home

Xe máy điện VinFast Feliz có "ngon" hay không?

10:57 | 16/05/2021
Bài viết chia sẻ góc nhìn cá nhân về chiếc xe máy điện của VinFast. Chiếc Feliz có gì hay, có thể tăng đến tốc độ bao nhiêu, một lần sạc chạy bao xa...
Ưu nhược điểm của xe điện VinFast Theon VinFast chính thức công bố giá bán cho xe điện Theon và Feliz Chi tiết xe máy điện VinFast Theon vừa ra mắt

"Mãnh liệt tinh thần Việt Nam" là câu sologan khá hay của thương hiệu VinFast. Nghe có vẻ rất nồng nàn và dịu êm đúng như hình ảnh của người phụ nữ Việt, ẩn trong đó là sự khắc họa của một tinh thần "Đông Lào" dữ dội. Chào năm mới Tân Sửu, VinFast đã cho ra mắt hai mẫu xe máy điện, bổ sung vào bộ sưu tập những sản phẩm được sản xuất trong nước từ tinh hoa, đôi bàn tay khéo léo của người Việt.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Trong khi các phương tiện truyền thông nói nhiều về chiếc Theon thì người anh em Feliz lại ít được nhắc tới. Vậy, chiếc VinFast Feliz có gì hay ho, có thể tăng tốc được bao nhiêu km/h, một lần sạc chạy được bao xa, có thể dùng để chạy xe ôm được hay không...Trong bài này em sẽ chia sẻ đánh giá theo góc nhìn cá nhân (một người với kinh nghiệm chạy hai bánh từ khi mới vừa tròn 4 tuổi đến tận bây giờ).

Chiếc Feliz trong ảnh là của một showroom bên Long Biên cho mượn, không theo một ràng buộc có giá trị nào cả nên chia sẻ của em rất chân thật. Trong OF có một câu khá hay: "sướng nhất là được phá xe của một thằng khác mà không cần phải đền". Trải nghiệm của em đúng như thế.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Xe có thiết kế phù hợp với cánh chị em, các cháu gen Y - Z hơn là dành cho mấy lão to cao đen hôi. Em mượn chiếc màu đen đi cho vớt vát lại phần nào đó vẻ nam tính nhưng mà... vẫn cứ cảm thấy thế nào ấy. Em thấy chiếc này nữ đi là đẹp nhất, mấy mợ chân dài da trắng lại diện thêm quả chân váy công sở mà ngồi lên thì cách nam giới cứ gọi là...mất hồn ấy chứ chả đùa. Cao tầm 1,6 mét trở lên ngồi lên khá thoải mái, ngược lại 3 mét bẻ đôi thì đi xe này hơi vất vả.

Vì là xe điện nên kết cấu cũng không mấy phức tạp, bộ áo chắc chắn, một số chỗ có vẻ hơi mỏng manh như nắp của hộc đựng đồ và phần ốp bánh trước. Những chi tiết này mềm và mỏng hơn nhiều so với chất liệu trên bộ áo và phần đuôi xe. Hy vọng trong những lần nâng cấp tiếp theo VinFast sẽ quan tâm cải thiện chi tiết này.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Xe sử dụng giống như những chiếc xe tay ga hiện nay nên các mợ nếu muốn chuyển đổi phương tiện từ động cơ đốt trong sang động cơ điện có thể hoàn toàn yên tâm. Xe này chỉ khác xe tay ga truyền thống ở chỗ nó có thêm một công tắc gọi là công tắc chuyển đổi chế độ lái (Eco và Sport), còn lại các thao tác điều khiển xe giống y như lái một chiếc xe máy bình thường. Thao tác khởi động xe lần lượt là mở khóa, dựng chân chống, bóp phanh và đề.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Phần đèn xe vẫn giữ được phong cách thiết kế quen thuộc của VinFast, nhìn bên ngoài cảm giác nhỏ nhưng cung cấp đầy đủ ánh sáng. Quầng sáng của đèn khá rộng nên đi buổi tối nhìn đường xa và rõ. Phần pha đèn không quá cao nên tránh rọi thẳng vào mặt của người đi ngược chiều. Do em chụp ảnh này lúc hơn 5h sáng và vừa đi vừa run vì lạnh nên chụp hơi out nét tý các bác thông cảm.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Mặt đồng hồ trung tâm to đùng mà không thấy hiện thời gian (hình như trên con Theon cũng không có đồng hồ). Có một chi tiết khá lạ ở đây, theo em hiểu phần icon pin là hiển thị mức độ pin còn lại, phần số hiển thị phần trăm pin còn lại. Thế nhưng có lúc đang đi phần số vẫn hiện 66 mà phần icon kia về Mo?

Khi bóp phanh thì trên mặt đồng hồ hiện chữ P, sau đó ấn nút đề thì chữ P ẩn, nhả phanh ra kéo tý ga là đi. Lúc mới cầm xe em cứ loay hoay mãi chả biết đi như nào mà rõ ràng đã mở khóa, đã gạt chân chống các thứ hết cả rồi.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Hai bánh đều được lắp lốp 90/90 vành 14 inch, lốp to tuy không được trang bị ABS nhưng trước đĩa sau trống cho chiếc này cũng khá ổn, vì mỗi lần bóp phanh là hệ thống nó tự ngắt điện nên chỉ còn gia tốc (mà tốc độ của chiếc này không cao) kết hợp lốp to độ bám đường tăng, hai quả phanh đĩa và tang trống đủ sức hãm tốc về 0 trong tích tắc mà không sợ ngã. Trọng tâm thấp và nằm giữa xe nên em đã thử vào trong khu Manor Nguyễn Xiển úp vỉa vài phát ở tốc độ 50km/h thì thấy khá ổn.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Mẫu xe này có những thiết kế nho nhỏ khá chỉn chu, ví dụ cái để chân cho người ngồi sau. Chỉ cần lấy gót chân gảy là nó ra, chứ nhiều mẫu xe phải lấy tay gảy ra trước khi trèo lên. Tiếp theo là một rãnh nhỏ để dây điện khi sạc, khắc phục tình trạng dây có thể đứt khi ấn cốp xuống, vì phần đầu sạc nằm phía trong cốp. Tuy nhiên, vẫn có vài phần của chiếc xe chưa được hoàn thiện cho lắm.

Phần nhún phía sau khá cứng, em đã thử chạy trên vỉa hè có mặt phẳng khá nhấp nhô với độ dài hơn 200 mét ở chế độ Sport, một lần đi đơn và một lần đi đôi (khoảng 130 kg). Cảm nhận nhún sau nếu đi đơn thì cứng còn đi đôi thì vừa. Nếu bản sau hãng có thể cải thiện thì sẽ phù hợp hơn với chị em hơn. Khả năng do hành trình của nhún quá dài nên piston dầu xả chậm.

Nhún trước với nam giới tay lái cứng và xử lý nhanh thì thấy ổn, cổ xe nhẹ. Đánh lái qua trái hay qua phải nhẹ, nhưng em lại không thích cái này vì nhẹ quá lạng lách không có cảm giác mặt đường và dễ bị ngã.

Về khoảng cách giữa đầu xe và yên, em ngồi thấy đụng gối, không biết do em cao hay do xe ngắn (em cao gần mét 8). Ngồi lên chống chân còn thừa cả khúc.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Đây là khóa xe, nguyên bộ sẽ có hai khóa kèm hai cục này đi kèm, nhìn cứ như là khóa thông minh trên ô tô. Không hiểu sao hãng làm những ba cái nút cùng một chức năng. Chức năng đó là mỗi lần bấm thì nó kêu lên tít hai phát. Có ông bảo là bấm khóa xong không dắt được xe đâu, em thấy không phải. Em khóa xong dắt đi cả chục mét vẫn chả thấy phản ứng gì. Mà bấm xong nó chỉ kêu chứ không sáng xi nhan.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Tạm xong cái phần bên ngoài, bây giờ đến cái phần mà các bác có vẻ rất quan tâm đó là cái cục cấp nguồn cho xe này có tốt hay khổng?

Con xe này được bỏ vào 6 cục ắc quy chì chứ không phải loại pin lithium để giảm giá thành. 6 cục ắc quy kết hợp với xác xe làm cho chiếc xe nặng hơn kha khá. Trọng lượng tổng thể cả ắc quy của xe lên đến 126 kg. Một chiếc xe đánh vào đối tượng nữ giới mà nặng như này cũng gây ra cản trở không ít cho khách hàng khi lựa chọn. Quay trở lại vấn đề độ ổn định của ắc quy, theo thông tin nhà sản xuất cần phải sạc liên tục 12h thì ắc quy mới đầy điện. Khi đầy có thể đi được 90 km. Đấy là con số của hãng đưa ra, trong thực tế con số em đã chạy là hơn 90km.

Em nhận xe khi dung lượng pin là 3 vạch. ODO đang là 97,1km. Em chạy đến 161,8 km thì còn hơn một vạch. Đến 169 km thì pin bắt đầu nháy liên hồi báo hiệu dung lượng đang cạn dần.

Em đã cố gắng đi thêm khoảng 5 km nữa và phải dừng lại vào quán trà đá xin cấp cho chút điện để chạy về. Trong khu Manor không có chỗ nào có thể nhờ sạc nên em quyết định dừng ở đây vì sợ xe hết điện phải dắt bộ. Với ba vạch pin cuối có thể chạy tới 70 km ở hỗn hợp hai chế độ nên nếu chỉ chạy Eco thì khả năng xe sẽ chạy lên đến 100 km cho một lần sạc đầy của ắc quy mới chứ không ít.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Quay trở về hai chế độ vận hành của chiếc Feliz này. Tốc độ cao nhất mà hãng đưa ra cho chiếc này là 65km/h. Trên thực tế em đã tìm vài chỗ có địa hình mặt phẳng đủ dài để tăng tốc. Trong tình trạng pin trung bình (hai - ba vạch), chạy ở chế độ Sport thì lên được 55 - 58km/h (do chạy một mình và đoạn đường khá ngắn nên không chụp được ảnh ODO).

Phải nói thêm về hai chế độ lái được thiết lập trên xe. Ở chế độ Eco, chiếc xe cứ từ từ lướt, cho dù có vít ga thế nào đi chăng nữa thì nó vẫn cứ từ từ và từ từ với vận tốc giao động 30 - 35km/h. Khả năng chỉ có các cháu gen Y - Z mới đủ kiên nhẫn cho chế độ vận hành này. Bù lại, lượng pin cho chế độ này lại rất nhỏ giọt. Các bác cao niên nhà ngoại thành có thể sẽ thích chế độ này nếu mỗi sáng tèn tèn chở cháu đi học hay đi sinh hoạt tổ hưu. À, có một điều em đã thử là nếu lên dốc ở chế độ này thì vận tốc nó vẫn cứ đều đều như thế. Đấy là ở dung lượng pin (cứ quen mồm, đúng ra là ắc quy) còn từ hai - ba vạch, còn nếu dung lượng pin từ một vạch trở xuống thì tốc độ lại bị bóp xuống trung bình khoảng 20km/h. Ở chế độ này xe đi rất êm, không bị giật cục ở những nước vít ga ban đầu.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Sang chế độ lái Sport. Ở chế độ này thì vít sướng, cứ vít phát là xe lao đi, cảm giác ga của chế độ này rất rõ ràng. Khi kéo ga lên tốc độ cao (>45km/h) mà nới ga ra thì không cảm thấy ghì xe như các dòng xe tay ga khác. Tuy là Sport nhưng nếu dung lượng pin còn ít thì tốc độ của xe cũng không được cao, hình như tốc độ xe phụ thuộc nhiều vào dung lượng pin để tiết giảm hao tổn ắc quy chứ chế độ lái không ảnh hưởng lắm.

Tóm lại, sau khi đã kể lể xong thì em đưa ra các nhận xét dựa trên những gì bản thân đã trải nghiệm:

- Xe phù hợp với ai?

Xe phù hợp với học sinh, sinh viên hoặc phụ nữ. Nam giới đi cũng chẳng sao nhưng đàn ông hiếm ông nào có được sự kiên trì như thế.

- Thiết kế có đẹp không?

Tùy mắt, tùy gu, em không nhận xét.

- Xe vận hành có dễ không?

Dễ, bất cứ ai đã biết đi xe máy thì đi xe này cũng như thế.

- Sạc bao lâu thì đầy bình ắc quy?

Hãng bảo sạc 12 giờ liên tục.

- Đi liên tục bao lâu thì hết ắc quy (điều kiện ắc quy đã đầy)?

Nếu đi liên tục ở chế độ Eco sẽ có thể đi tối đa hơn 90km. Sport thì khoảng 50km. Nên nhớ, nếu đang đi thấy báo hết bình thì dừng lại khoảng 5p thì ắc quy hồi lại, có thể đi thêm 5-10km tùy mặt phẳng.

- Tốc độ tối đa của Sport?

(58km/h điều kiện đường thẳng, mặt bằng, dung lượng ắc quy còn 2-3 vạch.

- Độ hoàn thiện của xe?

Theo cảm quan cá nhân em khi kiểm tra dàn áo và vài thứ khác thì cho 90/100 điểm.

- Độ bền ắc quy?

Không đưa đc đánh giá vì chưa dùng đủ lâu để biết bền hay không.

- Độ an toàn của xe?

Tốt

- Cảm nhận khi lái như thế nào?

Cổ xe nhẹ, nữ dễ lái, đi Eco thì rất êm và không còn cảm giác giật cục mỗi khi vít ga đầu. Sport tốc độ lên nhanh, không cho cảm giác vê ga ép tốc khi muốn vọt nhanh như xe máy. Xe không bốc đầu được. Bo cua, úp vỉa ở tốc độ 50km/h không ngã (cái này tùy người lái)

- Giá mua?

Thấy bảo đang 26 triệu

Nguồn: OF TuTran

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Minio Green lộ diện, mẫu xe điện VinFast rẻ nhất giá 269 triệu đồng

Minio Green lộ diện, mẫu xe điện VinFast rẻ nhất giá 269 triệu đồng

Sau thời gian úp mở, mẫu ô tô điện giá rẻ nhất của VinFast Minio Green đã bắt đầu lộ diện trên đường thử, có thể được bàn giao ngay trong tháng 8/2025.
TP.HCM có kế hoạch chuyển đổi 400 nghìn tài xế công nghệ hai bánh sang sử dụng xe máy điện

TP.HCM có kế hoạch chuyển đổi 400 nghìn tài xế công nghệ hai bánh sang sử dụng xe máy điện

Trong tháng 6 sẽ hoàn thiện kế hoạch tổng thể, dự kiến đến tháng 7 tổ chức hội thảo công bố chương trình và lộ trình thực hiện.
Ra mắt VinFast EC Van, xe tải điện mới giá rẻ, đối đầu Suzuki “Su Cóc”

Ra mắt VinFast EC Van, xe tải điện mới giá rẻ, đối đầu Suzuki “Su Cóc”

Ngày 13/5, VinFast chính thức giới thiệu mẫu xe tải điện cỡ nhỏ mang tên EC Van, mở rộng danh mục sản phẩm sang lĩnh vực vận tải hàng hóa nhẹ.
VinFast ra mắt xe bus điện chuyên chở học sinh

VinFast ra mắt xe bus điện chuyên chở học sinh

VinFast công bố ra mắt dòng xe bus điện cỡ nhỏ EB 6 cùng phiên bản xe chuyên chở học sinh tích hợp các công nghệ giám sát tiên tiến.
Sự kiện Xếp xe Chào mừng 70 năm giải phóng thành phố Hải Phòng

Sự kiện Xếp xe Chào mừng 70 năm giải phóng thành phố Hải Phòng

Sự kiện xếp 135 xe điện VinFast thành số 70 cùng hình ảnh hoa phượng, biểu tượng của thành phố Cảng, đã diễn ra thành công tốt đẹp.
3.000 trụ sạc VinFast đổ bộ Tây Nguyên

3.000 trụ sạc VinFast đổ bộ Tây Nguyên

V-Green và Ô tô Bắc Tây Nguyên bắt tay triển khai 3.000 trụ sạc VinFast tại Tây Nguyên, thúc đẩy hệ sinh thái xe điện và chuyển đổi xanh bền vững.

Cùng chuyên mục

Gọi xe công nghệ sẽ thay đổi ra sao sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Gọi xe công nghệ sẽ thay đổi ra sao sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Nhiều người dân đang bày tỏ sự quan tâm về việc gọi xe công nghệ sẽ thay đổi như thế nào khi xã, phường, tỉnh, thành thay đổi tên gọi.
Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Với lượng tiêu thụ duy trì tăng trưởng tại nhiều nơi trong năm 2024, Toyota RAV4 đã giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới từ tay Tesla Model Y.
Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

SUV điện Xiaomi YU7 bản Max bốc cháy má phanh khi chạy thử, Xiaomi ra thông báo khẩn trấn an, khuyến cáo khách hàng hiểu rõ giới hạn xe.
Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 để giảm khí thải, nhưng Việt Nam và Úc vẫn tiếp tục phân phối bình thường.
Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Theo nghiên cứu của Reuters, ngành ô tô Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu những chiếc xe cũ 0 km kể từ năm 2019 để giải tỏa hàng tồn kho khó tiêu thụ ở thị trường nội địa.
BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

Song song với việc phát triển các mô-tơ điện mới, BMW sẽ duy trì sản xuất cả những động cơ đốt trong truyền thống trong những năm tới.
Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 ra mắt Việt Nam quý III/2025, hai tùy chọn động cơ xăng và hybrid, nhiều công nghệ hiện đại, hướng đến người dùng trẻ.
Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan, công ty xe ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản, đang đối mặt một cuộc khủng hoảng sâu rộng trong nội bộ, khiến nhiều cổ đông bày tỏ tức giận lẫn lo ngại.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới dưới dạng điện tử, có giá trị pháp lý tương đương bản giấy. Nắm rõ quy định mới là cách quan trọng để chủ xe không bị mất quyền lợi khi xảy ra tai nạn.
TPBank kiện toàn nhân sự Ban Điều hành, hướng tới phát triển bền vững

TPBank kiện toàn nhân sự Ban Điều hành, hướng tới phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố thông tin liên quan đến kiện toàn nhân sự trong Ban Điều hành, phù hợp với định hướng tăng trưởng và mở rộng hoạt động, nâng cao hiệu quả trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Phiên bản di động