home

[VOC 2015] Hành trình chinh phục ngôi vương của Mitsubishi Triton

11:17 | 29/08/2017
Tay lái nổi tiếng trong làng off-road Việt Nam là Nguyễn Hồng Vinh đã tiếp tục chinh phục đỉnh vinh quang của giải đua Vietnam Off-road Cup (VOC 2015) với xe thi đấu là Mitsubishi Triton nguyên bản, chỉ độ lốp, giảm xóc và không được lắp tời.
[VOC 2017] "Quý cô off-road": Sức hút khó cưỡng! [VOC 2017] CLB Xe bán tải Việt Nam ráo riết chuẩn bị cho giải đấu [VOC 2017] Trò chuyện cùng đương kim Vô địch Vietnam Off-road Cup 2016 [VOC 2017] Đâu là những nét khác biệt của giải đua năm 2017 [VOC 2017] Công bố điều lệ giải đua xe địa hình Vietnam Offroad Cup 2017
voc 2015 hanh trinh chinh phuc ngoi vuong cua mitsubishi triton
Chiếc Mitsubishi Triton số 102 do tay đua Nguyễn Hồng Vinh điều khiển.

Nhìn hình ảnh tay lái đơn độc “một mình một ngựa” số 102 trong giải đua xe địa hình VOC 2015, ít ai nghĩ đó chính là chân dung nhà vô địch của hạng thi Cơ bản. Không có lái phụ, anh Nguyễn Hồng Vinh vẫn vượt qua 5 bài thi với số điểm cao để giành chức vô địch cùng chiếc xe Mitsubishi Triton của mình.

Trong cuộc thi VOC 2015, chỉ có 8 xe Mitsubishi Triton trên tổng số 65 xe địa hình tham dự (Hạng thi cơ bản chiếm số lượng đông đảo nhất với 31 xe thi đấu, gồm nhiều CLB địa hình với các xe như Mitsubishi Triton, Ford Escape, Suzuki Vitara, UAZ, Toyota Land Cruiser…). Mặc dù vậy, đội ngũ cổ động viên đi cùng thì gần như áp đảo các đội đua khác với sự tham gia của CLB Triton Việt Nam (TVC). Xung quanh lán trại của TVC, các xe xếp kín và bên trong quây quần như một gia đình với đầy đủ già trẻ, lớn, bé tham gia cổ vũ VOC.

Ngoài anh Vinh đạt chức vô địch hạng thi cơ bản, các đội Mitsubishi Triton còn lại đều có vị trí tốt ở 3 hạng thi: bán tải đồng đội, cơ bản và nâng cao.

voc 2015 hanh trinh chinh phuc ngoi vuong cua mitsubishi triton
Chiếc xe Mitsubishi Triton số 102 của anh Vinh đi qua cổng chào khai mạc VOC 2015.

Anh Vinh chia sẻ, xe thi đấu VOC 2015 là chiếc xe dùng để đi lại hàng ngày và khi chơi offroad thì anh dùng một chiếc xe được độ chuyên nghiệp. “Năm nay, ban tổ chức muốn hướng đến sự nguyên bản của các xe thi đấu. Vì vậy, tôi lựạ chọn chiếc Mitsubishi Triton mua từ năm 2009 vẫn dùng hàng ngày và chỉ nâng cấp lốp, giảm xóc cho phù hợp tính chất cuộc thi,” anh Vinh cho biết.

Một mình một… Triton

Vì lý do cá nhân mà đến phút chót, lái phụ của anh Vinh đã không tham gia được nên VOC 2015 đã lần đầu chứng kiến một tay đua “đơn thương độc mã” vượt qua 5 bài thi đấu. Tuy vậy, khi được hỏi thì anh Vinh kể đây là lần thứ 3 anh đạt chức vô địch vì thế nên anh cảm thấy tự tin hiểu địa hình cũng như cách bố trí của… người tạo nên đường thi đấu VOC. Bản thân anh Vinh cũng là người tham dự môn chơi offroad từ những ngày đầu nhen nhóm ở Việt Nam, thậm chí anh còn nằm trong nhóm tiên phong mang xe đi thi đấu ở nước ngoài (giải đua RFC Malaysia).

voc 2015 hanh trinh chinh phuc ngoi vuong cua mitsubishi triton
Xe số 102 thể hiện tốc độ trong bài thi số 1.

Theo nhận định của bản thân anh Vinh, đường thi VOC năm nay có lợi cho xe nhỏ, trục cơ sở ngắn như Vitara chứ không phù hợp cho xe dài như Mitsubishi Triton. Trong đó, các bài số 2, 3 và 6 đều có những góc cua mà xe Triton phải quay đi quay lại hoặc phải lái cẩn thận mới cua được (mất lợi thế tốc độ). Anh Vinh đánh giá các đối thủ chủ yếu của mình dựa trên bảng thi đấu đều đến từ CLB Vitara (Vit Club).

Đó là CLB có tổ chức và sự chuẩn bị khá tốt trước giải đấu. Chiến thuật và kỹ thuật chạy của đội Vitara tỏ ra chuyên nghiệp nhất trong các đội thi đấu. “Mặc dù ít lợi thế hơn về đường đua nhưng Mitsubishi Triton lại có sở trường là động cơ gia tốc tốt, trọng lượng xe nhẹ giúp bứt phá ở những đoạn đua tốc độ,” anh Vinh nói.

voc 2015 hanh trinh chinh phuc ngoi vuong cua mitsubishi triton
Vì lý do cá nhân mà lái phụ của anh Vinh không thể tham gia thi đấu nên một mình anh và xe số 102 đơn độc trải qua 5 bài thi.

Là người dùng xe Triton lâu năm, theo nhận xét của anh Vinh, trong hàng ngũ xe bán tải tại Việt Nam, Triton có thiết kế như hệ thống treo, dẫn động, động cơ đều phục vụ khả năng offroad tốt nhất. Trong bài thi số 1, kỹ năng cần thiết nhất để hoàn thành sẽ là khả năng tăng tốc và kiểm soát tốc độ của người lái. Hai chiếc xe đạt điểm số cao nhất trong bài này (100 và 90) đều là Mitsubishi Triton là xe số 107 (Nguyễn Đức Hiền) và xe 102 của anh Vinh. Họ đã bứt tốc rất tốt và kinh nghiệm đã giúp cả hai xe kiểm soát tốt khi vào cua.

Bài 3 là bài đi qua cầu gỗ. Với một đội có 2 người thì có thể dễ dàng phối hợp để đưa xe đi qua an toàn, nhưng vì anh Vinh chỉ có một mình nên chiếc xe đã hơi lệch bánh ra ngoài và gần sập xuống rãnh. Nhờ kinh nghiệm “chinh chiến”, anh đã lùi lại được và lần thứ hai đi qua thành công. Tuy, vậy, kết quả của bài thi này không cao vì anh Vinh mất nhiều thời gian tự loay hoay.

voc 2015 hanh trinh chinh phuc ngoi vuong cua mitsubishi triton
Ở bài thi không quá hẹp và nhiều bùn lầy, Mitsubishi Triton luôn tạo được lợi thế về gia tốc và độ bám đường.

Ở bài 4 là bài đua kinh điển trong môn offroad với việc thi đấu trong đêm và phải về đích mới được 100 điểm. Khác với các phần thi trước, các xe thi đấu sẽ không chạy theo dây căng cố định mà sẽ phải tự tìm cung đường dễ và ngắn nhất để băng rừng, vượt suối tới các check point được BTC đặt sẵn. Bài thi đòi hỏi khả năng định hướng trong đêm tối giữa rừng cây cối cao trên đầu người.

Hơn thế nữa, lòng suối cũng có độ nông sâu không đều và buộc đội tham gia phải khảo sát trước nếu không muốn mạo hiểm, bên cạnh sự trợ giúp của tời và ống thở. Với lựa chọn ghép xe với “đội nhà” V-Gara Racing Team, anh Vinh đã vượt qua và dành trọn vẹn 100 điểm.

Off-road tốc độ cao

Nếu như ngày thi đấu đầu tiên, bản thân anh Vinh cũng như các xe Triton chưa thật sự tạo ra sự đột phá, thì ngày thi đấu thứ 2 với mặt đường trơn tuột do mưa to để lại đã tạo cơ hội cho những xe thân dài như Triton.

voc 2015 hanh trinh chinh phuc ngoi vuong cua mitsubishi triton
Một tình huống tăng tốc độ trên đường thi nghiêng của xe Mitsubishi Triton thế hệ mới.

Trong các bài thi, bài số 6 được anh Vinh tâm đắc nhất. Thời tiết sau một ngày mưa đã khiến gần như tất cả các bài thi đều tăng thêm độ khó vì đường trơn trượt. Có lẽ đây chính là thời điểm đánh giá đúng “nài tốt, ngựa hay”. BTC đã thay đổi bài thi vì điều kiện thời tiết, và bài thay thế chính là đường vốn dùng để thử xe với những đoạn mang tính offroad cơ bản như qua rãnh so le, leo dốc…. Xe nào bám được trên đường tốt sẽ chắc chắn nhanh nhất.

Ở bài này, người thành tích tốt thứ nhì là 2 phút lẻ 5 thì thành tích của anh Vinh là 1 phút 47. Chênh lệch thời gian quá lớn đã cho thấy hiệu quả từ lợi thế của xe Triton và kinh nghiệm chơi off-road của anh Vinh.

voc 2015 hanh trinh chinh phuc ngoi vuong cua mitsubishi triton
Mitsubishi Triton có sở trường là động cơ gia tốc tốt, trọng lượng xe nhẹ giúp bứt phá ở những đoạn đua tốc độ.

Với thành tích 431 điểm qua 5 bài thi, lái xe Nguyễn Hồng Vinh đã nâng cao cúp vàng ở hạng cơ bản sau hai ngày thi đấu. Chia sẻ sau khi đoạt cúp, anh Vinh cho rằng mặc dù đơn độc trong thi đấu nhưng anh đã nhận được khá nhiều hỗ trợ khá kịp thời đến từ những người bạn. Sự hỗ trợ quan trọng nhất đến từ đại lý Mitsubishi Việt Hùng.

Đại lý có lượng tiêu thụ hàng đầu của Mitsubishi Việt Nam này đã cử một đội kỹ thuật đến hỗ trợ các tay đua lái Triton có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi dự giải, cũng như đưa ra các tư vấn kịp thời trong quá trình thi đấu.

Clip xe Mitsubishi Triton thế hệ mới kéo xe đầu kéo nặng 8,5 tấn trong bài thi số 9.

Ở một giải đua quá ngắn như VOC, nếu như bị hỏng xe ở một đường thi sẽ không thể tiếp tục hoàn thành cuộc thi nếu không có hỗ trợ. Anh Vinh nhớ lại giữa bài số 1 và bài 2, lốp dự phòng nằm dưới cầu sau bị vướng, xe anh Vinh phải tháo lốp dự phòng và nhờ có sự hỗ trợ kỹ thuật mà anh chỉ tốn khoảng một phút. Bên cạnh đó, ngay cả yếu tố khá nhỏ là thời gian lên xuống xe bấm giờ theo anh Vinh cũng cần tận dụng để quyết định yếu tố thắng thua. Đó chính là bản lĩnh và kinh nghiệm của tay đua mà đam mê off-road đã nhiễm vào trong máu từ rất lâu.

voc 2015 hanh trinh chinh phuc ngoi vuong cua mitsubishi triton
Trước đó, trong các giải VOC 2011, 2012 anh Vinh (áo đen) đều đạt được chức vô địch ở hạng đua chuyên nghiệp. VOC 2015 là chức vô địch hạng cơ bản đầu tiên của anh.

Sau giải đấu, điều phiền lòng duy nhất của anh Vinh là đề-can dán xe của BTC quá… tốt, khiến anh phải mất thời gian tẩy rửa. Ngoài ra, chiếc xe không cần phải sửa chữa gì, cứ thế trở lại với công việc thường ngày.

Ảnh: Xe Đời Sống

Đọc tiếp
Xe Đời Sống

Bài viết cùng chủ đề:

Vietnam Offroad Cup
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Chi tiết Isuzu mu-X 2025 - "Không hòa mình vào số đông"

Chi tiết Isuzu mu-X 2025 - "Không hòa mình vào số đông"

Giới thiệu phiên bản nâng cấp cùng diện mạo mới và nhiều cải tiến về thiết kế cũng như công nghệ, Isuzu mu-X 2025 hứa hẹn là mẫu SUV đa dụng cho cả nhóm khách hàng cá nhân, gia đình lẫn doanh nghiệp.
Suzuki Jimny giảm giá kỷ lục gần 100 triệu tại đại lý

Suzuki Jimny giảm giá kỷ lục gần 100 triệu tại đại lý

Lô xe Suzuki Jimny sản xuất năm 2024 giảm giá tới gần 100 triệu đồng tại một đại lý phía Bắc.
Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 so sánh Mitsubishi Triton với Toyota Hilux

Giám khảo XE CỦA NĂM 2025 so sánh Mitsubishi Triton với Toyota Hilux

Các giám khảo có mặt tại buổi lái thử xe khu vực miền Bắc, thuộc khuôn khổ sự kiện XE CỦA NĂM 2025 hôm 25/12/2024, cho rằng Mitsubishi Triton vượt trội hơn Toyota Hilux.
Các đội đua Việt đạt thành tích vượt bậc tại giải địa hình khắc nghiệt hàng đầu thế giới RFC 2024

Các đội đua Việt đạt thành tích vượt bậc tại giải địa hình khắc nghiệt hàng đầu thế giới RFC 2024

Hai tay đua Trần Đình Vũ Huy và Nguyễn Thế Sinh về hạng Ba chung cuộc RFC Grand Final 2024, giải đua offroad khốc liệt hàng đầu thế giới.
Thân Văn Thắng: Quyết tâm vô địch dù chuyển sang thi đấu Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024

Thân Văn Thắng: Quyết tâm vô địch dù chuyển sang thi đấu Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024

Cặp vận động viên Thân Văn Thắng - Đào Văn Hiệu, đương kim vô địch Hạng Bán tải Nâng cao năm ngoái, sẽ nâng Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2024 sắp diễn ra.
Hai cha con mê offroad vượt hơn 1.600 km đi xem PVOIL VOC 2024

Hai cha con mê offroad vượt hơn 1.600 km đi xem PVOIL VOC 2024

Cha con anh Quốc Nam lên kế hoạch đi vượt hơn 1.600 km từ Biên Hòa ra chảo lửa Đồng Mô xem đua offroad, trải nghiệm lái thử xe và cổ vũ cho đương kim vô địch Hạng SUV Nâng cao Nghĩa Phương.

Cùng chuyên mục

Trình diễn âm thanh tiền tỷ và hệ thống line array "đỉnh cao" tại Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Trình diễn âm thanh tiền tỷ và hệ thống line array "đỉnh cao" tại Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Lễ hội Âm thanh, Ánh sáng và Thiết bị điện tử mang đến không gian âm thanh ngoài trời quy mô lớn hứa hẹn tạo nên những màn trình diễn mãn nhãn trong khuôn khổ Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025.
VĐV Nông Xuân Khang - Tân binh trẻ đầy triển vọng tại PVOIL VGC Miền Bắc 2025

VĐV Nông Xuân Khang - Tân binh trẻ đầy triển vọng tại PVOIL VGC Miền Bắc 2025

Nông Xuân Khang của đội đua Teacher có thể sẽ là người tạo nên những bất ngờ tại PVOIL VGC Miền Bắc 2025 diễn ra vào cuối tuần này.
VĐV Vũ Mạnh Hà: Khát vọng lớn từ 'không chuyên' đến 'top 3 chuyên nghiệp'

VĐV Vũ Mạnh Hà: Khát vọng lớn từ 'không chuyên' đến 'top 3 chuyên nghiệp'

Vũ Mạnh Hà là đương kim vô địch Hạng Phong trào tại PVOIL VGC 2024. Năm nay anh đăng ký đua hạng Cầu trước, đối đầu nhiều đối thủ mạnh.
Đương kim vô địch VGC Ha Long 2024: Không muốn lặp lại 'cú sảy chân' năm ngoái

Đương kim vô địch VGC Ha Long 2024: Không muốn lặp lại 'cú sảy chân' năm ngoái

Đương kim vô địch VGC Ha Long 2024 Dương Đức Quang sẽ đến với PVOIL VGC Miền Bắc 2025 với những bài học đáng nhớ rút ra từ mùa giải trước.
Thêm một lần góp mặt tại PVOIL VGC Miền Bắc 2025, VĐV Dương Văn Thành không ngại thử thách

Thêm một lần góp mặt tại PVOIL VGC Miền Bắc 2025, VĐV Dương Văn Thành không ngại thử thách

Giành giải Ba Hạng cầu trước (FWD) tại Hạ Long 2024, Dương Văn Thành trở lại giải PVOIL VGC Miền Bắc 2025 với chiếc Volkswagen Scirocco và quyết tâm vượt qua thành tích cũ.
VĐV Đào Nhật Dũng - Gương mặt mới đầy nhiệt huyết của PVOIL VGC Miền Bắc 2025

VĐV Đào Nhật Dũng - Gương mặt mới đầy nhiệt huyết của PVOIL VGC Miền Bắc 2025

PVOIL VGC Miền Bắc 2025 có sự tham gia của không ít gương mặt hoàn toàn mới, trong đó có Đào Nhật Dũng của đội đua Haiphong Motorsport Club.
Silver7 “thắp lửa” DJ Night tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

Silver7 “thắp lửa” DJ Night tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

Đêm DJ Night diễn ra vào tối 12/7 tại Quảng trường 30/10 (phường Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) hứa hẹn mang đến trải nghiệm bùng nổ cho giới yêu nhạc điện tử.
Khúc Cao Thế tái xuất ở PVOIL VGC Miền Bắc 2025: Tôi thi đấu không đơn thuần để tranh giải

Khúc Cao Thế tái xuất ở PVOIL VGC Miền Bắc 2025: Tôi thi đấu không đơn thuần để tranh giải

Đã vô địch ở Hạng Cầu sau - Hai cầu (RWD/AWD) tại PVOIL VGC Miền Nam 2025, Khúc Cao Thế vẫn tiếp tục đăng ký tranh tài tại giải Miền Bắc.
VĐV Phạm Thanh Bình: "Tôi yêu thích Gymkhana vì nó là môn thể thao kỹ thuật cao"

VĐV Phạm Thanh Bình: "Tôi yêu thích Gymkhana vì nó là môn thể thao kỹ thuật cao"

PVOIL VGC Miền Bắc 2025 đánh dấu lần thứ năm Phạm Thanh Bình tham dự thi đấu, và lần này anh ấy sẽ mang đến một chiếc xe thú vị để cải thiện thành tích của mình.
VĐV Nguyễn Ngọc Trung 'có giải là chơi', đam mê bất tận cùng Gymkhana

VĐV Nguyễn Ngọc Trung 'có giải là chơi', đam mê bất tận cùng Gymkhana

Với phương châm “có giải là chơi”, anh Nguyễn Ngọc Trung sẵn sàng thi đấu Gymkhana bất cứ khi nào, chỉ cần được cháy cùng đam mê.

Đọc nhiều

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động