Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 11 vừa qua đạt 36.371 xe, giảm nhẹ 0.5% so với tháng 10 và giảm 6% so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, theo số liệu từ VAMA, trong tháng 11, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 36.371 xe, bao gồm xe 29.750 du lịch; 6.455 xe thương mại và 166 xe chuyên dụng.
Trong số này doanh số bán xe du lịch vẫn tăng 5% nhưng xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 49% so với tháng trước. Điều này cho thấy hoạt động kém nhộn nhịp của khối khách hàng doanh nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung của nền kinh tế.
Có thể thấy, lượng xe bán tháng 11/2022 giảm so với tháng 11/2021 – thời điểm thị trường nóng trở lại sau thời gian phong toả và được hưởng chính sách ưu đãi thuế trước bạ của Chính phủ. Ở thời điểm đó, chính sách giảm thuế trước bạ được nhiều chuyên gia đánh giá là “phao cứu sinh” cho cả thị trường ô tô Việt.
Với doanh số 2.370 xe bán ra trong tháng 11, Mitsubishi Xpander tiếp tục trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV tại VIệt Nam. Cả hai mẫu xe dẫn đầu doanh số của phân khúc MPV là Xpander và Veloz Cross đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh số.
Đáng chú ý, Mitsubishi Xpander có mức tăng trưởng 44% so với tháng trước. Cộng dồn doanh số từ đầu năm đến nay, mẫu MPV Nhật Bản đã có 20.127 xe được bán ra, xếp thứ 2 trên toàn thị trường.
Đúng với truyền thống, Xpander vẫn sở hữu doanh số cao nhất trong phân khúc MPV dưới 1 tỷ đồng. Cụ thể, doanh số của Mitsubishi Xpander cao hơn gần gấp rưỡi (2.370 xe so với 1.621 xe) mẫu xe đứng thứ 2 là Toyota Veloz. Nhờ đó, mẫu MPV Nhật Bản giữ vững danh hiệu “ông vua phân khúc”. Từ tháng 7, Toyota cũng không còn cộng gộp doanh số của Veloz và Avanza như tháng 6. Nhờ đó, các chuyên gia và khách hàng có cái nhìn chính xác hơn về sự chênh lệch doanh số của Xpander và phần còn lại của phân khúc.
So với mẫu xe đứng thứ 3 là Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander có doanh số cao hơn gấp gần 5 lần (2.370 xe so với 478 xe). Xếp ngay phía sau là mẫu MPV Avanza, phiên bản thấp hơn của dòng xe Veloz Cross với nền tảng khung gầm và động cơ tương tự.
Tương tự, cách biệt về doanh số của Xpander so với mẫu xe nổi tiếng Innova đã lên đến gấp 6 lần. Thực tế này cũng thể hiện sự chuyển dịch trong tâm lý mua hàng của khách Việt. Logo Toyota chưa chắc đã mang lại sự bảo chứng về doanh số như trước đây.
Doanh số dẫn đầu thị trường cũng chứng minh sức hút rất lớn của mẫu MPV nhà Mitsubishi sau khi ra mắt phiên bản mới với nhiều nâng cấp. Theo thông tin từ các đại lý, đơn hàng chờ giao xe của Xpander mới đã qua đến năm 2023 và dự kiến còn kéo dài thêm đến qua Tết Nguyên Đán. Do đó, nhiều khách hàng đặt mua Xpander vẫn đang phải chờ xe mới về.
Mitsubishi Xpander có lợi thế khi gia nhập thị trường từ rất sớm, vào tháng 8/2018. Cộng đồng người sử dụng Xpander do đó cũng lớn mạnh hơn. Bên cạnh đó, chính khoảng thời gian ra mắt sớm hơn 2 năm đã giúp củng cố vững chắc vị thế của Xpander trên thị trường ô tô Việt Nam bằng những ưu điểm phù hợp với thị hiếu của người dùng như thương hiệu Nhật Bản, thiết kế trẻ trung bắt mắt, giá bán hợp lý, tính tiện dụng và độ rộng rãi của nội thất.
Mitsubishi Xpander phiên bản nâng cấp giữa đời tại thị trường Việt Nam được phân phối với 4 phiên bản, giá bán từ 555 đến 688 triệu đồng. Đặc biệt, trái với xu hướng “bia kèm lạc” của nhiều mẫu xe bán chạy từ những thương hiệu khác, Mitsubishi Việt Nam vẫn duy trì chương trình và chính sách bán hàng hợp lý để đảm bảo lợi ích tối đa cho khách hàng.
Viên Huy