Ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 8-2020, Toyota Corolla Cross nhanh chóng có doanh số ấn tượng với hơn 5,900 xe bán ra chỉ trong vài tháng cuối năm đó. Năm 2021, mẫu xe này tạo ra bất ngờ khi vượt qua Mazda CX-5 để đứng đầu toàn phân khúc với 18.411 xe bán ra cả năm. Năm 2021, Toyota Corolla Cross cũng là mẫu xe duy nhất của hãng xe Nhật Bản không bị tụt giảm doanh số.
Toyota Corolla Cross giữ vững ngôi vương phân khúc CUV cỡ C |
Bước sang năm 2022, với điểm cộng thiết kế trẻ trung, trang bị tương đồng so với bản quốc tế và tùy chọn động cơ hybrid, doanh số Toyota Corolla Cross vẫn tiếp tục đạt đỉnh. Doanh số Toyota Corolla Cross đạt 21.473 xe, nhiều hơn năm 2021 3.000 chiếc và vẫn tiếp tục cách biệt tới hơn 8.000 xe so với á quân Mazda CX-5. Toyota Corolla Cross cũng xuất sắc xếp ở vị trí thứ ba trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2022.
Sau năm 2019 bị Honda CR-V đánh bại thì năm 2020, 2021 và 2022, doanh số Mazda CX-5 đã liên tục tăng trưởng mạnh mẽ và xuất sắc dành lấy ngôi á quán quân ba năm liên tiếp. Doanh số Mazda CX-5 năm 2022 đạt con số ấn tượng 12.700 chiếc bán ra, vượt xa các đối thủ còn lại trong cùng phân khúc CUV cỡ C, chỉ kém duy nhất Toyota Corolla Cross. Doanh số năm 2022 cũng nhiều hơn năm 2021 tới hơn 2.000 xe, chứng tỏ được sự yêu thích của khách hàng cho mẫu xe này.
Mazda CX-5 về nhất phân khúc CUV cỡ C |
Xếp ở vị trí thứ ba trong phân khúc CUV cỡ C là Honda CR-V với 9.578 xe. Đây là một con số khá tốt dành cho hãng xe Nhật Bản. Bởi so với năm 2021 chỉ bán được 5.854 xe thì năm 2022, doanh số đã vượt hơn 4.000 xe. Tuy nhiên, thành tích này của Honda CR-V có được một phần do mẫu xe này thường xuyên được các đại lý áp dụng các chương trình giảm giá bằng tiền mặt lẫn phụ kiện, trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng trong năm 2022.
Vị trí thứ 4 trong phân khúc CUV cỡ C đã thuộc về Hyundai Tucson với 8.483 xe, giảm nhẹ 2% so với năm 2021. Mặc dù đã ra mắt sớm từ cuối năm 2021 và có sự thay đổi lớn với ngoại hình phá cách và thể thao hơn, nhiều tiện nghi, nhưng có lẽ, những thay đổi của Tucson chưa thể thay đổi sức hút của mẫu xe Hàn trong phân khúc.
Doanh số Hyundai Tucson giảm nhẹ 2% so với năm 2021 |
Mitsubishi Outlander cán đích ở vị trí thứ 5 với doanh số 4.752 xe bán ra trong năm 2022, tăng gần 70% so với năm 2021 (2.793 chiếc) dù không có nâng cấp gì mới. Phân khúc CUV cỡ C năm 2022 còn có sự góp mặt của hai tân binh là Kia Sportage và Ford Territory.
Mặc dù "sinh sau đẻ muộn", bán chính thức từ tháng 7/2022 nhưng Kia Sportage đạt doanh số 3.195 xe, xếp thứ 7. Còn Ford Territory chỉ bán 2 tháng cuối năm nhưng doanh số cũng khá ấn tượng với 2.038 xe, tức trung bình hơn 1.000 xe/tháng. Thậm chí, trong tháng đầu mở bán, Ford Territory còn có doanh số vượt các đàn anh là Mazda CX-5, Honda CR-V và Hyundai Tucson.
Tân binh Ford Territory hứa hẹn bùng nổ trong năm 2023 |
Phân khúc CUV cỡ C còn có các mẫu như Volkswagen Tiguan, Subaru Forester, Peugeot 3008 nhưng số liệu bán hàng cụ thể không được công bố.
Tùng Thiện