Quãng thời gian trung tuần tháng Ba vừa qua, thời tiết Hà Nội bỗng "dở chứng" sau nhiều ngày nắng đẹp. Không khí nồm ẩm nặng nề và trời lúc nào cũng âm u với những cơn mưa phùn rả rích tưởng chừng như bất tận. Trong khi đầu óc hẵng còn đang rối bời vì màn xuất hiện bất ngờ của tiết trời xuân giữa một tháng cận hè thì niềm vui tìm đến: Chuyến Hành trình Đông Nam Á của Toyota.
Toyota - Hành trình Đông Nam Á kéo dài hơn hai tháng và đi qua 5 quốc gia ASEAN. |
Toyota - Hành trình Đông Nam Á là sự kiện do Toyota Châu Á Thái Bình Dương tổ chức, kéo dài trong hơn hai tháng, đi qua 5 quốc gia thuộc khu vực ASEAN, bao gồm Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Việt Nam và Lào. Không chỉ đem đến cơ hội trải nghiệm, khám phá nhiều nền văn hóa khác nhau, chuyến hành trình còn là cuộc thử lửa thực sự dành cho các mẫu xe thuộc thế hệ xe đa dụng cải tiến mới (Innovative Multipurpose Vehicle - IMV) của Toyota. Tại Việt Nam, đó là những cái tên đã quá quen thuộc: Innova, Hilux và Fortuner.
Đoàn caravan tập trung tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. |
Trở lại với cuộc hành trình, chắc hẳn những người yêu xe đều ít nhiều mang trong mình cái sự "máu" đi, đi để trải nghiệm, đi để khám phá, và tôi cũng không phải ngoại lệ. Một Fortuner đã "lột xác" hoàn toàn sau 10 năm kể từ ngày thế hệ đầu tiên ra mắt, một Hilux được "thay máu" với động cơ và hộp số mới, một Pha Đin nơi đất trời gặp gỡ, chừng ấy là quá đủ để đầu cầu Hà Nội mong chờ tới ngày họp mặt cùng đoàn caravan khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh. Và vào sớm ngày 13/3, chuyến hành trình "trốn nồm tìm nắng" của chúng tôi chính thức bắt đầu.
Tạm biệt Hà Nội, chúng tôi đi tìm nắng! |
Chặng đường đầu tiên dọc theo Đại lộ Thăng Long tới Hòa Bình rồi vào Quốc lộ 6 hướng về điểm nghỉ ăn trưa tại Mộc Châu, Sơn La diễn ra êm ả và dễ chịu. Cảnh đất trời âm u của một Hà Nội sáng thứ hai nhanh chóng nhường chỗ cho ánh nắng đầu mùa nhẹ dịu khi đoàn xe lăn bánh đến huyện Lương Sơn. Chú bạch mã Toyota Fortuner của nhóm chúng tôi lướt đi băng băng và 40 km cao tốc kết thúc chóng vánh, dẫu vậy cũng đủ để những người ngồi trên xe xóa tan sự bỡ ngỡ ban đầu, làm quen với nhau, và với chính chiếc xe sẽ cùng mình "chinh chiến" suốt hơn 400 km đường sắp tới.
Dừng chân nhanh uống ly cà phê để tỉnh táo cho chặng đường dài trước mắt. |
Đỗ xe "ké" thôi chứ không vào đâu nhé! |
Sau ít phút nghỉ ngơi, đoàn caravan tiếp tục lăn bánh từ Lương Sơn đến điểm ăn trưa tại Mộc Châu trước khi nghỉ qua đêm ở Thành phố Điện Biên Phủ. Đây cũng là lúc thử thách cho những chiếc xe của Toyota thực sự bắt đầu khi mà hơn 400 km của Quốc lộ 6 trước mắt, có đến 10 đèo dốc lớn, trong đó, khó "nhằn" nhưng cũng hấp dẫn nhất chính là đèo Pha Đin, một trong tứ đại đường đèo vùng Tây Bắc.
Ngồi sau vô-lăng của Fortuner, chiếc xe SUV duy nhất từng được "phong thánh" tại Việt Nam, trước mắt là "dốc Pha Đin chị gánh anh thồ" (cho dù là đường đèo Pha Đin mới), thật khó để không cảm thấy đôi chút lo lắng, hồi hộp. Thế nhưng, Fortuner mới đã khiến tôi bất ngờ. Sau một vài giờ đầu khởi động rón rén trên những con đèo dễ thở hơn như Thung Khe, tôi cảm thấy tự tin lên rất nhiều khi cùng chiếc xe vượt qua từng khúc cua một cách mượt mà, trôi chảy.
Nắng đã lên rồi... |
Là nhờ sự thay đổi trong thiết kế mới của Fortuner? Hay do hệ thống cân bằng điện tử ESP cuối cùng đã được trang bị? Hoặc có thể vì hơn nửa ngày cầm lái đã giúp tôi quen thuộc hơn với chiếc xe? Dù gì đi nữa thì Fortuner 2017 cũng mang lại cảm giác an tâm và vững vàng hơn rất nhiều, để rồi khi ở trên đèo Pha Đin, đôi lúc tôi dám cho phép mình "ẩu" một chút, thực hiện những cú đổ đèo 60-70 km/giờ, những pha vào cua nghe thấy cả tiếng hệ thống ESP hoạt động. Cũng run đấy, nhưng cũng "đã" đấy, vậy mới là trải nghiệm!
Cứ như thế, những chiếc Toyota Fortuner và Toyota Hilux nối đuôi nhau băng qua từng con dốc, từng khúc cua, từng đoạn đường đèo để tới khúc cuối của Quốc lộ 6, cũng là điểm dừng chân nghỉ ngơi qua đêm: Thành phố Điện Biên Phủ. Hơn 400 km ấy, 3 người trên xe chúng tôi thay nhau vừa lái, vừa nghỉ, vừa ngắm mất tổng cộng 7 tiếng, cũng đáng để được "thưởng" một giấc ngủ đêm ngon lành đấy chứ.
Hiên ngang bên lá quốc kỳ. |
Lịch trình ngày thứ hai có phần dễ thở hơn khi đoàn caravan Toyota chỉ phải đi chặng đường khoảng 300 km từ Thành phố Điện Biên tới Thị trấn Sapa. Dù vậy, chúng tôi vẫn tràn đầy sự hào hức. Phần vì đêm nghỉ ngơi lấy lại sức hôm qua, phần vì sắp được "diện kiến" vua đèo vùng Tây Bắc: Ô Quý Hồ.
Ghé thăm hầm Đờ Cát. |
Ghé thăm hầm Đờ Cát (de Castries) lịch sử trên đỉnh đồi A1 xong, đoàn xe tiến về thị xã Mường Lay, dừng chân ăn bữa trưa trước khi bước vào thử thách lớn nhất của Toyota - Hành trình Đông Nam Á: vượt đỉnh Ô Quy Hồ để tới với Sapa, thành phố trong sương. Hôm nay, nhóm chúng tôi cầm lái Toyota Hilux 2017. Từng có cơ hội được trải nghiệm Hilux mới, vì thế tôi cảm thấy tự tin hơn vì đã tự mình kiểm chứng khả năng off-road và chạy đèo của chiếc xe này trên đường lên Đền Gióng hay Đồng Mô. Tất nhiên, sự so sánh ấy thật khập khiễng và Ô Quý Hồ vẫn là một thách thức thực sự với đoàn caravan.
Dừng chân nạp năng lượng tại Mường Lay để sẵn sàng cho Ô Quý Hồ lộng gió. |
Nhắc đến Ô Quý Hồ là nhắc đến gần 50 km "vần vô-lăng" rạc tay trên đường đèo ngoằn ngoèo hiểm trở, những vách đá dựng đứng, những vực sâu hun hút, những tấm biển tam giác nền vàng viền đỏ cắm chi chít và những câu chuyện truyền miệng khiến lắm người phải rùng mình. Chính trong thử thách ấy, chiếc bán tải huyền thoại của Toyota đã giúp chúng tôi vững tâm hơn rất nhiều.
Đèo dốc quanh co không làm khó được Hilux. |
Bên dưới là dòng sông Đà xanh ngắt. |
Hilux không đồ sộ, nhưng vững chãi, chiếc xe mang lại sự cân bằng tốt trong nhiều tình huống buộc phải cua gắt, giúp cho cả người lái và hành khách không lâm vào cảnh "ngồi trên xe mà cứ ngỡ đang nằm trong lồng máy giặt". Hilux không bứt phá nhanh như một chú chiến mã, nhưng đủ khỏe để tài xế tin tay thực hiện những cú vượt liên tiếp. Nhờ đó, chúng tôi luôn giữ được tốc độ trung bình khoảng 50-60 km/giờ để kịp đến Sapa trước khi trời mờ tối. Có thể nói, Toyota Hilux nằm trong số những chiếc xe không khiến người ngồi trên bị "mệt" khi chạy đường đèo dài.
Chinh phục vua đường đèo Tây Bắc... |
... và bình thản đón hoàng hôn trên đỉnh Ô Quý Hồ. |
Băng qua đỉnh Trạm Tôn luôn là một trải nghiệm thú vị khi cái ấm nóng của nắng chiều Hoàng Liên bỗng "quay ngoắt" thành hơi gió ẩm lạnh rồi chuyển hẳn sang sương mù trong lúc dần tiến vào Sapa. Đoàn carava lăn bánh đến trung tâm thị trấn thì trời cũng vừa kịp tối. Dù vậy, thử thách vẫn còn ở phía trước. Khu resort của chúng tôi nằm tận sâu trong bản Dền, cách đó khoảng 20 km, không dài nhưng thực sự quá khủng khiếp.
Đoàn caravan lăn bánh tới Sapa. |
Con đèo vào bản Dền vốn đã mờ mịt về đêm nay lại đặc quánh trong bụi bặm và sương mù. Gần như không có rào chắn bao quanh mép vực còn đường đi thì chẳng khác nào một bản hợp xướng lệch nhịp của ổ gà, đá cục, đá dăm và bùn đất. Bao nhiêu khí thế sau khi chinh phục Ô Quý Hồ giờ đây mất sạch và đoàn xe phải tốn tới cả giờ đồng hồ để đến được điểm dừng chân.
Thế nhưng cũng chính nhờ vậy mà tự dưng nhóm chúng tôi lại thấy yêu cái nhíp xe cứng như đơ như đá, chạy đường xấu thì xóc mà chạy đường xóc thì êm của Hilux 2017. Ba anh em cười mà nói với nhau rằng: "Đấy, chê cho lắm vào rồi bây giờ mà không có nó (nhíp xe) thì chắc nôn trớ hết cả lượt!".
Đường từ thị trấn Sapa xuống thành phố Lào Cai chìm trong sương sớm. |
Khi bình mình ngày mới lên cũng là lúc Hành trình Đông Nam Á tại Việt Nam của Toyota dần đi tới vạch đích. Đoàn caravan vượt qua con đèo sương phủ trắng xóa nối thị trấn Sapa với Thành phố Lào Cai trước khi băng băng với tốc độ trung bình lên đến khoảng... 50 km/giờ trên CT 05, tuyến đường cao tốc dài 265 km mang tên gọi Hà Nội - Lào Cai, để trở về với thủ đô.
Đêm thứ Tư ấy, tôi ngủ một giấc ngon lành. Sáng hôm sau thức dậy, cảm thấy lâu lắm rồi tinh thần mới sảng khoái đến vậy. Lại máy ảnh, lại ba lô, lại laptop, phơi phới chạy xe tới văn phòng. Trong đầu cứ vương vấn mãi hình ảnh chiếc SUV màu trắng sừng sững đón hoàng hôn trên đỉnh Ô Quý Hồ lộng gió...
(Ảnh: Tứ Đức, Linh Phan)
Tứ Đức