Honda Việt Nam sắp ra mắt thêm ô tô giá rẻ? Land Rover Defender giành giải xe của năm do phái đẹp bình chọn Honda Brio giảm giá đến 35-40 triệu dịp cận Tết |
Trong bài viết này em xin được chia sẻ kinh nghiệm của chính mình trong lần "tậu trâu" đầu tiên: Honda Brio bản RS 2019. Đúng ngày sinh nhật, em lấy xe coi như đó là món quà tự tặng cho bản thân, đánh dấu một con đường mới tốt đẹp hơn.
Bạn bè hay hỏi em tại sao lại mua Brio, trong khi cùng mức tiền đó có nhiều lựa chọn rẻ hơn hoặc nhiều tiện ích hơn. Thậm chí, chỉ cần bù thêm chút nữa đã có thể lên xe hạng B rồi. Em mua Brio không phải do hạn hẹp ngân sách mà vì nó phù hợp với mục đích và yêu cầu sử dụng của mình, sau một thời gian dài lái xe và rút ra kinh nghiệm.
Ở Hà Nội, mật độ dân số đông, đa số nhà đều nằm trong các mặt ngõ rất nhỏ hẹp. Nhà em ngay đoạn Định Công cũng giống như vậy. Cụ nào từng đi ngang khu này chắc hiểu cảm giác hai chiếc xe con tránh nhau vất vả ra sao. Mặt đường nhỏ, hai bên là chợ búa, quán xá lấn chiếm không còn vỉa hè, sáng nào cũng xảy ra tình trạng kẹt xe. Bởi vậy, khi mua xe em cũng cân nhắc, không dám chọn xe to vì khó đi được vào nhà. Trái lại, xe nhỏ dễ xoay sở, cũng dễ cho vợ em sử dụng.
Lúc suy nghĩ mua xe em cũng cân nhắc nhiều giữa Fadil, Brio và i10. Hyundai Grand i10 là một chiếc ô tô đúng nghĩa với người Việt nhưng bỏ cái form đi thì không ổn, trang bị sơ sài. Còn VinFast Fadil, lúc bấy giờ nó đang được định giá những 430 triệu. Nếu mua thêm cái voucher và dùng các mối quan hệ thì còn khoảng hơn 400 triệu.
Ngoại trừ hộp số 6 cấp, mọi thứ của Fadil không bằng Brio, từ ngoại thất cho đến công năng sử dụng. Chưa kể không gian nội thất quá nhỏ. Em cao 1,75m mà ngồi lái gần đụng đầu, ngồi hàng ghế sau chắc chắn đụng đầu, đi quãng đường dài như vậy rất khó chịu. Em đã lái thử cả ba chiếc, nói chung cảm giác lái tương đương, không có chiếc nào quá trội. Hơn 400 triệu thì như thế là ổn rồi, không đòi hỏi thêm được!
Chiếc Honda Brio RS ra biển hết gần 500 triệu (đã trừ hết các chi phí quà tặng). Em ít đi, thi thoảng đưa gia đình chơi loanh quanh đâu đó hoặc hôm nào mưa gió, có việc gấp như đưa con đi viện thì lấy ra dùng. Cũng do có đợt Covid-19, nhà em sốt quá gọi taxi đi viện mà xe loay hoay tắc đường, mãi không vào được nên em quyết định phải mua xe. Đi làm thì em đi xe máy hoặc có xe của công ty qua đón nên Brio RS chạy hơn hai năm ODO mới hơn 2 vạn chút.
Honda Brio RS vận hành mượt mà ở dải tốc độ 40-80km. Trong dải tốc độ này chế độ ECO nhảy liên tục, tua máy trong khoảng 1.200 vòng/phút trở xuống nên ngồi trong xe cảm giác rất êm. Không hiểu sao các dòng cao cấp hơn của Honda bị chê ồn? Riêng con Brio này em thấy khá êm. Vô-lăng không nhẹ, cũng không nặng, cho cảm giác khá chân thật từ mặt đường.
Xe có bệ tì tay nên lái đường dài khá nhàn, có thể vần vô-lăng bằng một tay dễ dàng. Brio dễ xoay sở khi di chuyển qua những ngõ nhỏ hay vào những hầm để xe hẹp. Đặc biệt xe trả lái rất nhạy mỗi khi vào cua, nhờ thế người lái đỡ phải thao tác quá nhiều.
Hàng ghế sau Brio vừa phải nhưng nếu hạ chiều cao xuống chút nữa thì đẹp hơn. Bởi đi đường dài, Brio cho cảm giác ngồi rất thoải mái, nhưng người cao dễ bị đụng đầu với trần khi xe qua chỗ xóc. Ghế bọc da nên nhìn khoang nội thất sáng. Ghế sau ngồi thích nhưng không thoải mái bằng hàng ghế trước. Em đánh giá hàng ghế trước của Honda thiết kế quá xuất sắc khi tạo được cảm giác ghế ôm hết lưng và bo theo các đường sóng lưng, ngồi rất dễ chịu.
Nhược điểm trong khoang lái là mặt táp-lô thiết kế hơi ẩu, nếu bỏ đường viền bo xung quanh màn hình cảm ứng 6,1 inch đi thì đẹp hơn rất nhiều. Cũng không thể ngờ chiếc xe Honda hạng A đời 2019 lại trang bị các chuẩn kết nối USB/iPhone/iPod/AUX/Bluetooth, CD/DVD/Radio, trong khi cùng đờ 2019 nhiều chiếc xe hạng B vẫn chưa có.
Xe được nhập nguyên đai nguyên kiện từ Indonesia nên "ăn đứt" dòng xe lắp ráp trong nước. Vô-lăng ba chấu đi kèm ba nút bấm, thêm chức năng bấm còi nữa là 4. Các chức năng gồm tăng giảm âm lượng, chuyển chế độ phát nhạc, chuyển bài. Bản RS được trang bị 6 loa khắp xe nên đi đường nghe nhạc rất "phê".
Nhưng điều hòa của Honda Brio làm lạnh hơi lâu, thấy bảo do tối ưu đồ dùng nội địa nên lốc điều hòa mở từ từ. Lúc lên xe phải "max cool" một lúc thì không khí bên trong mới dịu hơn so với nhiệt độ bên ngoài.
Chuyến chạy xa nhất của em là từ Hà Nội lên Điện Biên, di chuyển đường đèo với ba người lớn, hai trẻ em. Tuy máy 1.2l i-VTEC, điều hòa mở nhưng leo đèo tua máy vẫn rất ổn định. Xe nhỏ vào cua gọn gàng, trả lái nhanh, cả chuyến đi này xe báo xăng chỉ khoảng 7,2 lít/100km. Còn đi cao tốc, trong khoảng 80-100km/h thấy xe không bốc như quãng 60-80km/h. Nhưng lạ ở chỗ tua máy cũng chỉ loanh quanh 1.800-2.000 vòng/phút. Khá ổn định.
Một điều khá thú vị, em nghĩ cụ mợ nào đa sầu đa cảm nên tậu lấy một chiếc Brio. Hôm nào mưa rào nhớ xách xe ra đi, đảm bảo hết buồn ngay. Mưa rơi trên mái nghe cứ như tiếng bass nhạc sàn! Trần xe Brio có điểm trừ, cách âm trần kém.
Nhìn chung, trong các city car đang bán ở Việt Nam, không chiếc nào có thể qua được Brio về mặt rộng rãi, nội thất bọc da, hai túi khí và 6 loa âm thanh nổi. Vì là city car nên xe xoay sở vô tư trong các con ngõ nhỏ, chui vào chỗ nào cũng được, tiến lùi vô tư, tầm quan sát rất rộng. Ngoài việc điều hòa làm lạnh hơi lâu, trần xe mỏng, cam lùi hơi mờ thì không có điều gì để chê với chiếc xe này cả.
Em nghĩ chiếc xe này phù hợp với đa số gia đình trẻ đang có ý định ngắm nghía mua xe đợt này, nếu xe lần đầu hoặc vì điều kiện thực tế. Đây là những gì em cảm nhận được trong quá trình vận hành xe, cụ nào muốn tìm hiểu gì về xe em có thể tư vấn.
|
OFer: tuan.quang
Bài viết được chia sẻ dựa đánh giá riêng của Ofer. Mời quý độc giả tiếp tục chia sẻ câu chuyện của mình qua địa chỉ email: otofun@otv.vn |