![]() |
Mẫu hatchback MG4 All-new tại thị trường Trung Quốc |
MG, thương hiệu nổi tiếng có nguồn gốc từ Vương quốc Anh mà giờ đây trực thuộc tập đoàn xe Trung Quốc SAIC, dự kiến sẽ tung ra 13 mẫu xe năng lượng mới (NEV) trên toàn cầu trong vòng hai năm tới. Theo Tổng giám đốc MG, ông Trần Tụy, công ty sẽ đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 36,8 nghìn tỷ đồng) để phát triển các mẫu xe điện chạy pin (BEV), xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) và xe plug-in hybrid (PHEV).
Được SAIC mua lại vào năm 2005, MG đã trở thành động lực quan trọng trong chiến lược mở rộng ra nước ngoài của tập đoàn, với 153.100 xe bán ra tại Châu Âu trong nửa đầu năm 2025. Ngược lại, lượng tiêu thụ nội địa tại Trung Quốc còn khiêm tốn, với 57.254 xe giao từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2025, theo dữ liệu của China EV DataTracker. Các nhà phân tích cho rằng nhu cầu hạn chế tại thị trường nội địa phần nào xuất phát từ việc thương hiệu thiếu sản phẩm năng lượng mới, một khoảng trống mà MG hiện đã sẵn sàng lấp đầy.
Ông Trần Tụy cho biết các mẫu xe chạy xăng của MG vẫn có sức tiêu thụ tốt tại Trung Quốc, trong đó MG5 đặc biệt được ưa chuộng bởi khách hàng trẻ và những người đam mê độ xe. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng trong tương lai sẽ phụ thuộc nhiều vào quá trình điện khí hóa. Ông cũng khẳng định MG sẽ không chỉ cạnh tranh bằng giá rẻ mà còn tận dụng công nghệ và chuỗi cung ứng sẵn có của SAIC. Được biết, SAIC hiện nay đang hợp tác phát triển xe điện cùng các tên tuổi lớn như tập đoàn Audi (thông qua thương hiệu Audi) và Huawei (với thương hiệu Thượng Giới/Shangjie).
![]() |
Tổng giám đốc thương hiệu MG, ông Trần Tụy |
Danh mục 13 mẫu xe năng lượng mới sắp ra mắt sẽ tích hợp nhiều công nghệ tân tiến, bao gồm giải pháp kết nối thông minh hợp tác với Oppo và pin bán thể rắn. MG đặt tham vọng trở thành thương hiệu xe năng lượng mới Trung Quốc dẫn đầu toàn cầu, với cam kết đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển.
Mẫu xe đầu tiên thể hiện chiến lược mới hướng đến lĩnh vực NEV của MG là hatchback điện MG4 hoàn toàn mới. Xe đã mở bán trước tại Trung Quốc từ ngày 5/8, với kế hoạch chính thức ra mắt thị trường vào 29/8. Phiên bản trang bị pin bán thể rắn dự kiến sẽ có mặt trước cuối năm nay. MG4 có kích thước dài 4.395 mm, rộng 1.842 mm và cao 1.551 mm, đi kèm mô-tơ điện đặt trục sau với công suất 120 kW (161 mã lực). Giá bán cho bản dùng pin lỏng thông thường dao động từ 73.800 đến 105.800 nhân dân tệ (khoảng 271 đến 389 triệu đồng).
Tại Việt Nam, SAIC Motor Vietnam (SMV) đã tiếp quản phân phối độc quyền MG từ giữa năm 2023, với chiến lược tập trung mở rộng hiện diện thị trường và nâng cao dịch vụ hậu mãi. Kể từ đó, MG đã nhanh chóng phát triển mạng lưới đại lý 3S trên toàn quốc, hợp tác cùng các đối tác như Haxaco và mở thêm nhiều cơ sở tại các tỉnh thành trọng điểm. Công ty cũng đề ra mục tiêu đầy tham vọng là đạt doanh số tới 100.000 xe mỗi năm trong vòng 5 năm và nắm giữ khoảng 12% thị phần ô tô tại Việt Nam.
Lượng tiêu thụ được công bố cho thấy đà tăng trưởng rõ của thương hiệu này. Cụ thể, MG đã giao hơn 10.000 xe trong giai đoạn từ tháng 7/2023 đến tháng 6/2024, chiếm hơn một nửa tổng số xe mà hãng từng bán ra tại Việt Nam từ trước tới nay. Riêng nửa đầu năm 2024, hãng bán được 6.037 xe, gấp sáu lần cùng kỳ năm 2023, giúp thị phần tăng từ 0,8% lên 4,4%. Các mẫu xe chủ lực gồm MG5 MT, ZS, RX5 và MG4 EV, ra mắt tại Việt Nam vào tháng 6/2024.
Trong bối cảnh MG chuẩn bị tung ra 13 mẫu NEV mới trên toàn cầu trong hai năm tới, một câu hỏi lớn đặt ra là liệu những mẫu xe điện và hybrid mới này có sẽ xuất hiện tại Việt Nam hay không. Với xu hướng tiêu dùng ngày càng quan tâm đến xe điện, thị trường Việt Nam có thể trở thành điểm đến quan trọng cho thế hệ sản phẩm mới của MG.
Duy Thành