Toyota Yaris Cross Hybrid – Tân binh ‘cứng cựa’ phân khúc SUV cỡ B

Ngày 19/9 vừa qua, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu chiếc Yaris Cross đầu tiên tới khách hàng trong nước. Xe bao gồm hai phiên bản, trong đó mẫu Yaris Cross Hybrid nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn. Mẫu xe này tiếp tục nối dài chuỗi dải sản phẩm sử dụng động cơ hybrid của hãng xe Nhật tại Việt Nam.

Toyota Yaris Cross được định vị thuộc phân khúc CUV cỡ B vốn đang rất sôi động tại Việt Nam. Đây là phân khúc có sự tham gia của gần 10 mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu khác nhau.

Vậy Toyota Yaris Cross Hybrid có gì hấp dẫn?

Toyota Yaris Cross Hybrid – Tân binh ‘cứng cựa’ phân khúc SUV cỡ B

Tại Việt Nam, mẫu xe này có kích thước tổng thể dài 4.310mm, rộng 1.770mm, cao 1.655mm, trục cơ sở dài 2.620mm và khoảng sáng gầm 210mm. Xe có thiết kế trẻ trung, thanh lịch được định hướng dành cho những người trẻ. Lưới tản nhiệt hình thang cân kết hợp với logo Toyota và camera trước trong hệ thống camera 360. Cụm đèn chiếu sáng LED toàn bộ với dải đèn định vị ban ngày thanh mảnh. Mâm xe 18 inch cá tính sơn hai tông màu.

Toyota Yaris Cross Hybrid – Tân binh ‘cứng cựa’ phân khúc SUV cỡ B

Phần đuôi xe cũng toát lên vẻ cứng cáp, hài hòa với phần đầu xe. Cụm đèn hậu được tạo hình góc cạnh, vuốt dài sang hai bên, nhấn mạnh vẻ cá tính của chiếc xe. Không những thế, cụm đèn sau của Yaris Cross cũng được trang bị đèn full-LED, mang lại nét đẹp hiện đại và liền mạch. Xe có 5 tùy chọn màu sắc gồm đen, trắng ngọc trai, cam/đen, trắng ngọc trai/đen, xanh/đen.

Vào bên trong, nội thất Yaris Cross có nhiều nét tương đồng với chiếc đang bán tại Việt Nam. Vô-lăng ba chấu tích hợp một loạt phím bấm chức năng, phiên bản máy xăng có thêm lẫy chuyển số giả lập. Đồng hồ hiển thị sử dụng màn hình TFT kích thước 7 inch. Màn hình giải trí cảm ứng kích thước 10,1 inch hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh không dây và điều khiển bằng giọng nói.

Toyota Yaris Cross Hybrid – Tân binh ‘cứng cựa’ phân khúc SUV cỡ B
Toyota Yaris Cross Hybrid – Tân binh ‘cứng cựa’ phân khúc SUV cỡ B

Toyota Cross Hybrid được định vị thuộc phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam. Mặc dù là cái tên mới nhất, mẫu xe này được cho là chiếc xe hiện đại và nhiều công nghệ nhất phân khúc. Trong khi các đối thủ hoặc chỉ có công nghệ động cơ hybrid, hoặc chỉ có công nghệ hỗ trợ lái nâng cao ADAS thì mẫu xe này sở hữu đồng thời cả hai.

Về vận hành, Toyota Cross Hybrid sử dụng động cơ xăng kết hợp với bộ pin điện. Trong đó, máy xăng cho công suất 90 mã lực và động cơ điện cho sức mạnh 79 mã lực. Sự kết hợp này mang đến một cảm giác vận hành thú vị. Vừa qua, nhóm phóng viên OtoFun News đã cầm lái mẫu xe này và có cho mình những cảm nhận chân thực.

Cảm nhận đầu tiên sau khi bấm nút khởi động là sự yên tĩnh. Điều này là bởi lúc này động cơ xăng của xe chưa hoạt động. Khi vừa khởi động, Yaris Cross Hybrid chỉ khởi động pin để sử dụng cho hệ thống điện, âm thanh hay điều hòa. Lúc này màn hình hiển thị chữ Ready (sẵn sàng) để báo hiệu cho người lái chiếc xe được bật lên. Những điều nhỏ nhặt, nhẹ nhàng vậy thôi cũng đủ để mang lại sự hứng khởi cho cả một hành trình mới đang chờ phía trước.

Đệm nhẹ chân ga, sự yên tĩnh vẫn được duy trì bởi chiếc xe lăn bánh nhưng vẫn chưa cần sử dụng đến máy xăng. Một lúc sau khi tốc độ vượt quá 20km/h, âm thanh từ động cơ mới bắt đầu xuất hiện.

Toyota Yaris Cross Hybrid – Tân binh ‘cứng cựa’ phân khúc SUV cỡ B

Trên màn hình có chỉ dấu thanh năng lượng màu trắng chạy sang phải, thể hiện việc động cơ xăng đang làm việc, cung cấp động năng để xe di chuyển. Đây là sự khác biệt rõ ràng nhất mà Yaris Cross Hybrid mang lại cho người lái. Một cảm giác có đôi chút lạ lẫm nhưng thú vị và đầy hấp dẫn mà không một chiếc xe nào trong phân khúc có được.

Chưa hết, trong quá trình di chuyển, ở những điều kiện vận hành nhất định, bộ pin điện cũng sẽ được sạc đồng thời. Quá trình này thể hiện rõ khi đi xuống dốc hay người lái đạp phanh. Đồng thời trên màn hình, thanh năng lượng chạy sang trái có màu xanh, thể hiện việc động cơ điện đang được sạc.

Kết quả của quá trình vận hành đặc biệt này là khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng nể. Thực tế cho thấy, mức “ăn xăng” của Yaris Cross chưa đến 4 lít cho quãng đường 100km. Đây là điều mà rất ít đối thủ cùng phân khúc nào đạt được. Có lẽ, một tên tuổi lớn về hybrid như Toyota là sự bảo chứng cho người dùng tại Việt Nam hoàn toàn tin tưởng.

Ngoài công nghệ về động cơ, Yaris Cross Hybrid cũng là mẫu xe trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (TSS). Đây là cách mà hãng xe Nhật đặt tên cho gói hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS (Advanced Driver Assistance Systems).

Danh sách các tính năng an toàn trên mẫu xe này bao gồm: Cảnh báo tiền va chạm (PCS), Cảnh báo lệch làn và Hỗ trợ giữ làn đường (LDA và LTA), Đèn chiếu xa tự động (AHB), Điều khiển hành trình chủ động (ACC), Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA) và Kiểm soát vận hành chân ga (PMC), Camera 360, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, Cân bằng điện tử, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 6 túi khí...

Thực tế trải nghiệm cho thấy, hệ thống an toàn TSS hoạt động hiệu quả, mang lại sự tự tin cho nhóm phóng viên. Khi ACC được kích hoạt, chiếc Yaris Cross sẽ bám theo xe gần nhất phía trước với đúng tốc độ mà xe đó đang di chuyển. Điều này cho phép người lái chủ động trong việc kiểm soát tốc độ, hạn chế tối đa khả năng va chạm với xe phía trước do luôn giữ khoảng cách an toàn. Ở tốc độ cao, xe sẽ chạy theo tốc độ đã cài đặt và giữ một khoảng cách cố định với xe phía trước.

Hai tính năng hữu ích khác của TSS là Hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo lệch làn đường (LTA và LDA). Hệ thống camera quan sát sẽ nhận biết vạch phân chia làn đường và nếu phát hiện chiếc xe lấn làn, tính năng LTA được kích hoạt và tự đánh lái đưa xe về quỹ đạo đúng. Hiện đại hơn, LTA còn tính toán khoảng cách, giúp xe luôn đi chính giữa làn đường. Cả hai hệ thống này sẽ phát ra cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh cho người lái. Nếu phát hiện xe đi lệch làn, LDA sẽ can thiệp bằng cách tự động đánh lái, đưa xe về làn đường đúng.

Toyota Yaris Cross Hybrid – Tân binh ‘cứng cựa’ phân khúc SUV cỡ B

Tại Việt Nam, phân khúc CUV cỡ B chứng kiến sự cạnh tranh sát sao về việc dẫn đầu doanh số của hai mẫu xe đến từ Hàn Quốc là Kia Seltos và Hyundai Creta. Tính đến hết tháng 8, lũy kế doanh số của hai cái tên này đều hơn 6.000 chiếc, trung bình mỗi tháng bán hơn 670 chiếc.

Với những lợi thế của mình, Toyota Việt Nam tin rằng chiếc Yaris Cross hoàn toàn có thể cạnh tranh song phẳng với những đối thủ mạnh nhất trên thị trường. Khi so sánh về các tính năng, mẫu xe Nhật tỏ ra không hề thua kém mà có phần nổi trội.

Toyota Yaris Cross Hybrid – Tân binh ‘cứng cựa’ phân khúc SUV cỡ B
Toyota Yaris Cross Hybrid – Tân binh ‘cứng cựa’ phân khúc SUV cỡ B
Toyota Yaris Cross Hybrid – Tân binh ‘cứng cựa’ phân khúc SUV cỡ B

Bài viết: Nguyễn Hoàng Anh Vũ

Ảnh: Toyota Việt Nam

Thiết kế: Nguyễn Sinh - Huy Công