![]() |
VĐV Gymkhana Phạm Anh Khoa người làm truyền thông ô tô xe máy lần đầu dự Giải Đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2025 với quyết tâm lọt top 3 hạng FWD. |
Là một cái tên quen thuộc trong giới truyền thông ô tô - xe máy, anh Phạm Anh Khoa khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định đăng ký thi đấu tại Giải Đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VGC Miền Nam 2025). Không chỉ đến để trải nghiệm, anh còn đặt mục tiêu rõ ràng, chuẩn bị kỹ lưỡng và thể hiện tinh thần thi đấu nghiêm túc. Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, anh Khoa chia sẻ về lý do tham gia giải, quá trình chuẩn bị và cảm nhận của một "tay đua tay ngang" đang từng bước khám phá giới hạn của bản thân.
Chọn đúng phân hạng để hiểu xe, nâng kỹ năng
“Năm nay tôi thi đấu ở hạng FWD, xe dẫn động cầu trước,” anh Khoa chia sẻ. “Đây là phân hạng phù hợp với chiếc xe tôi đang sử dụng, đồng thời là một lựa chọn vừa sức với người mới bước vào sân chơi Gymkhana như tôi.”
Theo anh, hạng FWD có mức độ cạnh tranh hợp lý, không quá khốc liệt nhưng vẫn đủ thử thách để giúp người thi đấu học hỏi và phát triển. “Tôi không chỉ muốn chạy nhanh, mà còn muốn hiểu xe, rèn kỹ năng điều khiển và xử lý các tình huống kỹ thuật, điều mà Gymkhana mang lại rất rõ.”
Chiếc xe anh Khoa sử dụng trong mùa giải năm nay là VinFast Fadil. Theo anh, đây là một mẫu xe hoàn toàn phù hợp với các bài thi kỹ thuật yêu cầu phản ứng nhanh và khả năng đánh lái chính xác.
![]() |
“Fadil có động cơ 1.4L, hộp số hoạt động mượt và phản hồi tốt ở dải tốc độ thấp, điều rất quan trọng khi thi đấu Gymkhana,” anh phân tích. “Xe nhẹ, linh hoạt và đặc biệt là hệ thống cân bằng điện tử hoạt động hiệu quả, giúp tôi vào cua tự tin hơn. Quan trọng hơn cả, tôi đã quen và nắm rõ cách chiếc xe phản ứng trong các điều kiện khác nhau.”
Tập luyện bài bản để chạm đến mục tiêu
Lần đầu tham gia một giải đấu chuyên nghiệp, anh Khoa không để mọi thứ trôi theo hứng thú. Anh lên kế hoạch tập luyện bài bản, tập trung vào những yếu tố then chốt để vượt sa hình hiệu quả.
“Tôi cố gắng duy trì tập luyện đều đặn mỗi tuần. Không chỉ luyện tay lái, tôi còn tập ghi nhớ sa hình, xử lý các tình huống bất ngờ và cải thiện phản xạ,” anh kể. “Trong Gymkhana, chỉ một giây chệch hướng hoặc phanh trễ cũng khiến bạn mất điểm hoặc phạm lỗi, nên sự tập trung và kỷ luật trong luyện tập là rất cần thiết.”
![]() |
Từ truyền thông sang trường đua: Không chỉ là đam mê
PVOIL VGC Miền Nam 2025 đánh dấu lần đầu tiên anh Khoa chính thức thi đấu. Tuy nhiên, anh không giấu quyết tâm: “Mục tiêu của tôi là vào 3 vị trí đầu Hạng FWD và cải thiện dần thời gian qua từng vòng. Tôi không đặt nặng thành tích, nhưng muốn giữ sự ổn định và không mắc lỗi. đó là thành công đầu tiên với một người mới như tôi.”
Là người đã nhiều năm viết về xe, trải nghiệm xe, nhưng khi đứng sau vô lăng trong một cuộc thi thực thụ, mọi cảm xúc đều rất khác. “Tôi yêu Gymkhana vì nó là sự kết hợp của tốc độ, chiến thuật và kỹ năng. Mỗi bài thi như một câu đố mình phải giải bằng tay lái. Mình không cần xe mạnh nhất, nhưng phải hiểu xe nhất.”
Anh cũng dành lời khen cho sự chuyên nghiệp ngày càng cao của giải đấu: “Ban tổ chức rất hỗ trợ, bài thi được thiết kế sáng tạo và phù hợp với nhiều cấp độ tay lái. Tôi tin Gymkhana sẽ còn thu hút nhiều người chơi mới trong tương lai, đặc biệt là những ai yêu thích cảm giác lái thực sự.”
Viên Huy