Người lái phanh gấp chiếc VinFast Theon trong điều kiện đường xấu. |
Ưu điểm đầu tiên của xe điện VinFast Theon là thiết kế đẹp và chất lượng hoàn thiện rất tốt. Xe lại có nhiều trang bị, thuộc loại cao cấp. Ngoài bộ khung rất chắc chắn, xe còn sử dụng phuộc trước dạng ống lồng của Showa, phanh Nissin. Nói về phanh, Theon là xe điện duy nhất lúc này có hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 kênh của Continental, hỗ trợ người lái duy trì khả năng kiểm soát tốt trong điều kiện thời tiết xấu phải phanh gấp.
Pin của Theon gồm cụm 2 pin thế hệ mới chạy song song cho phép đi được quãng đường lên tới 101 km trong một lần sạc đầy. Pin Lithium dung lượng 49,6Ah, công suất đỉnh 7.100W (7,5 mã lực), cho phép chạy tốc độ 90km/h. Đây đều là các thông số cao nhất trên thị trường.
Màn đốt lốp chiếc VinFast Theon. |
Dòng xe máy điện mới được VinFast còn có công nghệ rất đặc biệt là PAAK (Phone As A Key). Tức là xe không có ổ cắm vật lý mà sử dụng chìa thông minh cho phép bật/tắt xe trong khoảng cách 1m. Ngoài ra, người sử dụng có thể khởi động/tắt máy, mở cốp, bật và tắt tính năng chống trộm từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại. Hệ thống kết nối HMI tích hợp e-sim có khả năng tự động chuẩn đoán và cảnh báo lỗi, tự động cập nhật phần mềm và định vị xe (GPS) toàn cầu, quản lý mọi hành trình...
Tuy nhiên, do xe nên nặng tới 146kg. Nếu chở 2 người, tổng trọng lượng là khoảng 250kg, một con số ảnh hưởng không nhỏ đến quãng đường thực tế mà chiếc xe có thể đi được.
Động cơ xe do Trung Quốc chế tạo, pin Li-ion của Samsung. Thay vì gắn thẳng động cơ vào bánh sau như đa số xe máy điện trên thị trường, Theon dùng động cơ đặt giữa. Cách bố trí này khiến xe trở nên cân bằng hơn nhờ trọng lượng phân bố cân đối, nhưng cũng vì thế mà làm hạn chế không gian cốp xe để dành chỗ cho hai cục pin.
Gầm xe VinFast Theon. |
Đưa động cơ ra giữa cũng dẫn đến việc Theon dùng xích dẫn động bánh sau. Mục đích là để tăng kích thước, qua đó tăng công suất động cơ. Truyền động xích sẽ có lợi thế trong việc thay thế, bảo dưỡng đơn giản hơn so với động cơ gắn thẳng vào trục bánh. Ngược lại, cũng sẽ thường xuyên phải bảo trì, chăm sóc.
So với các xe ga hoặc một số mẫu xe điện khác dùng đai truyền động, kiểu truyền động xích của Theon về mặt lý thuyết cho sẽ tốt hơn do có khả năng làm việc cường độ cao trong các tình huống tăng tốc liên tục. Tuy nhiên, xích sẽ rung và ồn nhiều hơn, mau bị hao mòn hơn, dễ bị bám bẩn hơn.
Giảm xóc trước ống lồng thuỷ lực của Showa. |
Ngoài ra, với các thông số tốc độ và công suất kể trên, Theon được xếp vào hạng mô tô điện nên người điều khiển sẽ phải có bằng A1. Giá bán công bố của dòng xe Theon hiện tại là 63.900.000 đồng; khách hàng có thể tùy chọn mua pin với giá 17.200.000 đồng hoặc thuê bao pin với giá ưu đãi 350.000 đồng/tháng. Đây cũng là chiếc xe máy điện giá cao nhất trên thị trường.