home

Xe máy điện VinFast Feliz có "ngon" hay không?

10:57 | 16/05/2021
Bài viết chia sẻ góc nhìn cá nhân về chiếc xe máy điện của VinFast. Chiếc Feliz có gì hay, có thể tăng đến tốc độ bao nhiêu, một lần sạc chạy bao xa...
Ưu nhược điểm của xe điện VinFast Theon VinFast chính thức công bố giá bán cho xe điện Theon và Feliz Chi tiết xe máy điện VinFast Theon vừa ra mắt

"Mãnh liệt tinh thần Việt Nam" là câu sologan khá hay của thương hiệu VinFast. Nghe có vẻ rất nồng nàn và dịu êm đúng như hình ảnh của người phụ nữ Việt, ẩn trong đó là sự khắc họa của một tinh thần "Đông Lào" dữ dội. Chào năm mới Tân Sửu, VinFast đã cho ra mắt hai mẫu xe máy điện, bổ sung vào bộ sưu tập những sản phẩm được sản xuất trong nước từ tinh hoa, đôi bàn tay khéo léo của người Việt.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Trong khi các phương tiện truyền thông nói nhiều về chiếc Theon thì người anh em Feliz lại ít được nhắc tới. Vậy, chiếc VinFast Feliz có gì hay ho, có thể tăng tốc được bao nhiêu km/h, một lần sạc chạy được bao xa, có thể dùng để chạy xe ôm được hay không...Trong bài này em sẽ chia sẻ đánh giá theo góc nhìn cá nhân (một người với kinh nghiệm chạy hai bánh từ khi mới vừa tròn 4 tuổi đến tận bây giờ).

Chiếc Feliz trong ảnh là của một showroom bên Long Biên cho mượn, không theo một ràng buộc có giá trị nào cả nên chia sẻ của em rất chân thật. Trong OF có một câu khá hay: "sướng nhất là được phá xe của một thằng khác mà không cần phải đền". Trải nghiệm của em đúng như thế.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Xe có thiết kế phù hợp với cánh chị em, các cháu gen Y - Z hơn là dành cho mấy lão to cao đen hôi. Em mượn chiếc màu đen đi cho vớt vát lại phần nào đó vẻ nam tính nhưng mà... vẫn cứ cảm thấy thế nào ấy. Em thấy chiếc này nữ đi là đẹp nhất, mấy mợ chân dài da trắng lại diện thêm quả chân váy công sở mà ngồi lên thì cách nam giới cứ gọi là...mất hồn ấy chứ chả đùa. Cao tầm 1,6 mét trở lên ngồi lên khá thoải mái, ngược lại 3 mét bẻ đôi thì đi xe này hơi vất vả.

Vì là xe điện nên kết cấu cũng không mấy phức tạp, bộ áo chắc chắn, một số chỗ có vẻ hơi mỏng manh như nắp của hộc đựng đồ và phần ốp bánh trước. Những chi tiết này mềm và mỏng hơn nhiều so với chất liệu trên bộ áo và phần đuôi xe. Hy vọng trong những lần nâng cấp tiếp theo VinFast sẽ quan tâm cải thiện chi tiết này.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Xe sử dụng giống như những chiếc xe tay ga hiện nay nên các mợ nếu muốn chuyển đổi phương tiện từ động cơ đốt trong sang động cơ điện có thể hoàn toàn yên tâm. Xe này chỉ khác xe tay ga truyền thống ở chỗ nó có thêm một công tắc gọi là công tắc chuyển đổi chế độ lái (Eco và Sport), còn lại các thao tác điều khiển xe giống y như lái một chiếc xe máy bình thường. Thao tác khởi động xe lần lượt là mở khóa, dựng chân chống, bóp phanh và đề.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Phần đèn xe vẫn giữ được phong cách thiết kế quen thuộc của VinFast, nhìn bên ngoài cảm giác nhỏ nhưng cung cấp đầy đủ ánh sáng. Quầng sáng của đèn khá rộng nên đi buổi tối nhìn đường xa và rõ. Phần pha đèn không quá cao nên tránh rọi thẳng vào mặt của người đi ngược chiều. Do em chụp ảnh này lúc hơn 5h sáng và vừa đi vừa run vì lạnh nên chụp hơi out nét tý các bác thông cảm.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Mặt đồng hồ trung tâm to đùng mà không thấy hiện thời gian (hình như trên con Theon cũng không có đồng hồ). Có một chi tiết khá lạ ở đây, theo em hiểu phần icon pin là hiển thị mức độ pin còn lại, phần số hiển thị phần trăm pin còn lại. Thế nhưng có lúc đang đi phần số vẫn hiện 66 mà phần icon kia về Mo?

Khi bóp phanh thì trên mặt đồng hồ hiện chữ P, sau đó ấn nút đề thì chữ P ẩn, nhả phanh ra kéo tý ga là đi. Lúc mới cầm xe em cứ loay hoay mãi chả biết đi như nào mà rõ ràng đã mở khóa, đã gạt chân chống các thứ hết cả rồi.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Hai bánh đều được lắp lốp 90/90 vành 14 inch, lốp to tuy không được trang bị ABS nhưng trước đĩa sau trống cho chiếc này cũng khá ổn, vì mỗi lần bóp phanh là hệ thống nó tự ngắt điện nên chỉ còn gia tốc (mà tốc độ của chiếc này không cao) kết hợp lốp to độ bám đường tăng, hai quả phanh đĩa và tang trống đủ sức hãm tốc về 0 trong tích tắc mà không sợ ngã. Trọng tâm thấp và nằm giữa xe nên em đã thử vào trong khu Manor Nguyễn Xiển úp vỉa vài phát ở tốc độ 50km/h thì thấy khá ổn.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Mẫu xe này có những thiết kế nho nhỏ khá chỉn chu, ví dụ cái để chân cho người ngồi sau. Chỉ cần lấy gót chân gảy là nó ra, chứ nhiều mẫu xe phải lấy tay gảy ra trước khi trèo lên. Tiếp theo là một rãnh nhỏ để dây điện khi sạc, khắc phục tình trạng dây có thể đứt khi ấn cốp xuống, vì phần đầu sạc nằm phía trong cốp. Tuy nhiên, vẫn có vài phần của chiếc xe chưa được hoàn thiện cho lắm.

Phần nhún phía sau khá cứng, em đã thử chạy trên vỉa hè có mặt phẳng khá nhấp nhô với độ dài hơn 200 mét ở chế độ Sport, một lần đi đơn và một lần đi đôi (khoảng 130 kg). Cảm nhận nhún sau nếu đi đơn thì cứng còn đi đôi thì vừa. Nếu bản sau hãng có thể cải thiện thì sẽ phù hợp hơn với chị em hơn. Khả năng do hành trình của nhún quá dài nên piston dầu xả chậm.

Nhún trước với nam giới tay lái cứng và xử lý nhanh thì thấy ổn, cổ xe nhẹ. Đánh lái qua trái hay qua phải nhẹ, nhưng em lại không thích cái này vì nhẹ quá lạng lách không có cảm giác mặt đường và dễ bị ngã.

Về khoảng cách giữa đầu xe và yên, em ngồi thấy đụng gối, không biết do em cao hay do xe ngắn (em cao gần mét 8). Ngồi lên chống chân còn thừa cả khúc.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Đây là khóa xe, nguyên bộ sẽ có hai khóa kèm hai cục này đi kèm, nhìn cứ như là khóa thông minh trên ô tô. Không hiểu sao hãng làm những ba cái nút cùng một chức năng. Chức năng đó là mỗi lần bấm thì nó kêu lên tít hai phát. Có ông bảo là bấm khóa xong không dắt được xe đâu, em thấy không phải. Em khóa xong dắt đi cả chục mét vẫn chả thấy phản ứng gì. Mà bấm xong nó chỉ kêu chứ không sáng xi nhan.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Tạm xong cái phần bên ngoài, bây giờ đến cái phần mà các bác có vẻ rất quan tâm đó là cái cục cấp nguồn cho xe này có tốt hay khổng?

Con xe này được bỏ vào 6 cục ắc quy chì chứ không phải loại pin lithium để giảm giá thành. 6 cục ắc quy kết hợp với xác xe làm cho chiếc xe nặng hơn kha khá. Trọng lượng tổng thể cả ắc quy của xe lên đến 126 kg. Một chiếc xe đánh vào đối tượng nữ giới mà nặng như này cũng gây ra cản trở không ít cho khách hàng khi lựa chọn. Quay trở lại vấn đề độ ổn định của ắc quy, theo thông tin nhà sản xuất cần phải sạc liên tục 12h thì ắc quy mới đầy điện. Khi đầy có thể đi được 90 km. Đấy là con số của hãng đưa ra, trong thực tế con số em đã chạy là hơn 90km.

Em nhận xe khi dung lượng pin là 3 vạch. ODO đang là 97,1km. Em chạy đến 161,8 km thì còn hơn một vạch. Đến 169 km thì pin bắt đầu nháy liên hồi báo hiệu dung lượng đang cạn dần.

Em đã cố gắng đi thêm khoảng 5 km nữa và phải dừng lại vào quán trà đá xin cấp cho chút điện để chạy về. Trong khu Manor không có chỗ nào có thể nhờ sạc nên em quyết định dừng ở đây vì sợ xe hết điện phải dắt bộ. Với ba vạch pin cuối có thể chạy tới 70 km ở hỗn hợp hai chế độ nên nếu chỉ chạy Eco thì khả năng xe sẽ chạy lên đến 100 km cho một lần sạc đầy của ắc quy mới chứ không ít.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Quay trở về hai chế độ vận hành của chiếc Feliz này. Tốc độ cao nhất mà hãng đưa ra cho chiếc này là 65km/h. Trên thực tế em đã tìm vài chỗ có địa hình mặt phẳng đủ dài để tăng tốc. Trong tình trạng pin trung bình (hai - ba vạch), chạy ở chế độ Sport thì lên được 55 - 58km/h (do chạy một mình và đoạn đường khá ngắn nên không chụp được ảnh ODO).

Phải nói thêm về hai chế độ lái được thiết lập trên xe. Ở chế độ Eco, chiếc xe cứ từ từ lướt, cho dù có vít ga thế nào đi chăng nữa thì nó vẫn cứ từ từ và từ từ với vận tốc giao động 30 - 35km/h. Khả năng chỉ có các cháu gen Y - Z mới đủ kiên nhẫn cho chế độ vận hành này. Bù lại, lượng pin cho chế độ này lại rất nhỏ giọt. Các bác cao niên nhà ngoại thành có thể sẽ thích chế độ này nếu mỗi sáng tèn tèn chở cháu đi học hay đi sinh hoạt tổ hưu. À, có một điều em đã thử là nếu lên dốc ở chế độ này thì vận tốc nó vẫn cứ đều đều như thế. Đấy là ở dung lượng pin (cứ quen mồm, đúng ra là ắc quy) còn từ hai - ba vạch, còn nếu dung lượng pin từ một vạch trở xuống thì tốc độ lại bị bóp xuống trung bình khoảng 20km/h. Ở chế độ này xe đi rất êm, không bị giật cục ở những nước vít ga ban đầu.

Xe máy điện VinFast Feliz có

Sang chế độ lái Sport. Ở chế độ này thì vít sướng, cứ vít phát là xe lao đi, cảm giác ga của chế độ này rất rõ ràng. Khi kéo ga lên tốc độ cao (>45km/h) mà nới ga ra thì không cảm thấy ghì xe như các dòng xe tay ga khác. Tuy là Sport nhưng nếu dung lượng pin còn ít thì tốc độ của xe cũng không được cao, hình như tốc độ xe phụ thuộc nhiều vào dung lượng pin để tiết giảm hao tổn ắc quy chứ chế độ lái không ảnh hưởng lắm.

Tóm lại, sau khi đã kể lể xong thì em đưa ra các nhận xét dựa trên những gì bản thân đã trải nghiệm:

- Xe phù hợp với ai?

Xe phù hợp với học sinh, sinh viên hoặc phụ nữ. Nam giới đi cũng chẳng sao nhưng đàn ông hiếm ông nào có được sự kiên trì như thế.

- Thiết kế có đẹp không?

Tùy mắt, tùy gu, em không nhận xét.

- Xe vận hành có dễ không?

Dễ, bất cứ ai đã biết đi xe máy thì đi xe này cũng như thế.

- Sạc bao lâu thì đầy bình ắc quy?

Hãng bảo sạc 12 giờ liên tục.

- Đi liên tục bao lâu thì hết ắc quy (điều kiện ắc quy đã đầy)?

Nếu đi liên tục ở chế độ Eco sẽ có thể đi tối đa hơn 90km. Sport thì khoảng 50km. Nên nhớ, nếu đang đi thấy báo hết bình thì dừng lại khoảng 5p thì ắc quy hồi lại, có thể đi thêm 5-10km tùy mặt phẳng.

- Tốc độ tối đa của Sport?

(58km/h điều kiện đường thẳng, mặt bằng, dung lượng ắc quy còn 2-3 vạch.

- Độ hoàn thiện của xe?

Theo cảm quan cá nhân em khi kiểm tra dàn áo và vài thứ khác thì cho 90/100 điểm.

- Độ bền ắc quy?

Không đưa đc đánh giá vì chưa dùng đủ lâu để biết bền hay không.

- Độ an toàn của xe?

Tốt

- Cảm nhận khi lái như thế nào?

Cổ xe nhẹ, nữ dễ lái, đi Eco thì rất êm và không còn cảm giác giật cục mỗi khi vít ga đầu. Sport tốc độ lên nhanh, không cho cảm giác vê ga ép tốc khi muốn vọt nhanh như xe máy. Xe không bốc đầu được. Bo cua, úp vỉa ở tốc độ 50km/h không ngã (cái này tùy người lái)

- Giá mua?

Thấy bảo đang 26 triệu

Nguồn: OF TuTran

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
VinFast Vero X - Đi xa hơn, mở lối hành trình mới xanh, chất hơn

VinFast Vero X - Đi xa hơn, mở lối hành trình mới xanh, chất hơn

Từng e ngại việc đi chơi xa với xe máy điện, nhưng sau chuyến trải nghiệm thực tế với VinFast Vero X,những băn khoăn của tôi đã hoàn toàn tan biến.
Taxi Én Vàng - minh chứng cho thành công từ chiến lược “xanh hóa” vận tải

Taxi Én Vàng - minh chứng cho thành công từ chiến lược “xanh hóa” vận tải

Tiên phong triển khai dịch vụ taxi điện tại Hải Phòng, chỉ sau 2 năm 7 tháng, Én Vàng hiện đã chuyển đổi 90% từ xe xăng sang xe điện, từng bước chứng minh những thành công từ chiến lược “xanh hóa” vận tải.

Cùng chuyên mục

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Phiên bản di động