![]() |
| Chiếc xe buýt cao tốc đêm đầu tiên của công ty vận tải Kochi Ekimae Kankō tại Nhật. |
Ngày 26/9/2025, công ty vận tải Kochi Ekimae Kankō (tỉnh Kochi) cho biết từ ngày 6/12 tới đây, Nhật Bản sẽ chính thức có tuyến xe giường nằm đầu tiên trang bị ghế full-flat “Sommeil Profond”, tức là trang bị giường nằm (full-flat là gập phẳng hoàn toàn, còn Sommeil Profond là cách đặt tên cho loại ghế này, lấy từ tiếng Pháp có nghĩa "giấc ngủ sâu").
Điểm độc đáo của loại ghế này là khả năng “biến hình”, ban ngày có thể bố trí như ba dãy ghế độc lập, còn ban đêm lại "hô biến" thành giường nằm hai tầng, chẳng khác nào một “ký túc xá mini” di động.
![]() |
| Thiết kế có khả năng biến hình của tuyến xe buýt đêm cao tốc tại Nhật. |
Từ tháng 3 đến tháng 8/2025, tuyến Kochi - Tokyo đã được chạy thử một chuyến/tuần và nhận về nhiều phản hồi thú vị. Thương hiệu mới được đặt cho tuyến xe này là “FLATON”, với thiết kế ngoại thất hoàn toàn khác biệt.
![]() |
| Không gian bên trong chiếc xe buýt chạy đêm bên Nhật. |
Tiếp nối thành công của phiên bản cũ, trong sự kiện Bus Tech lần thứ 11 tại Tokyo vào 31/10 tới, công ty Kochi Ekimae Kankō sẽ giới thiệu mẫu FLATON với ghế cải tiến: Thêm cổng sạc, lưới chứa đồ, lối ra vào rộng rãi hơn. Tuy nhiên, phiên bản nâng cấp này chỉ bắt đầu áp dụng từ 2026.
Tuyến xe giường nằm đầu tiên trang bị ghế giường nằm đã nhận nhiều phản hồi của cộng đồng mạng Việt Nam. Đa phần độc giả cho biết thiết kế kiểu này "giống cáng y tế vận chuyển bệnh nhân".
"Xét về xe giường nằm thì Nhật Bản thua xe Việt Nam rồi", độc giả Thanh Binh nhận xét. Một vài ý kiến so sánh thiết kế giữa hai nước bằng hình ảnh, rút ra kết luận thiết kế không gian bên trong chiếc xe của Nhật lỗi thời và không hiện đại. Bên cạnh đó, không gian nằm ngủ rất chật chội, khó chịu.
"Các công nghệ khác thì có thể thua, nhưng về xe giường nằm Việt Nam chắc chắn vượt", một độc giả cho hay.
Phương Huyền








