Hôm nay (26/4), xe điện Hyundai Ioniq 5 chính thức diện kiến người tiêu dùng trong nước trong buổi giới thiệu của Tập đoàn TC Motor. Như vậy, Ioniq 5 là cái tên "mở bát" thị trường ô tô điện Việt năm nay khi chính thức được trưng bày tại các đại lý uỷ quyền của Hyundai trên toàn quốc, ngay sau lễ ra mắt. Ioniq 5 hứa hẹn sẽ tạo ra thách thức lớn cho những đối thủ sẽ lần lượt trình làng tiếp theo trong thời gian tới như Kia EV6, VinFast VF8 và VF9.
Xe điện Hyundai Ioniq 5 chính thức diện kiến người tiêu dùng trong nước |
Hyundai Ioniq 5 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), chiều dài cơ sở 3.000 mm, xe mang kiểu dáng SUV lai hatchback. Đây cũng là mẫu xe Hyundai đầu tiên sử dụng nền tảng E-GMP do tập đoàn Hàn Quốc phát triển dành riêng cho xe điện với khung gầm kéo dài, cho phép các kỹ sư Hyundai phóng khoáng hơn trong khâu phát triển.
Thiết kế ngoại thất của xe được thiết kế vuông vức, nhiều chi tiết được lấy cảm hứng từ điểm ảnh (pixel) như cụm đèn LED trước/sau. Bộ vành theo xe là loại 20 inch. Tay nắm cửa dạng ẩn vào thân giúp giảm lực cản của gió.
Ioniq 5 sở hữu không gian nội thất được Hyundai gọi là “Smart Living Space” (tạm dịch là không gian sống) với phần sàn phẳng hoàn toàn, ghế có độ ngả lớn, có ổ điện để sử dụng các vật dụng trong nhà. Hầu hết các bề mặt người dùng chạm đến, chẳng hạn ghế ngồi, trần, ốp cửa hay tựa tay đều chế tạo từ chất liệu thân thiện với môi trường như nhựa tái chế từ vỏ chai, sợi gốc thực vật hay sợi len tự nhiên.
Bảng táp-lô Ioniq 5 tối giản, sử dụng cặp màn hình 12,3 inch, bao gồm cụm đồng hồ tùy biến được thông tin và cách thức hiển thị, và màn cảm ứng trung tâm được bổ trợ bởi màn HUD thực tế ảo tăng cường cung cấp dữ liệu cần thiết cho người dùng.
Ở trạng thái bình thường, IONIQ 5 sẽ có dung tích cốp lên đạt 531 lít và nếu gập hết hàng ghế thứ 2, dung tích khoang sau có thể lên tới 1.600 lít.
Bên cạnh đó, các chức năng tiêu chuẩn khác như điều hoà tự động, đèn tự động, khởi động chìa khoá thông minh, cửa sổ tời toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ lái 3 chế độ… mang tới một sản phẩm đầy đủ tiện nghi cho các vị trí ngồi.
Tại Việt Nam, phiên bản được công bố duy nhất là bản mô tơ đơn kết hợp ắc quy 72,6 kWh. Sự kết hợp này mang lại quãng đường di chuyển mỗi lần sạc tốt nhất cả đội hình Ioniq 5 ở mức 450 km. Công suất bản này là 214 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Ắc quy trên cũng hỗ trợ sạc nhanh 10 lên 80% chỉ sau 18 phút bằng nguồn điện 350 kW.
Như vậy, phiên bản sử dụng mô-tơ đôi kết hợp với pin 72,6 kWh mạnh nhất cho công suất 302 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm không có mặt, tương tự là bản mô-tơ đơn kết hợp pin 58 kWh cho công suất 167 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, giúp tăng cường quãng đường di chuyển của xe mà không vướng phải hạn chế về kích thước. Trên Ioniq 5, hệ thống pin được bảo vệ bằng các lớp “giáp” chống va chạm vật lí và hệ thống rơ-le tự ngắt khi phát hiện quá nhiệt hoặc sự cố xảy ra, hạn chế nguy cơ mất an toàn từ cháy nổ.
Về an toàn, Ioniq 5 sở hữu hệ thống an toàn SmartSense cùng các công nghệ an toàn cơ bản khác như: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, Hệ thống phân bổ lực phanh EBD, Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM, Hệ thống cân bằng điện tử ESC,...
Phương Huyền