Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) mới đây đã công bố số liệu thị trường sản xuất ô tô trong khu vực 10 tháng đầu năm 2022. Theo đó, Thái Lan đứng vị trí đầu bảng với sản lượng 1.599.927 chiếc. Theo sau là Indonesia đạt 1.201.406 chiếc, Malaysia đạt 567.752 chiếc, Việt Nam là 362.500 xe, đứng thứ 4 trong khu vực.
Sở dĩ hai thị trường Thái Lan, Indonesia đạt những con số ấn tượng trên 500.000 chiếc bởi xe sản xuất ở thị trường này không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa mà còn xuất khẩu sang các nước cùng khu vực. Những mẫu xe bán chạy tại Việt Nam như Toyota Corolla Cross, Mitsubishi Attrage... đều được nhập khẩu từ Thái Lan. Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz nhập nguyên chiếc từ Indonesia. Riêng Malaysia có hẳn hai thương hiệu riêng là Perodua và Proton giúp khối lượng sản xuất ô tô trong nước tăng mạnh.
Mặc dù vẫn xếp sau các nước cùng khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, nhưng ngành sản xuất ô tô Việt Nam đã tăng khoảng 16,4% so với cùng kỳ 2021. Điều này cho thấy được sự chú trọng của Việt Nam trong công cuộc sản xuất ô tô nội địa, thay vì nhập xe nhiều như thời gian trước đây.
Việt Nam xếp thứ tư về sản xuất ô tô tại Đông Nam Á |
Hiện nay, nhiều hãng như Toyota, Ford, Honda, Kia, Hyundai, Mercedes, Mazda,... đã đặt nhà máy sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam. Chưa kể, VinFast, một trong những hãng xe "made in Vietnam" đang tăng trưởng mạnh, chắc chắn sẽ là một nhân tố đóng góp không nhỏ vào sản lượng lắp ráp, sản xuất ô tô nội địa.
Số liệu sản xuất ô tô cho thấy được sức mạnh, sự phát triển của ngành công nghiệp này tại quốc gia đó. Yếu tố này cũng cho biết được tiềm lực về tài chính của mỗi quốc gia. Bởi ngành công nghiệp ô tô đem lại lợi nhuận vô cùng khổng lồ.
Rất nhiều hãng xe đã đặt nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam |
Mặc dù Việt Nam vẫn còn là "mảnh đất vàng" của ô tô nhập khẩu, tỷ lệ nội địa hoá còn thấp, chưa xuất khẩu được nhiều. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành dự đoán sản lượng ôtô nội địa của Việt Nam sẽ còn tăng trong những năm tới, thậm chí có thể vượt Malaysia. Bởi nhu cầu tiêu thụ xe đã tăng trưởng tốt, lên tới 52,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các quốc gia được AAF thống kê, Việt Nam là thị trường tăng trưởng cao nhất, sẽ là cơ sở để các hãng tăng cường sản xuất tại nước ta. Một số hãng xe mới như Skoda (Thuỵ Điển) và Chery (Trung Quốc) cũng đang lên kế hoạch lắp ráp xe ở Việt Nam trong 1-2 năm tới.
Bên trong dây chuyền sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng |
Hi vọng rằng, trong thống kế của hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), thứ hạng của Việt Nam sẽ tăng cao hơn.
Ảnh: Tổng hợp
Tùng Thiện