Dưới góc nhìn truyền thống của người Anh, những "kẻ" chơi xế cổ thường gắn liền với hình tượng gã đàn ông trung niên thâm trầm nhưng rất nhạy bén, đội trên đầu những chiếc mũ nồi hay mũ beret, và khoác lên mình những chiếc áo anorak.
Trong thời đại nào, những kỉ niệm đẹp luôn đáng giá, đó là chưa kể tới những thành tựu về mỹ thuật, chế tác. |
Đây là một trong những quan niệm có phần đã bị đơn giản hóa, tương tự như tất cả các khuôn mẫu xã hội rập khuôn trước đây. Bởi hình ảnh bó buộc trong khuôn khổ ấy không hề phản ánh độ đa dạng của nửa triệu người chơi xe cổ hiện tại ở Anh. Thực tế, quan niệm ấy đang dần trở nên không chính xác , bởi theo số liệu thống kê, những đặc điểm của người chơi xe cổ hiện đang thay đổi không ngừng.
Không phải những người đàn ông trung niên mà ngày càng nhiều người trẻ tuổi và phụ nữ tìm đến với tìm đến những mẫu xe cổ như một lựa chọn thay thế cho những mẫu xe hiện đại và tân tiến.
Tuy nhiên, không chỉ những đấng mày râu, giờ đây phái đẹp cũng rất ưa chuộng những mẫu xe cổ.
Tình yêu không giới hạn
Paul Michaels, Chủ tịch kiêm chủ sở hữu của Hexagon Classics, giải thích: "Một thực tế đang diễn ra ở đây là người dân có thể thuê được một chiếc ô tô khá dễ dàng với mức giá rẻ đến nỗi giờ đây họ bắt đầu nghĩ đến việc mua luôn những chiếc xe cổ.”
Giờ đây phái đẹp cũng không kém cạnh "đấng mày râu" trong niềm đam mê những cỗ máy cổ điển, đẹp mắt. |
Rất nhiều người mua một chiếc xe đời cổ với mong muốn nó sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong gia đình – như một thành viên quan trọng. Họ cho rằng những chiếc xe hiện đại không thể nào làm được điều đó, bởi chúng không có nét “tính cách” thâm trầm riêng, chúng chỉ đơn giản bao gồm những chi tiết kỹ thuật khô khan và thiếu vắng cảm xúc. "
Michaels giải thích: “Trong xã hội tiêu dùng, một thị trường đại chúng nơi những chuỗi cửa hàng rập khuôn nối đuôi nhau ra đời và phổ biến đến nỗi chúng làm cho từng con phố trở nên giống y như nhau, nhiều người đang tìm kiếm một điều gì đó khác biệt, một thứ thể hiện con người họ với nét cá tính, phong cách và gu thẩm mỹ riêng biệt".
Nói cách khác, vào những ngày này, nếu bạn xuất hiện trên một chiếc xe cổ thì dù bất cứ nơi đâu, bạn cũng sẽ thu hút mọi ánh nhìn. Giả sử bạn đang dừng tại một bùng binh, mọi người sẽ nhường lối cho bạn nếu đó là một chiếc xe cổ.
Cùng bối cảnh ấy, nhưng nếu bạn lái một chiếc xe hơi đời mới, sẽ chẳng ai buồn bận tâm!
"Và tất nhiên, ngày càng nhiều phụ nữ chọn mua những mẫu xe cổ điển! Trong vài tuần trở lại đây, chúng tôi đã bán được một số mẫu Porsche cổ cho các khách hàng nữ. Một trong số họ là diễn viên nổi tiếng. Cô nói rằng mình đã chán ngán những mẫu xe hơi hiện đại nên muốn một thứ gì đó khiến mọi người không thể rời mắt, và phải thầm nghĩ rằng 'Ồ, nhìn kìa, cô ấy thật có gu!'” - Michaels nhấn mạnh.
Thời xe cổ lên ngôi
Mọi người giờ đây lựa chọn những mẫu xe cổ điển họ từng ao ước khi còn nhỏ. |
Những khách hàng trẻ tuổi cũng là nhân tố đang làm thay đổi thị trường xe cổ điển. Thế hệ khách hàng trẻ với những nét riêng trong khiếu thẩm mĩ này lựa chọn những dòng xe khác nhau, thường là những mẫu xe được yêu thích từ những năm 1950 và 1960 về trước, thay vì bị ảnh hưởng bởi những mẫu xe hiện hành.
Theo Michaels, xu hướng luôn luôn tồn tại, nhưng giờ đây dường như mọi người đang đổ dồn lựa chọn vào những chiếc xe họ từng ao ước khi còn nhỏ, đặc biệt là những mẫu xe thường xuất hiện trong những tấm áp phích dán trên tường thời niên thiếu.
Về phần mình, Matthieu Lamoure, giám đốc của sàn đấu giá ô tô Artcurial Motorcars cũng đưa ra một quan điểm tương tự: "Thị trường xe là vấn đề thuộc phạm trù thế hệ. Mọi người đều muốn sở hữu chiếc xe từng là giấc mơ thuở nhỏ của họ."
Vì vậy, giá trị của các dòng xe từ những năm 80 và 90 - đặc biệt là những mẫu xe kế thừa dòng xe thể thao như Lancia Delta Integrale, Subaru Impreza Turbo, Ford RS và Honda Integra Type-R - đang tăng lên bởi một bộ phận những người trẻ đã bắt đầu kiếm được đủ tiền để đầu tư vào một mẫu xe cổ .
Người trẻ với đầy đủ tài chính và niềm đam mê xe cổ ngày càng đông đảo và có kiến thức phong phú hơn. |
"Độ tuổi trung bình của khách hàng giảm dần theo từng năm, thực tế này liên quan chặt chẽ đến một bộ phận những người trẻ tuổi đang trở nên giàu có hơn – chẳng hạn như những người kiếm tiền từ lĩnh vực công nghệ thông tin. Giờ đây khách hàng đến mua xe thường ở vào tầm tuổi từ 30 đến 40, trong khi đó 10 năm về trước, độ tuổi trung bình của họ là từ cuối 50 đến khoảng tầm ngoài 60 tuổi. Mới đây, chúng tôi đã bán một mẫu xe có giá 250.000 bảng Anh cho một khách hàng ngoài 35. ", Michaels tiết lộ.
Tuy nhiên, không chỉ những chiếc xe trị giá 6 con số mới chứng tỏ sức hấp dẫn của xe cổ đối với một thế hệ người mua xe mới.
Làm sao tính toán để sinh lời khi mua xe cổ
Michaels cho biết: "Ở phân khúc thị trường thấp hơn, nếu bạn mua được một chiếc Morris Minor Convertible – bản đẹp, giá dao động từ 7.000 -8.000 bảng Anh – mọi người sẽ đổ dồn ánh nhìn vào bạn khi bạn lái xe đến bất kỳ nơi đâu".
Một trong những điểm thu hút nhất khi sở hữu xe cổ nằm ở chỗ chiếc xe là khối tài sản có giá tăng dần theo năm tháng. |
Nhưng quan trọng nhất, dù cho số liệu thống kê về đặc điểm khách hàng thay đổi, một trong những điểm thu hút nhất khi sở hữu một chiếc xe cổ chính là việc chiếc xe là một khối tài sản đáng giá mà bạn có thể sử dụng - nhưng trước tiên bạn cần biết tính toán để sinh lời, như Michaels phân tích rất rõ ràng.
"Giả sử bạn bỏ ra 20.000 bảng mua một chiếc xe cổ - điều đó không thành vấn đề - mấu chốt là bạn sẽ phải tiêu tốn thêm khoảng 1.500 bảng Anh mỗi năm để bảo trì nữa, bao gồm tiền thuế và bảo hiểm. Trong khi đó giá trị của chiếc xe sẽ chỉ tăng lên khoảng 1.000 bảng mỗi năm, tức là bạn sẽ luôn ở trong tình thế bất lợi.
"Nhưng nếu bạn mua một chiếc xe cổ với giá 100.000 bảng và tốn thêm một khoản tiền bảo trì nhiều hơn chút đỉnh (so với số tiền để bảo trì chiếc xe 20.000 bảng ), nhưng giá trị chiếc xe sẽ tăng lên khoảng 10.000 bảng Anh mỗi năm, điều đó đồng nghĩa với việc chiếc xe của bạn đang sinh lời.
Xe cổ luôn đòi hỏi chủ nhân phải am hiểu về cơ khí, văn hóa và dĩ nhiên không thể thiếu... túi tiền rủng rỉnh. |
Thêm vào đó, một chiếc xe cổ có thể không cần thực hiện bài kiểm tra an toàn của cơ quan chức năng, nhưng việc sở hữu nó cũng đồng nghĩa với việc bạn phải có đủ điều kiện tài chính để mua bảo hiểm dành riêng cho xe cổ thay vì bảo hiểm thông thường. Bản thân cách xác định giá trị của từng chiếc xe cũng khác nhau, vì vậy nếu khéo léo, bạn có thể nâng giá dần cho chiếc xe tùy thuộc tình hình. Và lợi nhuận sẽ từ đó mà sinh ra.
Trong vài thập kỷ tới, tính năng của những mẫu xe hiện đại sẽ càng trở nên tối giản nhường chỗ cho tính năng tự lái bắt đầu phát triển, điều này khiến cho những chiếc xe cổ điển trở nên hấp dẫn hơn trong mắt những người đang tìm kiếm một hình mẫu khác biệt
Phương Trâm