Mẫu xe cỡ A Toyota Wigo 2023 vừa chính thức trình làng tại thị trường Indonesia vào ngày 13/2 vừa qua với cái tên Agya. Điểm mới trong lần ra mắt này là xe có thêm phiên bản GR Sport với thiết kế thể thao.
Ở thế hệ mới, xe được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ Daihatsu New Global Architecture (DNGA) có tên mã D74A, tương tự người anh em Raize hay Veloz Cross.
Do chưa được hãng công bố thông số cụ thể, mọi sự tập trung đổ dồn vào thiết kế của Wigo 2023. Là bản nâng cấp toàn diện sau 10 năm, thế hệ mới của Wigo được kỳ vọng sẽ có nhiều khác biệt nổi bật.
Trên đầu xe, Toyota Wigo 2023 được trang bị lưới tản nhiệt hình thang rộng, được ngăn cách với hốc gió trung tâm bằng nẹp dày dặn, tích hợp giá lắp biển số trước. Cụm đèn pha mới, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ "L". Ngoài ra, Toyota Wigo 2023 còn có thêm cản trước mới và khe gió nằm dọc ở hai góc đầu xe.
Bên sườn, Toyota Wigo 2023 sở hữu đường dập gân mới, kéo dài từ chắn bùn trước đến tận đèn hậu. Bên cạnh đó là tay nắm cửa và vành la-zăng đa chấu mới. Đằng sau xe xuất hiện nhiều trang bị mới như đèn hậu, cửa cốp và cản sau. Trên cản sau của xe không còn đèn phản quang nằm ngang như trước.
Ở phiên bản GR Sport, Toyota Wigo 2023 có ngoại hình thể thao hơn, thể hiện qua cản trước, khe gió ở hai góc đầu xe và vành la-zăng. Logo "GR Sport" sẽ xuất hiện trên đầu xe và cửa cốp như dấu hiệu nhận biết.
So với thế hệ trước, Wigo 2023 có thiết kế tối giản hơn. Nhìn chung xe không có thay đổi quá khá biệt so với thế hệ cũ.
Không có khác biệt quá lớn khi so sánh với Wigo thế hệ cũ |
Bên trong Toyota Wigo 2023, mẫu xe hạng A này được trang bị mặt táp-lô hoàn toàn mới. Xe còn có bảng đồng hồ mới, vô lăng 3 chấu giống với Raize và màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch đặt nổi. Cửa gió điều hòa trung tâm được chuyển xuống bên dưới màn hình trung tâm thay vì nằm phía trên như trước.
Ngoài ra, Toyota Wigo 2023 còn có màn hình kỹ thuật số mới phục vụ hệ thống điều hòa và cửa gió cũng thay đổi thiết kế. Điểm mới tiếp theo của mẫu xe hạng A này nằm ở cần số. Đáng tiếc là Toyota Wigo 2023 ở thị trường Indonesia sẽ không có những tính năng an toàn chủ động ADAS như người anh em Perodua Axia thế hệ mới dành cho Malaysia.
Tại thị trường Malaysia, mẫu xe hạng A này còn gói công nghệ Smart Drive Assist với phanh tiền va chạm, kiểm soát chân ga, hệ thống cảnh báo lệch làn đường và cảnh báo điểm mù. Nhờ đó, Perodua Axia thế hệ mới ở Malaysia đã được ASEAN NCAP đánh giá 4 sao về mặt an toàn.
So với kì vọng của người dùng, Wigo 2023 chưa đáp ứng được. Ngoài việc có thêm phiên bản GR Sport với thiết kế thể thao, thiết kế mới của Wigo 2023 chưa thực sự lột xác, ấn tượng. Bên cạnh đó Toyota Wigo 2023 vừa trình làng không có các tính năng an toàn chủ động như kỳ vọng, điều này khiến nhiều người dùng Việt cho rằng xe khó cải thiện tình hình nếu như quay lại Việt Nam.
Trước đó, vào cuối tháng 8 năm ngoái, Toyota Việt Nam bất ngờ cho "bay màu" mẫu xe hạng A này khỏi website hãng. Tổng kết 7 tháng đầu năm 2022, chỉ có chưa đầy 500 xe Wigo được bán ra thị trường. Đây là con số khá khiêm tốn của mẫu xe Nhật.
Sau gần 5 tháng biến mất, cuối tháng 1 vừa qua, các đại lý bất ngờ nhận cọc Wigo 2023. Nhiều khả năng, phiên bản mới vừa ra mắt Indonesia hôm 13/2 vừa qua sẽ quay lại thị trường Việt.
Hiện tại mức giá Toyota Wigo 2023 ở thị trường Indonesia vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, nếu giá xe khi về Việt Nam không chênh lệch quá nhiều so với thế hệ cũ, Wigo 2023 vẫn không có nhiều cơ hội tại phân khúc xe hạng A, nơi góp mặt bởi những đối thủ khá mạnh như Hyundai Grand i10, Kia Morning.
Phương Huyền