home

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Duy Thành Duy Thành 11:39 | 23/12/2025
Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mẫu xe kéo tự hành Level 4 của Toyota tại Sân bay Haneda, Tokyo, Nhật Bản
Mẫu xe kéo tự hành Level 4 của Toyota tại Sân bay Haneda, Tokyo, Nhật Bản

Các phương tiện phục vụ mặt đất tại sân bay thường được xem là mang tính công cụ và chậm đổi mới, tuy nhiên Toyota đã giới thiệu một hướng tiếp cận tiên tiến hơn với mẫu xe kéo tự hành mới nhất của mình. Phương tiện không người lái này hiện đã đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, và được trang bị công nghệ lái tự động Level 4, mức độ tự động hóa hiếm khi được triển khai trong môi trường khu bay đang hoạt động.

Dự án trên đã được công bố từ tháng 3 năm 2021, với các thử nghiệm vận hành bắt đầu từ tháng 10 cùng năm. Quá trình phát triển do Toyota Industries Corporation chủ trì, phối hợp cùng All Nippon Airways (ANA). Thiết kế của phương tiện đã được trao Giải thưởng iF Design Award năm 2022.

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025 Máy bay hạ cánh trên nóc ô tô, chiếc Toyota Camry không hư hại nhiều và người lái chỉ bị thương nhẹ Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Từ tháng 12 năm 2025, ba xe kéo tự hành sẽ được triển khai để vận chuyển hành lý và hàng hóa cho các chuyến bay nội địa tại sân bay Haneda. Ba xe bổ sung khác dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trước cuối tháng 3 năm 2026.

Dự án phát triển phương tiện tự hành cao cấp này đã được công bố từ năm 2021
Dự án phát triển phương tiện tự hành cao cấp này đã được công bố từ năm 2021

Theo Toyota, việc triển khai này đánh dấu lần đầu tiên công nghệ lái tự động Level 4 được ứng dụng thực tế trong khu vực hạn chế của một sân bay tại Nhật Bản. Trước đó, các hệ thống lái tự động Level 3 đã được thử nghiệm tại nhiều sân bay nội địa kể từ năm 2019, nhưng các xe kéo mới có mức độ tự chủ và phạm vi vận hành rộng hơn.

Các phương tiện được thiết kế để kéo những xe đẩy container giữa máy bay và khu vực nhà ga. Xe sử dụng các hệ thống định vị tích hợp, nhận thức môi trường dựa trên cảm biến và công nghệ phát hiện chướng ngại vật. Một hệ thống giám sát từ xa hỗ trợ vận hành bằng cách can thiệp trong các tình huống phức tạp hoặc bất thường, ví như khi hoạt động gần đường băng đang khai thác hoặc các tuyến đường dịch vụ đông đúc.

Về thiết kế, các phiên bản thương mại hầu như không thay đổi so với nguyên mẫu trước đó. Một số điều chỉnh nhỏ được thực hiện ở cản trước và bệ bên, trong khi cấu trúc tổng thể vẫn được giữ nguyên. Phần đầu xe mang logo Toyota và cụm đèn pha mang phong cách ô tô. Khoang cabin có hai chỗ ngồi, cho dù việc vận hành thông thường không yêu cầu người lái. Xe được trang bị nhiều cảm biến, bao gồm các mô-đun LiDAR bố trí trên chắn bùn, phần đầu và hai bên thân xe, giúp hệ thống nhận thức toàn diện môi trường xung quanh.

Vào giữa tháng 12/2025, Toyota chính thức triển khai ba chiếc xe kéo với công nghệ tự lái Level 4
Vào giữa tháng 12/2025, Toyota chính thức triển khai ba chiếc xe kéo với công nghệ tự lái Level 4

Hiệu năng vận hành

Hiện nay, Toyota chưa công bố chi tiết thông số kỹ thuật của hệ thống truyền động điện hoặc pin. Tuy nhiên, các thông số vận hành của phương tiện có thể thay đổi tùy theo chế độ hoạt động tự động hay điều khiển thủ công. Chi tiết hơn, ở chế độ tự hành, xe có tốc độ tối đa 15 km/h và khả năng kéo lên đến 13 tấn. Khi được điều khiển bởi người lái, tốc độ tối đa tăng lên 25 km/h và khả năng kéo đạt 27 tấn.

Theo Toyota, tuyến đường vận hành chính ở Sân bay Haneda dài khoảng 1,5 km, kết nối các khu vực nhà ga với khu xử lý hàng hóa. Trên tuyến này có hai nút giao được điều khiển bằng đèn tín hiệu. Hệ thống tự hành được thiết kế để nhận diện và phản hồi các tín hiệu này, phối hợp với hạ tầng quản lý giao thông của sân bay.

Song song với việc triển khai phương tiện, Toyota và ANA cũng đưa vào sử dụng Hệ thống Quản lý Đội xe (Fleet Management System – FMS). Hệ thống này giúp quản lý lệnh điều phối, phân bổ làn đường cho các phương tiện đi và đến, đồng thời tích hợp với mạng lưới đèn tín hiệu khu bay nhằm hỗ trợ lưu thông trơn tru và giảm thiểu độ trễ vận hành.

Công nghệ áp dụng trên mẫu xe kéo tại sân bay này có thể được áp dụng phần nào cho xe du lịch phổ thông
Công nghệ áp dụng trên mẫu xe kéo tại sân bay này có thể được áp dụng phần nào cho xe du lịch phổ thông

Trong khi xe kéo tự hành hoạt động trong môi trường sân bay được kiểm soát chặt chẽ, nhiều công nghệ cốt lõi của nó có liên quan trực tiếp đến các mẫu xe du lịch Toyota trong tương lai. Các hệ thống định vị, hợp nhất dữ liệu cảm biến và phát hiện chướng ngại vật là nền tảng của những tính năng hỗ trợ lái tiên tiến, và việc kiểm chứng trong môi trường vận hành khắt khe góp phần nâng cao độ tin cậy.

Dự án này cũng cho thấy cách các mức độ tự động hóa cao hơn có khả năng được đưa vào xe tiêu dùng, trước tiên trong những kịch bản rõ ràng và có thể dự đoán như đường cao tốc, bãi đỗ xe hoặc khu vực tốc độ thấp, thay vì triển khai rộng rãi trên mọi tuyến đường công cộng. Việc sử dụng giám sát từ xa phản ánh cách tiếp cận vẫn duy trì sự giám sát của con người trong các tình huống phức tạp.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Trong bối cảnh robotaxi đang được thử nghiệm ngày càng rộng rãi tại Trung Quốc, một sự cố giao thông tại tỉnh Hồ Nam đã khiến hoạt động của một dự án tự lái non trẻ phải tạm thời chững lại.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Máy bay hạ cánh trên nóc ô tô, chiếc Toyota Camry không hư hại nhiều và người lái chỉ bị thương nhẹ

Máy bay hạ cánh trên nóc ô tô, chiếc Toyota Camry không hư hại nhiều và người lái chỉ bị thương nhẹ

Toyota Camry đã có cơ hội chứng minh khả năng bảo vệ an toàn người ngồi trong khi bị một chiếc máy bay cỡ nhỏ bất ngờ hạ cánh "trúng đầu" ngay trên đường cao tốc tại Florida, Mỹ.

Cùng chuyên mục

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Phiên bản di động