Cụ thể, Volkswagen sẽ chi 34 tỷ euro (tương đương 40 tỷ USD) cho xe điện, xe tự hành và dịch vụ di chuyển mới từ nay tới năm 2022. Song song với đó, tổng đầu tư của tập đoàn dành cho các mảng sản phẩm này sẽ vào khoảng 72 tỷ euro - tương đương 85 tỷ USD. Đây là những thông tin được đưa ra trong cuộc họp ban giám đốc của Volkswagen.
Trước đó, Volkswagen cũng từng công bố kế hoạch chi 11,8 tỷ USD cho việc phát triển xe điện tại Trung Quốc. Theo Giám đốc điều hành Matthias Muller, việc kế hoạch chi tiêu mới đã được thông qua sẽ cho phép Volkswagen đặt nền móng cho việc trở thành nhà sản xuất các giải pháp di chuyển điện vào năm 2025. Tập đoàn mẹ của nhiều thương hiệu danh tiếng (như Audi, Lamborghini, Bugatti, Porsche...) này cũng khẳng định sẽ có một biến thể xe điện cho mỗi trong số hơn 300 nhóm sản phẩm khác nhau của mình vào năm 2030.
Thực tế, nỗ lực điện hóa toàn diện của Volkswagen đã bị ảnh hưởng đáng kể sau vụ bê bối khí thải diesel hai năm trước - với mức thiệt hại tính tới nay vào khoảng 30 tỷ USD. Tuy nhiên, không chỉ nhân bê bối, động lực chuyển đổi của hãng xe hàng đầu Châu Âu này đã càng được tiếp lửa khi Trung Quốc đã và đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ phát triển xe xanh hết sức rộng mở.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh