home

Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast đạt hơn 60%, hướng tới 84% vào năm 2026

Nguyên Thành Nguyên Thành 09:24 | 13/12/2024
Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast vừa được công bố đạt hơn 60%, bao gồm các chi tiết như thân vỏ, động cơ, giảm xóc, trần xe…
Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast đạt hơn 60%, hướng tới 84% vào năm 2026
Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast vượt con số 60% theo công bố.

Ngày 12/12 diễn ra buổi toạ đàm về nội địa hoá ô tô VinFast, được tổ chức tại khuôn viên nhà máy ở Cát Hải, Hải Phòng. Theo công bố, hãng ô tô thương hiệu Việt đã đạt tỷ lệ nội địa hoá hơn 60% đối với một số mẫu xe điện. Hiện nay phần nội địa hoá này nằm ở một số chi tiết như thân vỏ, động cơ, trần xe, giảm xóc… Với tỷ lệ nội địa hoá 40%, các xe ô tô lắp tại Việt Nam đã đủ điều kiện được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% khi bán sang các nước khác trong khu vực ASEAN.

Mục tiêu của hãng là từ nay tới 2026 sẽ đạt tỷ lệ lên tới 84% thông qua việc sản xuất và cung ứng trong nước thêm các chi tiết như ghế xe, dây điện, đèn xe, vành, kính gương, các linh kiện nội ngoại thất, hệ thống phanh - lái. “Tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt 84% vào năm 2026 khi VinFast sản xuất được pin điện, một trong những linh kiện có giá trị cao nhất trong xe điện”, đại diện VinFast cho biết.

Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast đạt hơn 60%, hướng tới 84% vào năm 2026
Bà Phạm Chi Lan: 7 năm VinFast đã làm được nhiều hơn 30 năm của các doanh nghiệp ô tô FDI.

Để thực hiện mục tiêu này, VinFast cho biết sẽ triển khai một loạt các giải pháp cụ thể. Thứ nhất là phối hợp với các đối tác có sẵn, tận dụng mạng lưới doanh nghiệp phụ trợ có sẵn để tối ưu hoá nguồn cung trong nước, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Vines và Gotion khởi công nhà máy sản xuất pin LFP đầu tiên tại Việt Nam Xe điện VinFast sản xuất ở đâu? Thêm nhà máy xe máy điện tại Việt Nam Nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam được gia hạn thuê đất thêm 5 năm, cam kết di dời sau đó

Thứ hai là tiến hành hợp tác chuyển giao công nghệ với mục tiêu đưa công nghệ tiên tiến về Việt Nam, từ đó nâng cao năng lực sản xuất và cải thiện chất lượng sản phẩm nội địa. Thứ ba là kêu gọi đầu tư, hợp tác cùng phát triển, tạo môi trường thuận lợi để thu hút vốn và kinh nghiệm từ cả trong và ngoài nước nhằm xây dựng chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ.

Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast đạt hơn 60%, hướng tới 84% vào năm 2026
Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Với vai trò là một đơn vị cung ứng cho VinFast, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch công ty CNC Vina cho biết có may mắn đồng hành cùng hãng xe từ năm 2017 và nhờ đó có những bước phát triển vượt bậc. CNC Vina là công ty hoạt động trong lĩnh vực chế tạo máy tự động và cung cấp giải pháp tự động hoá, dây chuyền sản xuất, lắp ráp, đóng gói tự động.

“Thời gian qua là trải nghiệm thú vị vì VinFast có tốc độ làm việc và cách phát triển thần kỳ. Trong quá trình đó, CNC học được nhiều thứ”, ông Hùng cho biết. Ông cũng mong VinFast tạo điều kiện để các doanh nghiệp mới hoặc ít kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô có thể tham gia vào chuỗi cung ứng, vì bản thân VinFast cũng là tên tuổi rất mới trong sản xuất, lắp ráp xe hơi.

Tại toạ đàm, GS-TS Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, phát biểu: “Tôi mừng là VinFast đã đi vào các chi tiết quan trọng như động cơ điện, thân vỏ, giảm xóc, rồi cell pin, pack pin, hệ thống truyền động, điều hoà, phần mềm điều khiển… tạo ra xe VinFast với tỷ lệ nội địa hoá cao”.

Cũng trong buổi toạ đàm, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết từ những năm 1990 các hãng xe được kêu gọi đầu tư vào Việt Nam và hưởng nhiều ưu đãi với cam kết tạo ra nhiều việc làm trong lĩnh vực hoàn toàn mới khi đó, đạt tỷ lệ nội địa hoá 30% sau 10-15 năm cũng như sẽ tiến hành chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên các cam kết này đã không được thực hiện.

Vì vậy, với thành quả hiện tại, bà Phạm Chi Lan, từng giữ vai trò Tổng Thư ký và Phó Chủ tịch của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tin tưởng VinFast sẽ đạt được mục tiêu đặt ra. Mới có 7 năm nhưng VinFast đã làm được nhiều hơn 30 năm của các doanh nghiệp ô tô FDI, bà Lan nói.

Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast đạt hơn 60%, hướng tới 84% vào năm 2026
Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast đạt hơn 60%, hướng tới 84% vào năm 2026

Ảnh Phan Ngọc Linh, Mai Hoàng Long, VinFast

Nguyên Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Động thổ nhà máy xe điện VinFast trị giá 200 triệu USD tại Indonesia

Động thổ nhà máy xe điện VinFast trị giá 200 triệu USD tại Indonesia

VinFast Auto đã chính thức tổ chức lễ động thổ một nhà máy xe điện VinFast với công suất 50 nghìn xe mỗi năm tại Indonesia.
Xe điện VinFast sản xuất ở đâu?

Xe điện VinFast sản xuất ở đâu?

Xe điện VinFast sản xuất ở đâu, mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
VinFast bán xe điện tại Indonesia từ năm sau, đầu tư 1,2 tỷ USD bao gồm nhà máy lắp ráp

VinFast bán xe điện tại Indonesia từ năm sau, đầu tư 1,2 tỷ USD bao gồm nhà máy lắp ráp

VinFast bán xe điện tại Indonesia từ năm 2024 và xây nhà máy tại đây vào năm 2026 là kế hoạch được hãng chia sẻ mới đây.
Chỉ với 3 mẫu xe xăng và các mẫu xe điện sắp ra mắt, VinFast đã chi gần 2 tỷ USD cho R&D

Chỉ với 3 mẫu xe xăng và các mẫu xe điện sắp ra mắt, VinFast đã chi gần 2 tỷ USD cho R&D

Hơn 41.000 tỉ đồng, tương đương gần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm qua. Đây là con số khủng so với một thương hiệu vừa gia nhập thị trường, cho thấy tầm nhìn và quyết tâm vươn ra thế giới của hãng xe Việt.
Ngay trước IPO, Vingroup lập kế hoạch xây nhà máy VinFast thứ hai

Ngay trước IPO, Vingroup lập kế hoạch xây nhà máy VinFast thứ hai

Dù bận rộn chuẩn bị IPO ở Mỹ, Vingroup đã đề nghị xây thêm một nhà máy VinFast kết hợp với cảng biển ở Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Ford đầu tư 82 triệu USD nâng cấp nhà máy tại Việt Nam

Ford đầu tư 82 triệu USD nâng cấp nhà máy tại Việt Nam

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố khoản đầu tư bổ sung, trị giá 82 triệu đô la Mỹ (tương đương hơn 1.900 tỷ đồng) để nâng cấp nhà máy lắp ráp Hải Dương. Dự kiến, công suất nhà máy sẽ được nâng từ 14.000 xe lên 40.000 xe/năm.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động