Theo đó, Volkswagen Scirocco vừa ra mắt là phiên bản facelift của thế hệ Scirocco mới nhất, với động cơ TSI công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, được trang bị turbo tăng áp, sản sinh công suất cao hơn và mô-men xoắn cực lớn. Không chỉ dừng lại ở đó, một số thay đổi đáng kể về nội ngoại thất giúp phiên bản mới của thế hệ Scirocco mang dáng dấp thể thao và trẻ trung hơn. Tại Việt Nam xe sẽ được phân phối với hai phiên bản bao gồm Scirocco GTS và phiên bản tính năng cao Scirocco R.
Cái tên Scirocco bắt nguồn từ tên gọi của một loại gió lốc thường xuất hiện ở khu vực Địa Trung Hải, thổi về từ hoang mạc Sahara với vận tốc lớn cực lớn. Theo đó, Scirocco mang ý nghĩa của một mẫu xe có tốc độ và sức mạnh như một cơn bão cát sa mạc. Nhà thiết kế người Ý Giorgetto Giudano đã truyền tải trọn vẹn thông điệp đầy ý nghĩa này qua những đường nét thiết kế của mẫu xe.
Về thiết kế ngoại thất, Scirocco mới có kiểu dáng thể thao với thiết kế khí động học đặc trưng là đường gân chạy dọc thân xe, bo lại dưới đuôi xe, giúp tăng khả năng tăng tốc khi vào cua. Gương chiếu hậu sơn đen phong cách. Đèn pha Bi-Xenon với tính năng mở rộng góc chiếu sáng khi rẽ, tự động điều chỉnh tầm chiếu xa và tích hợp chức năng rửa đèn. Cụm đèn hậu viền LED với dãy LED ban ngày tích hợp chức năng “Coming Home” là những trang bị tiêu chuẩn trên cả 2 phiên bản.
Với phiên bản GTS, mặc dù là “em út” trong gia đình Scirocco nhưng xe vẫn được ưu ái trau chuốt vẻ bề ngoài giống như bản cao cấp R. Mâm xe thể thao hợp kim Norwich 18 inch 5 chấu dạng chữ Y thể thao. Scirocco GTS sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt ở mức 4.256 x 1.810 x 1.406 mm khá phù hợp để di chuyển trong phố hay khi cần đỗ xe vào chỗ hẹp.
Trong khi đó phiên bản cao cấp nhất của Scirocco là bản độ R, với kích thước tổng thể 4.248 x 1.820 x 1.398 mm giúp nâng cao tuyệt đối thiết kế khí động học của R cũng như tăng sự cân bằng của xe khi vào cua.
Mâm xe Cadiz 19 inches 5 chấu, với gầm xe được hạ thấp hơn so với bản tiêu chuẩn GTS, giúp thân xe được đè chặt xuống mặt đường mỗi khi tăng tốc. So với bản tiêu chuẩn GTS, R được thiết kế với cản trước thể thao hơn nhờ 3 hốc hút gió lớn, 2 pô kép và phần gương hậu phủ nhôm nhám.
Scirocco R và GTS được trang bị đầy đủ các chức năng mang lại sự thoải mái cho người lái trên những hành trình dài như chế độ bơm lưng cho 2 ghế trước, ghế bọc da Vienna cao cấp tạo độ thoáng mát khi ngồi lâu. Bảng điều khiển thể thao với các núm điều khiển viền aluminium sang trọng, tinh tế.
Là một mẫu xe thể thao 3 cửa, nhưng hàng ghế phía sau, khá thoái mái và rộng rãi, tuy nhiên phần trần xe thấp nên những người có vóc dáng cao trên 1m75 sẽ bị cảm giác không được thoái mái khi đụng đầu vào trần xe .
Hệ thống giải trí composition kết nối với IOS và Android sẽ giúp biến màn hình cảm ứng trên Scirocco thành một chiếc Smartphone. Vô lăng tích hợp các nút điều khiển và lẫy chuyển số giúp lái xe thao tác nhẹ nhàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra xe còn được trang bị điều hòa 2 vùng độc lập với tính năng tự cân bằng nhiệt độ, camera lùi được tích hợp thêm cảm biến khoảng cách trước sau giúp người lái xoay trở xe một cách dễ dàng trên đường phố đô thị chật hẹp.
Phần ghế trước của phiên bản tính năng cao Scirocco R sẽ được thêu Logo "R" nhằm tạo sự khác biệt so với các phiên bản khác.
Một đặc điểm nổi bật để phân biệt dòng R so với các phiên bản khác của Volkswagen là các kim đo trên đồng hồ màu xanh, các đường chỉ may màu trắng và vô lăng có logo R. Với bản GTS,các đường nét màu đỏ đặc trưng trên kim đồng hồ, bảng điều khiển và và các đường chỉ thêu trên ghế giúp xe toát lên phong cách thể thao.
Scirocco R sử dụng động cơ tăng áp 2.0L 4 xy lanh sản sinh công suất lên đến 252 mã lực tại 6,000 vòng/phút cùng mô men xoắn đạt 330Nm/2.500 – 5.000 vòng/phút. Sức mạnh được điều khiển thông qua hộp số thể thao DSG 6 cấp ly hợp kép. Hộp số DSG được cấu tạo gồm 2 ly hợp để điều khiển việc sang số, ly hợp 1 dùng để điều khiển các số lẻ, ly hợp số 2 dùng để điều khiển các số chẵn và số lùi, nhờ sự phối hợp giữa 02 ly hợp giúp cho quá trình sang số cực nhanh, êm hơn và tăng tốc tốt hơn. Nhờ thế Scirocco R có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 5,8 giây.
Một điểm đặc biệt nữa là Scirocco R được trang bị hệ thống cân bằng chủ động Dynamic Chassis Control (DCC), giúp người lái có nhiều lựa chọn chế độ lái từ thoải mái (Comfort) đến thể thao (Sport) thông qua nút bấm ngay bệ cần số. Khi nút này được kích hoạt, xe sẽ tự động thay đổi độ cứng của bộ giảm xóc, độ nhạy vô-lăng, chân ga và điều chỉnh tỉ lệ xăng, gió vào động cơ nhằm mục đích gia tăng công suất lên mức cực đại.
Trong khi đó đối với phiên bản GTS, xe được trang bị động cơ tăng áp FSI 2.0L phun nhiên liệu trực tiếp sản sinh công suất 208 mã lực tại 5.300 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 280 Nm tại 1.700 vòng/phút. Khối động cơ này cũng được điều khiển thông qua hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp DSG với thời gian chuyển số cực nhanh. Nhờ đó mà xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,5 giây, tốc độ tối đa mà mẫu xe này có thể đạt được là 246 km/h.
Cả 2 phiên bản Scirocco đều được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn chủ động tiêu chuẩn như phanh ABS, cân bằng thân xe điện tử ESP, phân phối lực phanh điện tử EBD và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, xe còn được trang bị các tính năng an toàn bị động như 6 túi khí, dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế với bộ căng đai khẩn cấp & giới hạn lực siết.
Scirocco sẽ được VW Việt Nam phân phối với số lượng hạn chế, chỉ có 30 chiếc cho toàn thị trường Việt Nam. Mức giá lần lượt dành cho phiên bản GTS là 1.619 tỷ đồng và phiên bản R là 1.769 tỷ đồng.
Viên Huy