Cụ thể, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3 vừa qua, đã có thêm 11.185 xe nhập về Việt Nam, tương đương giá trị 180 triệu USD, tăng lần lượt 39,3% và 13,9% so với tháng 2. Trong đó có khoảng 6.700 chiếc xe 9 chỗ trở xuống.
Cộng lại, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay đạt 26.506 xe, tăng 34,4% về lượng, trong khi kim ngạch chỉ tăng 1% lên 487,59 triệu USD.
Tính trung bình, giá khai báo hải quan của ô tô nhập khẩu đã giảm từ mức hơn 24.600 USD/chiếc (khoảng 550 triệu đồng) của 3 tháng đầu năm ngoái xuống chỉ còn chưa đến 18.400 USD/chiếc (404 triệu đồng).
Như vậy, giá ô tô nhập về Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2017 thấp hơn gần 150 triệu đồng/chiếc so với cùng kỳ 2016 (giá khai báo hải quan, chưa bao gồm các loại thuế).
Về nguồn gốc xuất xứ, trong 3 tháng đầu năm nay, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhiều nhất là từ Thái Lan, với 10.050 chiếc, kế đến lần lượt là Ấn Độ (4.798 chiếc), Indonesia (4.409 chiếc), Hàn Quốc (2.964 chiếc)...
Giá trung bình của ô tô nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm 2017 thấp nhất là từ Ấn Độ - chỉ hơn 3.800 USD/chiếc (84 triệu đồng), và cao nhất là từ Pháp - hơn 79.000 USD/chiếc (1,74 tỷ đồng). Tuy nhiên, nếu so sánh giá bán xe đến tay người tiêu dùng thì rất ít xe nào giảm giá; ngược lại, nhiều mẫu thậm chí còn tăng giá so với cùng kỳ năm ngoái. Việc giảm giá xe hầu như chỉ diễn ra khi các nhà phân phối cần giải quyết hết lô xe phiên bản cũ, trước khi đưa ra thị trường mẫu mới.