Chiếc Mitsubishi Triton số 102 do tay đua Nguyễn Hồng Vinh điều khiển. |
Nhìn hình ảnh tay lái đơn độc “một mình một ngựa” số 102 trong giải đua xe địa hình VOC 2015, ít ai nghĩ đó chính là chân dung nhà vô địch của hạng thi Cơ bản. Không có lái phụ, anh Nguyễn Hồng Vinh vẫn vượt qua 5 bài thi với số điểm cao để giành chức vô địch cùng chiếc xe Mitsubishi Triton của mình.
Trong cuộc thi VOC 2015, chỉ có 8 xe Mitsubishi Triton trên tổng số 65 xe địa hình tham dự (Hạng thi cơ bản chiếm số lượng đông đảo nhất với 31 xe thi đấu, gồm nhiều CLB địa hình với các xe như Mitsubishi Triton, Ford Escape, Suzuki Vitara, UAZ, Toyota Land Cruiser…). Mặc dù vậy, đội ngũ cổ động viên đi cùng thì gần như áp đảo các đội đua khác với sự tham gia của CLB Triton Việt Nam (TVC). Xung quanh lán trại của TVC, các xe xếp kín và bên trong quây quần như một gia đình với đầy đủ già trẻ, lớn, bé tham gia cổ vũ VOC.
Ngoài anh Vinh đạt chức vô địch hạng thi cơ bản, các đội Mitsubishi Triton còn lại đều có vị trí tốt ở 3 hạng thi: bán tải đồng đội, cơ bản và nâng cao.
Chiếc xe Mitsubishi Triton số 102 của anh Vinh đi qua cổng chào khai mạc VOC 2015. |
Anh Vinh chia sẻ, xe thi đấu VOC 2015 là chiếc xe dùng để đi lại hàng ngày và khi chơi offroad thì anh dùng một chiếc xe được độ chuyên nghiệp. “Năm nay, ban tổ chức muốn hướng đến sự nguyên bản của các xe thi đấu. Vì vậy, tôi lựạ chọn chiếc Mitsubishi Triton mua từ năm 2009 vẫn dùng hàng ngày và chỉ nâng cấp lốp, giảm xóc cho phù hợp tính chất cuộc thi,” anh Vinh cho biết.
Một mình một… Triton
Vì lý do cá nhân mà đến phút chót, lái phụ của anh Vinh đã không tham gia được nên VOC 2015 đã lần đầu chứng kiến một tay đua “đơn thương độc mã” vượt qua 5 bài thi đấu. Tuy vậy, khi được hỏi thì anh Vinh kể đây là lần thứ 3 anh đạt chức vô địch vì thế nên anh cảm thấy tự tin hiểu địa hình cũng như cách bố trí của… người tạo nên đường thi đấu VOC. Bản thân anh Vinh cũng là người tham dự môn chơi offroad từ những ngày đầu nhen nhóm ở Việt Nam, thậm chí anh còn nằm trong nhóm tiên phong mang xe đi thi đấu ở nước ngoài (giải đua RFC Malaysia).
Xe số 102 thể hiện tốc độ trong bài thi số 1. |
Theo nhận định của bản thân anh Vinh, đường thi VOC năm nay có lợi cho xe nhỏ, trục cơ sở ngắn như Vitara chứ không phù hợp cho xe dài như Mitsubishi Triton. Trong đó, các bài số 2, 3 và 6 đều có những góc cua mà xe Triton phải quay đi quay lại hoặc phải lái cẩn thận mới cua được (mất lợi thế tốc độ). Anh Vinh đánh giá các đối thủ chủ yếu của mình dựa trên bảng thi đấu đều đến từ CLB Vitara (Vit Club).
Đó là CLB có tổ chức và sự chuẩn bị khá tốt trước giải đấu. Chiến thuật và kỹ thuật chạy của đội Vitara tỏ ra chuyên nghiệp nhất trong các đội thi đấu. “Mặc dù ít lợi thế hơn về đường đua nhưng Mitsubishi Triton lại có sở trường là động cơ gia tốc tốt, trọng lượng xe nhẹ giúp bứt phá ở những đoạn đua tốc độ,” anh Vinh nói.
Vì lý do cá nhân mà lái phụ của anh Vinh không thể tham gia thi đấu nên một mình anh và xe số 102 đơn độc trải qua 5 bài thi. |
Là người dùng xe Triton lâu năm, theo nhận xét của anh Vinh, trong hàng ngũ xe bán tải tại Việt Nam, Triton có thiết kế như hệ thống treo, dẫn động, động cơ đều phục vụ khả năng offroad tốt nhất. Trong bài thi số 1, kỹ năng cần thiết nhất để hoàn thành sẽ là khả năng tăng tốc và kiểm soát tốc độ của người lái. Hai chiếc xe đạt điểm số cao nhất trong bài này (100 và 90) đều là Mitsubishi Triton là xe số 107 (Nguyễn Đức Hiền) và xe 102 của anh Vinh. Họ đã bứt tốc rất tốt và kinh nghiệm đã giúp cả hai xe kiểm soát tốt khi vào cua.
Bài 3 là bài đi qua cầu gỗ. Với một đội có 2 người thì có thể dễ dàng phối hợp để đưa xe đi qua an toàn, nhưng vì anh Vinh chỉ có một mình nên chiếc xe đã hơi lệch bánh ra ngoài và gần sập xuống rãnh. Nhờ kinh nghiệm “chinh chiến”, anh đã lùi lại được và lần thứ hai đi qua thành công. Tuy, vậy, kết quả của bài thi này không cao vì anh Vinh mất nhiều thời gian tự loay hoay.
Ở bài thi không quá hẹp và nhiều bùn lầy, Mitsubishi Triton luôn tạo được lợi thế về gia tốc và độ bám đường. |
Ở bài 4 là bài đua kinh điển trong môn offroad với việc thi đấu trong đêm và phải về đích mới được 100 điểm. Khác với các phần thi trước, các xe thi đấu sẽ không chạy theo dây căng cố định mà sẽ phải tự tìm cung đường dễ và ngắn nhất để băng rừng, vượt suối tới các check point được BTC đặt sẵn. Bài thi đòi hỏi khả năng định hướng trong đêm tối giữa rừng cây cối cao trên đầu người.
Hơn thế nữa, lòng suối cũng có độ nông sâu không đều và buộc đội tham gia phải khảo sát trước nếu không muốn mạo hiểm, bên cạnh sự trợ giúp của tời và ống thở. Với lựa chọn ghép xe với “đội nhà” V-Gara Racing Team, anh Vinh đã vượt qua và dành trọn vẹn 100 điểm.
Off-road tốc độ cao
Nếu như ngày thi đấu đầu tiên, bản thân anh Vinh cũng như các xe Triton chưa thật sự tạo ra sự đột phá, thì ngày thi đấu thứ 2 với mặt đường trơn tuột do mưa to để lại đã tạo cơ hội cho những xe thân dài như Triton.
Một tình huống tăng tốc độ trên đường thi nghiêng của xe Mitsubishi Triton thế hệ mới. |
Trong các bài thi, bài số 6 được anh Vinh tâm đắc nhất. Thời tiết sau một ngày mưa đã khiến gần như tất cả các bài thi đều tăng thêm độ khó vì đường trơn trượt. Có lẽ đây chính là thời điểm đánh giá đúng “nài tốt, ngựa hay”. BTC đã thay đổi bài thi vì điều kiện thời tiết, và bài thay thế chính là đường vốn dùng để thử xe với những đoạn mang tính offroad cơ bản như qua rãnh so le, leo dốc…. Xe nào bám được trên đường tốt sẽ chắc chắn nhanh nhất.
Ở bài này, người thành tích tốt thứ nhì là 2 phút lẻ 5 thì thành tích của anh Vinh là 1 phút 47. Chênh lệch thời gian quá lớn đã cho thấy hiệu quả từ lợi thế của xe Triton và kinh nghiệm chơi off-road của anh Vinh.
Mitsubishi Triton có sở trường là động cơ gia tốc tốt, trọng lượng xe nhẹ giúp bứt phá ở những đoạn đua tốc độ. |
Với thành tích 431 điểm qua 5 bài thi, lái xe Nguyễn Hồng Vinh đã nâng cao cúp vàng ở hạng cơ bản sau hai ngày thi đấu. Chia sẻ sau khi đoạt cúp, anh Vinh cho rằng mặc dù đơn độc trong thi đấu nhưng anh đã nhận được khá nhiều hỗ trợ khá kịp thời đến từ những người bạn. Sự hỗ trợ quan trọng nhất đến từ đại lý Mitsubishi Việt Hùng.
Đại lý có lượng tiêu thụ hàng đầu của Mitsubishi Việt Nam này đã cử một đội kỹ thuật đến hỗ trợ các tay đua lái Triton có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi dự giải, cũng như đưa ra các tư vấn kịp thời trong quá trình thi đấu.
Clip xe Mitsubishi Triton thế hệ mới kéo xe đầu kéo nặng 8,5 tấn trong bài thi số 9.
Ở một giải đua quá ngắn như VOC, nếu như bị hỏng xe ở một đường thi sẽ không thể tiếp tục hoàn thành cuộc thi nếu không có hỗ trợ. Anh Vinh nhớ lại giữa bài số 1 và bài 2, lốp dự phòng nằm dưới cầu sau bị vướng, xe anh Vinh phải tháo lốp dự phòng và nhờ có sự hỗ trợ kỹ thuật mà anh chỉ tốn khoảng một phút. Bên cạnh đó, ngay cả yếu tố khá nhỏ là thời gian lên xuống xe bấm giờ theo anh Vinh cũng cần tận dụng để quyết định yếu tố thắng thua. Đó chính là bản lĩnh và kinh nghiệm của tay đua mà đam mê off-road đã nhiễm vào trong máu từ rất lâu.
Trước đó, trong các giải VOC 2011, 2012 anh Vinh (áo đen) đều đạt được chức vô địch ở hạng đua chuyên nghiệp. VOC 2015 là chức vô địch hạng cơ bản đầu tiên của anh. |
Sau giải đấu, điều phiền lòng duy nhất của anh Vinh là đề-can dán xe của BTC quá… tốt, khiến anh phải mất thời gian tẩy rửa. Ngoài ra, chiếc xe không cần phải sửa chữa gì, cứ thế trở lại với công việc thường ngày.
Ảnh: Xe Đời Sống