Việt Nam tiêu thụ xe máy nhiều thứ hai Đông Nam Á năm 2023. |
Hiệp hội sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) vừa công bố báo cáo về thị trường ô tô và xe máy trong khu vực năm 2023, bao gồm các nước Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Theo báo cáo, trong năm 2023, Việt Nam đứng thứ hai về mức tiêu thụ xe máy tại khu vực với 2,5 triệu chiếc, giảm 16,2% so với năm 2022 (tiêu thụ hơn 3 triệu chiếc).
Tiêu thụ xe máy nhiều nhất Đông Nam Á là Indonesia với 6,2 triệu chiếc, tăng mạnh 19,4% so với năm trước. Xếp sau Việt Nam là Thái Lan với hơn 1,8 triệu chiếc xe trong năm 2023, tăng 3,6%.
Philippines và Malaysia xếp thứ hạng lần lượt thứ 4 và 5 với hơn 1,5 triệu chiếc và hơn 541.000 xe, Singapore là quốc gia có mức tiêu thụ xe máy thấp nhất với 12.211 chiếc trong năm 2023, tăng nhẹ 1,6% so với năm 2022.
Như vậy có thể thấy mức tiêu thụ xe máy tại Việt Nam bằng 3 quốc gia Malaysia, Philippines và Singapore cộng lại, tương đương với gần 7.000 chiếc xe máy được tiêu thụ mỗi ngày tại nước ta.
Tổng kết trong năm 2023 khu vực Đông Nam Á đã tiêu thụ hơn 12,7 triệu chiếc xe máy, tăng nhẹ 3,6% so với năm 2022.
Tiêu thụ xe máy Việt Nam thuộc top đầu Đông Nam Á. |
Theo Vero (chuyên trang nghiên cứu xu hướng thị trường Đông Nam Á), Việt Nam quốc gia có nhu cầu sử dụng xe máy lớn, điều này đã thúc đẩy ngành công nghiệp xe máy và xe máy điện phát triển. Doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam đã tăng khoảng 30-35% trong những năm gần đây, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, hiện tại, VAMM có 5 đơn vị thành viên (gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Motor Việt Nam) đang cung cấp khoảng 100 mẫu xe các loại, gồm xe số, xe tay ga, xe côn và xe thể thao, từ xe bình dân đến xe hạng sang với giá bán từ mười triệu đến hơn một tỷ đồng cho mỗi xe. Với phạm vi sản phẩm phong phú, các thành viên VAMM đã đáp ứng được các nhu cầu khách hàng, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn.
Trong các thành viên VAMM, Honda Việt Nam đang chiếm khoảng hơn 80% thị phần xe máy bán ra, gồm cả xe sản xuất trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc.
Ngoài ra, thị trường xe máy tại Việt Nam còn có sự góp mặt của các hãng xe thương mại khác như Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, Benelli, Harley-Davidson, Triumph, Royal Enfield, Peugeot… và các thương hiệu xe điện như VinFast, Yadea, Dat Bike...
Phương Huyền