là một sản phẩm đặc trưng tại Nhật Bản, vốn là lĩnh vực riêng của các hãng xe nước này. |
BYD đã chính thức giới thiệu mẫu xe điện thuần túy đầu tiên thuộc phân khúc kei car của mình mang tên Racco tại Japan Mobility Show 2025 (còn gọi là Triển lãm Ô tô Tokyo), hướng tới thị trường Nhật Bản. Tên gọi “Racco” được lấy cảm hứng từ loài rái cá biển trong tiếng Nhật, thể hiện tinh thần nhỏ gọn, linh hoạt và thân thiện với môi trường. Mẫu xe này dự kiến sẽ chính thức mở bán vào mùa hè năm sau.
Hiện nay, phân khúc kei car chiếm khoảng một phần ba tổng lượng tiêu thụ ô tô tại Nhật Bản, và BYD đặt nhiều kỳ vọng vào Racco như một bước tiến quan trọng trong chiến lược thâm nhập sâu hơn vào thị trường này. Khi ra mắt, Racco sẽ là mẫu xe thứ năm của BYD tại Nhật, sau Atto 3, Dolphin, Seal và Sealion 7. Giá bán dự kiến của xe vào khoảng 2,6 triệu yên, tương đương 447 triệu đồng, ở mức tương đương đối thủ trực tiếp là Nissan Sakura (2,53 triệu yên), mẫu xe điện kei car bán chạy nhất hiện nay.
| BYD Seal 5 ra mắt, giá 696 triệu đồng BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại |
![]() |
| Phía bên của BYD Racco |
Về thiết kế, BYD Racco giữ nguyên phong cách đặc trưng của xe kei Nhật Bản với dáng vuông vức, bốn góc thẳng và cửa trượt phía sau nhằm tối ưu hóa không gian và sự tiện lợi. Kích thước tổng thể của xe là dài 3.395 mm, rộng 1.475 mm, cao 1.800 mm, đáp ứng tiêu chuẩn tối đa của phân khúc này, đồng thời cung cấp không gian cho bốn người ngồi.
Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt dạng kín và cụm đèn pha hình chữ C, trong khi phía sau là đèn hậu dạng vòng tròn nối liền, kèm logo BYD phát sáng ở trung tâm. Tất cả mang đến diện mạo hiện đại, dễ nhận diện giữa phân khúc xe bé nhỏ đông đúc của Nhật.
![]() |
| Phía sau của BYD Racco |
Bên trong khoang lái, BYD Racco được trang bị cấu hình vô-lăng bên phải, phù hợp với thị trường nội địa. Mặc dù nhà sản xuất Trung Quốc chưa công bố chính thức chi tiết kỹ thuật nội thất, nhưng hình ảnh do giới truyền thông ghi lại cho thấy ca-bin sở hữu hai màn hình nổi, gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số và màn hình trung tâm giải trí, cùng hệ thống cửa gió điều hòa bố trí liền mạch kéo dài theo chiều ngang bảng táp-lô.
![]() |
| Hàng ghế trước của BYD Racco |
Ghế ngồi trước và sau được thiết kế dạng băng liền, bọc da (chưa rõ là da thật hay nhân tạo), cho phép hành khách dễ dàng di chuyển giữa hai bên, đặc biệt hữu ích khi đỗ xe trong các con phố hẹp. Dù cho nhỏ gọn, nhưng không gian nội thất của Racco được đánh giá khá rộng rãi, đặc biệt là khoảng trần cao, yếu tố quan trọng đối với người dùng đô thị.
![]() |
| BYD Racco có bốn chỗ ngồi khá thoải mái |
Về tính năng vận hành, xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước cùng mô-tơ điện đặt phía trước, kết hợp với pin Blade LFP dung lượng 20 kWh, cho phạm vi di chuyển 180 km theo tiêu chuẩn WLTC. Mẫu xe cũng hỗ trợ sạc nhanh DC công suất tối đa 100 kW, giúp người dùng nạp điện nhanh chóng trong các hành trình ngắn hàng ngày. Các thông số chi tiết về công suất và mô-men xoắn sẽ được công bố gần thời điểm ra mắt.
![]() |
| BYD Racco sử dụng bộ pin Blade |
Với mức giá cạnh tranh, thiết kế đặc trưng và công nghệ pin tiên tiến của BYD, Racco được kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn mới trong phân khúc kei car điện tại Nhật, nơi tính thực dụng và hiệu quả luôn được đặt lên hàng đầu.
Duy Thành









