home

Vì sao ngăn xe khách “quá cảnh” xuyên tâm thành phố?

00:09 | 07/04/2018
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GT-VT điều chỉnh hành trình hoạt động đối với các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh “quá cảnh” chạy xuyên tâm Thủ đô. Vì sao phải có điều chỉnh này? 

Nguyên nhân gia tăng ùn tắc, tai nạn

Theo Phòng Quản lý vận tải (Sở GT-VT Hà Nội), hiện có khoảng 400 phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh thuộc các tuyến hoạt động thông qua địa bàn Hà Nội (xe “quá cảnh”) có hành trình chạy trên đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến nút giao Pháp Vân) và các tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng…

Chẳng hạn, xe từ các tỉnh như Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An… sau khi đi qua các tuyến đường Vành đai 3 trên cao - đường Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - Bắc Thăng Long thì phải đi tiếp tới các tỉnh Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang…

Thế nhưng, có rất nhiều xe vẫn vô tư dừng đỗ đón trả khách trên đường Vành đai 3, đặc biệt là đoạn đi qua khu vực trước cổng Bến xe Mỹ Đình và cầu vượt Mai Dịch, thậm chí ngay trong các khung giờ cao điểm, trở thành một trong những nguyên nhân làm gia tăng ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

vi sao ngan xe khach qua canh xuyen tam thanh pho

Không ít xe mặc dù có lộ trình chạy trên đường Vành đai 3 trên cao, nhưng vẫn "tranh thủ" lúc lực lượng chức năng còn đang phải phân làn, phân luồng hướng dẫn giao thông để chạy xuống đường Vành đai 3 dưới thấp (trên các tuyến đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến) nhằm dễ bề đón, trả khách…

Đây cũng là lý do khiến cho trên dọc tuyến này thời gian qua phát sinh nhiều tụ điểm xe “dù”, bến “cóc”. Lực lượng chức năng cứ "dẹp" được điểm này thì lại "phình ra" ở chỗ khác.

Giải pháp cấp bách

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội cho biết, Sở đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GT-VT điều chỉnh hành trình hoạt động đối với các phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh đi qua trung tâm thành phố. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chấp thuận và đề xuất Bộ GT-VT điều chỉnh để thực hiện.

Theo phương án đề xuất của Hà Nội, các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ các tỉnh phía Nam đi các tỉnh phía Bắc và Tây Bắc, gồm: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn từ hành trình cũ đi qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - đường Vành đai 3 trên cao - đường Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - Bắc Thăng Long sẽ điều chỉnh theo hướng: Pháp Vân - Cầu Giẽ - đường Vành đai 3 trên cao - cầu Thanh Trì - đường dẫn cầu Thanh Trì - đường Nguyễn Văn Linh - cầu vượt đường 5 - đường 5 kéo dài - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Võ Văn Kiệt - Bắc Thăng Long (hoặc cầu Thanh Trì - quốc lộ 1 - quốc lộ 3) rồi đi bến xe các tỉnh.

Các tuyến từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam (gồm: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng) đi các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc (gồm Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu...) đi theo quốc lộ 5 cũ, hoặc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hướng lên quốc lộ 2 (hoặc cao tốc Nội Bài - Lào Cai) sẽ điều chỉnh theo hướng từ quốc lộ 5 - cầu Đông Trù - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Võ Văn Kiệt - quốc lộ 2 (hoặc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai); hoặc cũng có thể đi theo hướng quốc lộ 5 - quốc lộ 1 - quốc lộ 3 đến các tỉnh Thái Nguyên - Cao Bằng - Bắc Kạn rồi đi các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc và ngược lại.

Riêng đối với các tuyến từ Bến xe Sơn Tây đi các tỉnh Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định, TP Hồ Chí Minh có hành trình hoạt động theo trục quốc lộ 32 - đường Vành đai 3 trên cao - Pháp Vân - Cầu Giẽ - quốc lộ 1A đi các tỉnh phía Nam đề nghị điều chỉnh hành trình theo hướng quốc lộ 21 - Xuân Mai - đường Hồ Chí Minh.

“Việc điều chỉnh này cũng giống như những lần điều chỉnh luồng tuyến trước đây của TP Hà Nội chính là giải pháp cấp bách nhằm xử lý và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, đồng thời xử lý kiên quyết đối với những trường hợp xe “dù”, bến “cóc” trên địa bàn thành phố” - ông Vũ Hà khẳng định.

Đọc tiếp
Hà Nội Mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

"Sốc" trước hình ảnh hàng loạt xe máy đi ngược chiều trên đường vành đai 3 trên cao

"Sốc" trước hình ảnh hàng loạt xe máy đi ngược chiều trên đường vành đai 3 trên cao

Nhiều thành viên OTOFUN cho rằng cần có hình thức xử phạt thích đáng cho những trường hợp đặc biệt gây nguy hiểm như thế này.
Hà Nội: Phân luồng đường Phạm Văn Đồng phục vụ mở rộng Vành đai 3

Hà Nội: Phân luồng đường Phạm Văn Đồng phục vụ mở rộng Vành đai 3

Hà Nội phân luồng đường Phạm Văn Đồng phục vụ thi công mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch–cầu Thăng Long.
Hà Nội: Phân làn, tổ chức giao thông khu vực Đại lộ Thăng Long

Hà Nội: Phân làn, tổ chức giao thông khu vực Đại lộ Thăng Long

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa thí điểm tổ chức lại giao thông khu vực Đại lộ Thăng Long giao với đường vành đai 3.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 20/11/2025

Vụ việc một chiếc xe ô tô con tông trúng xe khách đang dừng đỗ bên đường tại Quảng Ninh là tin tức giao thông mới nhất ngày hôm nay.
Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động