Một chiếc XC90 sau khi được trang bị đầy đủ công nghệ tự hành của Uber. |
Thương vụ này cũng đánh dấu lần đầu tiên một dịch vụ gọi xe mua sắm phương tiện với số lượng khổng lồ như vậy. Dự kiến, Volvo (hiện thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Trung Quốc Geely Auto) sẽ giao xe cho Uber trong giai đoạn 2019-2021, trước khi hãng chia sẻ xe số 1 thế giới tự trang bị các công nghệ và cảm biến của riêng mình, nhằm cho phép những chiếc XC90 có thể tự vận hành và vận tải khách.
Hiện nay, mỗi chiếc XC90 có giá vào khoảng 47.000 USD (thị trường nước ngoài). Điều này đồng nghĩa với việc Uber sẽ chi ra hơn 1 tỷ USD cho dự án mua sắm táo bạo của mình. Trước đây, Uber và Volvo đã từng ký kết thỏa thuận 300 triệu USD trong việc phát triển các dòng xe tự hành. Kể từ đó, hai bên đã có nhiều bước tiến trong nỗ lực phát triển sản phẩm xe tự hành với những tính năng cơ bản, để sau đó các dịch vụ chia sẻ xe có thể tự điều chỉnh theo mục đích riêng. Ngoài Volvo, Uber cũng có các thỏa thuận tương tự với Ford và Daimler (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz).
Vào lúc này, mục tiêu phát triển dịch vụ vận tải không người lái của Uber đã hết sức rõ nét. Theo quan điểm của Giám đốc điều hành Jeff Miller, việc "gỡ bỏ" người lái khỏi những chiếc xe sẽ thực sự thương mại hóa dịch vụ chia sẻ phương tiện. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này chưa phải chuyện một sớm một chiều.
Tới nay, Uber đã thí điểm dịch vụ xe tự hành tại Pittsburg (Mỹ) được hơn một năm, với những chiếc Ford Fusion. Tuy nhiên, kết quả công bố đầu năm 2017 cho thấy những chiếc xe vẫn cần sự tương tác của con người ít nhất là một lần cho mỗi dăm di chuyển (khoảng 1,6km). Ngoài ra, người dùng tại địa phương này cũng tỏ ra mệt mỏi với những thử nghiệm do hiệu quả mang lại chưa thực sự tốt.
Thêm vào đó, việc thử nghiệm nói trên cũng khiến Uber vấp phải rắc rối pháp lý với Waymo (công ty con của Google) vì những sáng chế liên quan tới công nghệ xe tự hành.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh