home

TP Hồ Chí Minh: Bao giờ cấm xe máy?

09:45 | 07/08/2017
Hà Nội đã thông qua lộ trình cấm xe gắn máy từ năm 2030, vấn đề này TP HCM đã đặt ra cách đây hơn 10 năm nhưng loay hoay mãi vẫn chưa đưa ra được một lộ trình cụ thể.
Hà Nội sẽ hạn chế chứ chưa cấm hẳn xe máy TP Hồ Chí Minh: Chưa cấm xe máy từ năm 2030 Thị trường xe máy còn nhiều tiềm năng ở các vùng nông thôn Vì sao Đài Loan đông xe máy nhất thế giới nhưng vẫn không tắc đường? Pháp sẽ cấm ô tô, xe máy chạy xăng vào năm 2040

Trong thời gian đó, cơ sở hạ tầng của TPHCM không tăng bao nhiêu nhưng xe gắn máy và ô tô cá nhân lại tăng với tốc độ chóng mặt. Theo các chuyên gia giao thông, thành phố cần thiết phải sớm có một lộ trình cụ thể để người dân chuyển đổi hình thức sử dụng phương tiện giao thông từ cá nhân sang giao thông công cộng. Trong đó, để hạn chế và tiến tới cấm xe máy, trước hết, hãy đưa cho người dân một lựa chọn khác tốt hơn.

5 năm nữa sẽ hết đi, đứng nhìn nhau

Cũng như Hà Nội, tình trạng kẹt xe ở TPHCM - đô thị lớn nhất nước - khá trầm trọng, nhất là vào giờ cao điểm ở những nút giao thông huyết mạch. Hình ảnh người dân thành phố vất vả nhích từng chút một vào đầu giờ sáng hay chiều tan tầm không còn quá xa lạ. Đó là chưa kể khi trời mưa lớn hay triều cường, sự vất vả còn tăng lên gấp bội. Kẹt xe ngày càng trầm trọng ở TPHCM là kết quả của việc hạ tầng giao thông không đáp ứng được lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng.

Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM, thành phố đang quản lý gần 8 triệu ôtô và xe máy (7,3 triệu xe máy và gần 640 nghìn ôtô), chưa tính khoảng một triệu xe mang biển số tỉnh đang lưu thông trên địa bàn thành phố. Mỗi ngày có thêm khoảng 1.000 ôtô và xe máy đăng ký mới. Đáng chú ý, lượng xe ôtô cá nhân tăng cao cũng có một phần do không ít người đầu tư xe để chạy Uber, Grab taxi. Bằng chứng là từ cuối năm 2015, lượng xe hợp đồng đến 9 chỗ (Uber, Grab) từ 300 xe tăng lên 20.000 xe (gấp 20 lần) cuối năm 2016.

Theo số liệu và tính toán của PGS.TS Phạm Xuân Mai, TPHCM là địa phương có lượng xe máy cao nhất thế giới, trung bình có 910 xe máy/1.000 dân. Con số này ở Hà Nội là 653, ở Bangkok (Thái Lan) 265, ở Dehli (Ấn Độ) 175 và Jakarta (Indonesia) 160. Hiện 98% gia đình ở TPHCM có xe máy. Ông Mai cho rằng “xe máy là kẻ chiếm đất” dành cho giao thông của TP, bởi quỹ mặt đường hiện nay của TP khoảng 26 triệu m2 không đủ khả năng chứa 70 - 80% lượng xe máy hoạt động.

tp ho chi minh bao gio cam xe may
Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM, thành phố đang quản lý gần 8 triệu ôtô và xe máy (7,3 triệu xe máy và gần 640 nghìn ôtô), chưa tính khoảng một triệu xe mang biển số tỉnh.

Thực tế, lượng xe máy hoạt động chiếm 12 - 48 triệu m2 của TPHCM. Cụ thể hơn, ông Mai đưa ra tính toán: khi lưu thông, một người đi bộ chiếm 0,75 m2/người; người đi xe đạp chiếm 6, 7m2/người, trong khi người đi xe máy chiếm đến 12 m2/người. “Xe máy gây ra kẹt xe theo kiểu “cuộn chỉ rối", dù CSGT có xuất hiện cũng gặp khó khăn bế tắc khi điều tiết, gỡ rối. Trong khi ôtô thì kẹt thành dòng, CSGT có thể xử lý được” - ông Mai nói thêm.

Còn TS Lương Hoài Nam cho biết: "Cứ hình dung, TPHCM có 7,5 triệu xe máy, mỗi ngày thêm khoảng 1 triệu xe máy ngoại tỉnh đi qua. Cả TP có 3.750 km đường, bình quân 1 km đường TPHCM gánh hơn 2.000 xe máy. Cứ vậy tất nhiên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm là không tránh khỏi. Với tốc độ gia tăng 500.000 xe máy cả TPHCM mỗi năm, 5 năm nữa sẽ hết đi, đứng nhìn nhau”.

Sự bùng nổ xe máy ở Việt Nam, theo các chuyên gia, là do thất bại của chính quyền trong việc phát triển giao thông công cộng. Nếu hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, đường thông hè thoáng, chắc không ai muốn đi xe gắn máy vì nắng nóng, bụi bặm và nguy hiểm. Sáu tháng đầu năm 2017, trong khi xe cá nhân tăng nhanh thì lượng người đi xe buýt chỉ tăng nhẹ, số người đi xe buýt đạt 139,8 triệu lượt hành khách, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 40% so với kế hoạch năm 2017.

Hạ tầng giao thông không đáp ứng phát triển

Phương tiện giao thông đang tiếp tục tăng cao nhưng TPHCM vẫn chưa có giải pháp hạn chế. Vì vậy, cho dù TPHCM có xây thêm cơ sở hạ tầng giao thông thì vẫn không đủ đáp ứng bởi đất cho giao thông có giới hạn, trong khi tốc độ lượng xe đưa vào lưu thông vẫn tiếp tục tăng mạnh. Đặc biệt là từ năm 2017, ngân sách của thành phố chỉ còn được giữ lại 18% tổng doanh thu, tiền đâu để cải thiện và phát triển cơ sở hạ tầng? Nếu cứ thả lỏng phương tiện cá nhân như hiện nay và không có một lộ trình quản lý thì đường sá không đáp ứng được và ùn tắc rất kinh khủng trong thời gian tới.

Không phải nói đâu xa, hiện nhiều tuyến đường TPHCM mới đưa vào sử dụng vài năm đã quá tải. Đi trên đường Võ Văn Kiệt từ chợ Bến Thành - đường Phó Đức Chính hướng ra cửa ngõ miền Tây hoặc ngược lại, nhiều người không còn thấy con đường “giao thông xanh” này rộng rãi và thông thoáng như năm 2010 khi mới đưa vào sử dụng.

tp ho chi minh bao gio cam xe may

Con đường đẹp bên cạnh dòng kênh Tàu Hủ, Bến Nghé dài 13,7 km cho 8-10 làn xe bây giờ trở nên chật hẹp vì lượng xe quá đông, nhất là xe máy. Đơn vị quản lý đường đã thu hẹp làn ôtô để mở rộng thêm làn đường cho xe máy, nhưng tốc độ xe vẫn giảm hơn trước rất nhiều. Tốc độ xe chạy trên đường này đã giảm 10 - 20 km/giờ so với cách đây 7 năm.

Tương tự, nhiều tuyến đường sau một thời gian ngắn được đầu tư mở rộng như: Trường Chinh, Cộng Hòa, Tôn Đức Thắng, Hùng Vương, Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa và đường vành đai quốc lộ 1 đoạn từ Thủ Đức đến An Lạc (huyện Bình Chánh) cũng đã quá tải, so với năm 2010, nhiều đoạn phải chạy chậm như “rùa bò”. Nguyên nhân chính là lượng xe đưa vào lưu thông tăng vọt, trong khi cơ sở hạ tầng được xây dựng mới chưa đáp ứng.

TPHCM đến năm 2030 sẽ cấm xe máy?

Kẹt xe đang là nỗi ám ảnh của người dân tại đô thị lớn nhất nước, dù sớm hay muộn thì TPHCM phải có một lộ trình hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy. Dĩ nhiên không cấm ngay mà phải có lộ trình từng bước, để hạn chế tiến tới cấm xe máy, trước hết, hãy đưa cho người dân một lựa chọn khác tốt hơn.

Hiện Sở GTVT TPHCM đã bắt đầu nghiên cứu lộ trình cấm xe máy vào khu trung tâm với đề án mang tên Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân. Bước đầu đề án đưa ra từng giai đoạn thực hiện và dự kiến đến năm 2030 (hoặc sau đó) sẽ ngưng toàn bộ xe máy đi vào một số khu vực trung tâm và nơi thường xảy ra ùn tắc.

TS Lương Hoài Nam cho rằng, TPHCM phải xem xe buýt là loại hình giao thông công cộng chiến lược và chủ lực từ nay đến năm 2030, từ đó có chính sách đầu tư và phát triển. “Khi Hà Nội thông qua đề án cấm xe máy, mạng xã hội tranh luận rất nhiều, có nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng nhiều ý kiến phản đối. Trong đó, vấn đề nhiều người quan tâm nhất là nếu cấm xe máy thì dân đi bằng gì?” – TS Nam nhấn mạnh.

Để hạn chế xe máy, ông Nam cho rằng, TPHCM cần phải mang lại cho người dân hệ thống giao thông công cộng hiện đại, an toàn văn minh và rẻ hơn xe máy. Đồng thời cần phải có lộ trình và chiến lược cụ thể để phát triển xe buýt cũng như nghiên cứu thay đổi giờ học, giờ làm việc. Bên cạnh đó, cấm xe máy phải gắn liền với cải tạo đô thị, dần dần tiến tới xóa bỏ nhà phố, xây dựng đô thị cao tầng. Nên hạn chế phương tiện cá nhân theo vành đai hạ tầng, áp dụng tại các quận trung tâm trước.

tp ho chi minh bao gio cam xe may

Trong khi đó, PGS.TS Phạm Xuân Mai cũng cho rằng, TP HCM muốn có hệ thống xe buýt bao phủ thì cần 21.000 chiếc xe buýt cả lớn và nhỏ. Có xe buýt nhỏ trung chuyển hành khách ra các tuyến xe buýt lớn vì TP HCM có nhiều tuyến hẻm nhỏ. Hơn nữa, nhất thiết phải xây dựng giải pháp tổ chức quản lý chính quyền giao thông đô thị.

“Rất nhiều người dân sử dụng xe máy để làm ăn. Nếu cấm thì phải tính phương án dân đi bằng gì, nên có xe buýt nhỏ để trung chuyển hành khách. Xe tải nhỏ loại 500kg được di chuyển trong thành phố cả ngày lẫn đêm để người dân mưu sinh” - ông Mai nói.

Theo ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP HCM, từ nay đến năm 2030, TP HCM không cấm xe máy mà chỉ nghiên cứu cũng như thực hiện các biện pháp để kiểm soát việc sử dụng loại phương tiện này cùng các phương tiện giao thông cá nhân khác. “Chỉ khi nào chứng minh được có đủ phương tiện giao thông công cộng cho người dân đi lại thì TPHCM mới tính đến việc cấm xe máy” – ông Cường nói.

Cũng theo ông Bùi Xuân Cường, xe buýt vốn đang được xem là một trong những loại hình chủ lực của thành phố cho đến khi có những tuyến vận tải hành khách khối lượng lớn như metro, xe buýt sẽ dần được chuyển đổi từ chủ lực qua trung gian để chuyên chở hành khách đến các tuyến metro.

“Trước mắt, Sở GTVT sẽ phối hợp Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải, UBND các địa phương khảo sát để nắm bắt nhu cầu, thói quen đi lại cũng như quan điểm về các chính sách quản lý giao thông để tiếp tục xây dựng đề án kiểm soát xe cá nhân. Dự kiến cuối năm nay sẽ trình đề án cho HĐND TPHCM xem xét” – ông Cường cho biết.

Theo đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân tại TPHCM, cùng với phát triển vận tải hành khách công cộng thành phố cần các biện pháp tài chính, hành chính, kỹ thuật để kiểm soát tiến tới hạn chế xe cá nhân.

Việc này sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn. Từ nay đến 2020 TPHCM tăng phí trông giữ xe, hạn chế đỗ xe máy trong khu vực trung tâm, mở rộng không gian đi bộ. Song song đó, thành phố đẩy mạnh phát triển xe buýt, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, thu phí xe cơ giới vào khu vực trung tâm... Sau năm 2020, tập trung phát triển các tuyến metro, BRT theo quy hoạch; giới hạn đăng ký mới xe cá nhân. Đặc biệt sẽ phân vùng, hạn chế và ngưng hoạt động xe máy vào năm 2030 (hoặc sau 2030) tại khu vực trung tâm và những nơi thường xảy ra ùn tắc.

Đọc tiếp
Báo Lao Động
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/11/2025

Vụ việc một chiếc xe ô tô con tông trúng xe khách đang dừng đỗ bên đường tại Quảng Ninh là tin tức giao thông mới nhất ngày hôm nay.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 12/11/2025

Vụ việc xe tô con bị nhiều người bao vây, đập phá ở Nghệ An, cơ quan công an đang tạm giữ hình sự 10 nghi phạm để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng là tin tức giao thông hiện được quan tâm.
Container tăng tốc bất ngờ, cán qua chân của 1 học sinh tại Bắc Ninh

Container tăng tốc bất ngờ, cán qua chân của 1 học sinh tại Bắc Ninh

Một vụ tai nạn vô cùng thương tâm xảy ra vào sáng 5/11, khiến một em học sinh nguy kịch là tin tức giao thông được quan tâm nhất lúc này.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa xe máy và xe tải lớn, gây hậu quả vô cùng thương tâm.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tai nạn va chạm giữa người đi đường và xe lớn vẫn là những vấn đề giao thông được quan tâm trong ngày qua.

Cùng chuyên mục

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Phiên bản di động