103 xe Audi A6 ở Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi túi khí Toyota triệu hồi thêm hơn 1 triệu xe lỗi túi khí trong tháng 12/2018 Triệu hồi hơn 1.500 xe Honda City do lỗi cụm bơm túi khí |
Số xe nằm trong kế hoạch triệu hồi của Mitsubishi Việt Nam gồm cả Outlander lắp ráp tại nhà máy ở Dĩ An, Bình Dương và Outlander PHEV nhập khẩu.
Các xe Outlander bị lỗi phần mềm điều khiển hệ thống phanh và hệ thống cân bằng điện tử được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ 1/1 đến 17/7/2018. Ngoài ra cũng có một số phiên bản Outlander và Outlander PHEV sản xuất trong năm 2017.
Mitsubishi sẽ tiến hành 3 đợt triệu hồi liên tiếp với gần 1000 chiếc Outlander. |
Trong đợt 1 và 2, Mitsubishi sẽ triệu hồi 971 xe Outlander và Outlander PHEV bị lỗi ở hệ thống cân bằng điện tử. Lỗi này dẫn đến hệ thống phân phối lực phanh (H/U) bị gián đoạn, ảnh hưởng đến loạt tính năng an toàn chủ động của xe.
Cụ thể, khi mô-tơ bơm của bộ phân phối lực phanh hoạt động, do phần mềm điều khiển không phù hợp làm cho các tín hiệu điện trả về ASC-ECU bị nhiễu, khiến cho IC trong ASC-ECU hoạt động không chính xác. Bộ ASC-ECU bị khởi động lại, làm gián đoạn các hệ thống khác như: Phanh tự động khẩn cấp (FCM), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), hệ thống kiểm soát lực kéo (S-AWC), hệ thống đèn pha tự động (AHB).
Để khắc phục lỗi này Mitsubishi cần 20 phút để cập nhật lại phần mềm mô-đun điều khiển cho hệ thống cân bằng điện tử (ASC-ECU) trên mỗi xe.
Hai đợt triệu hồi sẽ được triển khai đến hết ngày 18/11/2020 tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty TNHH ô tô Mitsubishi Việt Nam.
Đợt triệu hồi thứ 3 dành riêng cho 3 chiếc Mitsubishi Outlander PHEV. |
Sang đợt triệu hồi thứ 3 Mitsubishi sẽ xử lý lỗi hệ thống phanh tự động khẩn cấp (FCM - Forward Collision Mitigation) của 3 xe Outlander PHEV.
Thông thường khi những chiếc Outlander PHEV hoạt động, các cảm biến của hệ thống phanh tự động khẩn cấp sẽ nhận biết người đi bộ hoặc vật cản nằm trong vùng có thể gây nguy hiểm và tự động cung cấp lực phanh để giảm tốc độ của xe. Tuy nhiên do bị lỗi hệ thống phanh tự động khẩn cấp nên ngay cả khi các vật thể đã ra khỏi vùng có thể gây nguy hiểm cho xe, hệ thống FCM-ECU vẫn tiếp tục duy trì và cung cấp lực phanh dài hơn mức cần thiết, tạo ra những tín hiệu giả dẫn tới việc tài xế có thể liên tục phải đạp phanh, dừng xe.
Kế hoạch sửa chữa dành cho đợt triệu hồi này khá nhanh, Mitsubishi dự kiến dành khoảng 15 phút cho mỗi xe để cập nhật phần mềm điều khiển cho hệ thống phanh tự động khẩn cấp FCM-ECU.
Tính từ tháng 1 đến 10/2018, doanh số bán Mitsubishi Outlander đạt 2.457 xe. Một chiếc Mitsubishi Outlander được lắp ráp ở Việt Nam hiện có giá từ 807.500.000 VNĐ.