Hình chi tiết Toyota Veloz Cross Top giá 688 triệu đồng Toyota Camry giành giải thưởng XE CỦA NĂM 2022 Tổng kết chương trình XE CỦA NĂM 2022: Toyota Camry giành giải cao nhất |
Là mẫu xe 7 chỗ linh hoạt trong việc chở khách và chở hàng, dòng xe MPV hiển nhiên có mặt tại Việt Nam từ rất lâu, tính đến nay đã khoảng 18 năm. Trong số đó, Toyota là một cái tên nổi bật với nhiều chiếc MPV làm nên tên tuổi. Nhân dịp hãng xe Nhật vừa cho ra mắt đồng thời hai mẫu xe mới Veloz Cross và Avanza Premio, cùng điểm lại những chiếc MPV thương hiệu Toyota từng xuất hiện tại Việt Nam suốt gần 20 năm qua.
Toyota Zace
Toyota Zace chính thức "đặt chân" đến thị trường Việt Nam vào năm 1999 và được phân phối tới khách Việt với 2 phiên bản GL và DX, trang bị động cơ xăng 1.8L phun xăng điện tử EFI đạt công suất cực đại 83 mã lực tại vòng tua 4.800 vòng/phút. Phiên bản DX có cấu hình tiện nghi thấp hơn phiên bản GL, với kính chỉnh tay, gương chiếu hậu ngoài chỉnh tay, không có đèn sương mù phía trước và không có đồng hồ tốc độ động cơ (đồng hồ vòng tua).
Mặc dù trang bị còn sơ sài nhưng ở giai đoạn 2003-2004, Zace là mẫu xe đa dụng "làm mưa làm gió" trên thị trường bởi khả năng vận hành êm ái, giá cả phải chăng và tiết kiệm nhiên liệu. Tiếp nối mạch bất bại, tháng 5/2005, Toyota Việt Nam tiếp tục giới thiệu phiên bản Zace Surf, kế thừa phiên bản Limited đã tung ra trong năm 2004 với hai lựa chọn màu sơn mới ghi vàng/ghi bạc và xanh nhạt/ghi bạc. Tuy nhiên, đến cuối tháng 12/2005, mẫu xe này đã bị khai tử khỏi thị trường Việt để nhường chỗ cho "tân binh" Toyota Innova.
Là một trong những mẫu xe thành công nhất của Toyota Việt Nam, tổng sản lượng Zace bán ra là hơn 17.000 xe. Trong đó, phiên bản GL chiếm khoảng 13.700 xe, còn lại là các phiên bản DX, Surf và Limited.
Innova
Zace khai tử, nhường chỗ cho Innova. Không phụ sự kỳ vọng của hãng xe Nhật, Innova sớm tạo được chỗ đứng trong phân khúc xe đa dụng, thậm chí duy trì vị trí số 1 suốt hơn một thập niên. Ngày 10/1/2006 đánh dấu mốc quan trọng khi Toyota Innova chính thức diện kiến khách Việt sau 2 năm xuất hiện trên thế giới. Thời điểm này, phân khúc MPV chưa có nhiều cạnh tranh. Đối thủ duy nhất lúc đó là
Ngày 10/1/2006, Toyota Innova chính thức ra mắt tại Việt Nam sau 2 năm xuất hiện trên thế giới. Thời điểm này, thị trường xe hơi không có quá nhiều sự lựa chọn ở phân khúc MPV. So với đối thủ lúc đó là Mitsubishi Grandis đi theo hướng sang chảnh, Toyota Innova 2006 thực dụng với thiết kế nhiều đường nét bo tròn, mềm mại, không quá xuất sắc nhưng được đánh giá thanh lịch. Toyota Innova ngay lập tức chạm được vào nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Đó chính là lý do vì sao chỉ sau 2 năm xuất hiện trên thị trường, Innova đã mang về một con số kỷ lục với 33.000 chiếc bán ra tính đến tháng 8/2008.
Trong suốt 10 năm hưng thịnh, Innova trải qua nhiều lần nâng cấp và giá bán cũng tăng lên, nhưng vẫn là “gà đẻ trứng vàng” cho hãng. Giai đoạn cực thịnh của Toyota Innova diễn ra từ năm 2015 đến 2018, biểu đồ doanh số đi lên đều đặn, từ gần 10.000 xe/năm lên mức 14.581 xe/năm.
Mặc dù vậy, sau hơn 1 thập niên, Innova bắt đầu xuống dốc sau sự xuất hiện của Xpander. Sau khi lập đỉnh doanh số vào năm 2018 với 14.581 xe tiêu thụ, Toyota Innova “trượt dốc” không phanh, từ mức 12.164 xe trong năm 2019, giảm 55% xuống còn 5.423 xe vào năm 2020. Tháng 7/2021, Innova đạt doanh số 41 chiếc và lần đầu lọt Top xe ế. Sang tháng 8, cơn ác mộng vẫn không chấm dứt chỉ với 10 xe Innova được tiêu thụ trên toàn quốc.
Kết thúc năm 2021, chiếc MPV tầm trung này chỉ bán được 3.002 xe, tương đương mức trung bình 250 xe/tháng, bằng 1/3 so với giai đoạn đầu Innova mới xuất hiện, và bằng 1/5 của giai đoạn đỉnh cao doanh số.
Toyota Rush
Mẫu MPV lai SUV Rush được Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu vào tháng 9/2018. Rush được định vị là mẫu xe 7 chỗ dành cho những gia đình trẻ với kích thước nhỏ hơn và rẻ hơn “đàn anh” Innova. Rush ra mắt gần như cùng lúc với Xpander, nên sớm bị đối thủ cho "hít khói". Ở thời điểm này, phân khúc MPV sôi động hơn khi Innova bắt đầu phải cạnh tranh với những gương mặt mới.
Sau một năm ra mắt, Rush chịu thua đối thủ nhà Mitsubishi với cách biệt doanh số bán lớn. Năm 2020 dù đã ra mắt phiên bản mới nhưng Rush chỉ bán được 4.241 xe, trong khi đó Xpnader cao hơn gấp 4 lần.
Giới chuyên gia phân tích, Rush có giá bán quá cao, tới 668 triệu, trong khi Xpander chỉ dao động từ 550-650 triệu. Mặc dù vậy, Rush không bằng Xpander ở một số điểm, như hàng ghế thứ 3 không thoải mái, không có phiên bản số sàn mà chỉ có số tự động (tập khách hàng của Rush và Xpander thường mua xe phục vụ kinh doanh, chạy dịch vụ, grab,... đây là điểm bất lợi cho Rush).
Toyota Avanza
Toyota Avanza ra mắt tháng 9/2018, được đánh giá là chiếc xe lành tính, nhưng trình làng "không đúng thời điểm". Nếu xe xuất hiện ở Việt Nam từ 10 năm trước có lẽ sẽ không góp mặt liên tục trong top xe bán ế nhất thị trường thường xuyên như hiện tại.
Toyota Avanza là mẫu xe đa dụng (MPV) được ví như "tiểu Innova" bởi hội tụ đủ những đặc điểm được người dùng Việt ưu thích ở thương hiệu Toyota. Ra mắt cùng thời điểm với Rush, khó ai ngờ hai chiếc xe này thường xuyên trở thành mẫu xe bán ế nhất hãng. Chỉ sau hơn nửa năm bán ra Avanza đã tỏ ra đuối sức so với những đối thủ quá mạnh nên buộc phải có bản nâng cấp, nhưng cũng không cải thiện tình hình.
Điểm mà làm chiếc Avanza bị người tiêu dùng Việt chê chính là ở kiểu dáng thiết kế và xe sở hữu một không gian nội thất không mấy bắt kịp xu thế. Công nghệ trang bị trên xe cũng ở mức cũ cũng chính là điểm không đủ làm hài lòng và chinh phục những vị khách hàng ngày càng khó tính và hiểu biết.
Avanza sở hữu ngoại hình kém hấp dẫn. Mẫu xe của Toyota không có cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, không cảm biến trước-sau như Suzuki Ertiga. Avanza cũng không được trang bị ga tự động, chìa khóa thông minh như Xpander.
Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio
Bộ đôi MPV cỡ nhỏ đồng thời ra mắt khách Việt ngày 23/3 vừa qua, với tham vọng lập lại trật tự trong phân khúc. Hiếm khi Toyota đồng thời tung ra hai mẫu xe cùng phân khúc, nhưng lần này hãng đã làm vậy. Toyota Veloz Cross thu hút sự chú ý nhiều hơn so với mẫu xe còn lại do là cái tên lần đầu xuất hiện. Avanza Premio là phiên bản mới của chiếc Avanza cũ, nên không khỏi khiến người dùng lăn tăn. Tuy nhiên, Avanza Premio đã lột xác về thiết kế, nâng cấp trang bị và giảm giá bán, đây là những thay đổi rất đáng kể để lôi kéo khách hàng quay trở lại.
Cả hai mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio tại Việt Nam đều sử dụng động cơ xăng dung tích 1,5 lít. Cỗ máy này cung cấp sức mạnh tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138Nm. Hai chiếc MPV mới nhất của Toyota đều trang bị hệ dẫn động cầu trước. Ngoài ra, hai phiên bản Veloz Cross trang bị hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT. Trong khi đó, Avanza Premio có hai tùy chọn số tự động vô cấp CVT hoặc số sàn 5 cấp.
Hiện nay, cả hai mẫu xe này đều được nhập khẩu từ Indonesia và phân phối chính hãng bởi TMV. Veloz Cross CVT có giá 648 triệu đồng, Veloz Cross Top có giá 688 triệu đồng, riêng màu trắng ngọc trai mức giá tăng thêm 8 triệu đồng. Trong khi đó, chiếc Avanza Premio MT có giá 548 triệu đồng và Avanza Premito CVT có giá 588 triệu đồng.
Phương Huyền