Không quá bất ngờ khi tháng 11 này, 9/10 xe bán ế đều là xe Nhật, bởi tại thị trường Việt Nam, xe Nhật cũng chiếm thế áp đảo.
Với Toyota Alphard, lượng bán 2 chiếc trong tháng 11, mẫu xe này đứng ở vị trí đầu tiên trong top xe bán ế nhất thị trường. Bên cạnh giá cao, các trang bị tiện nghi trên Toyota Alphard đều chưa tương xứng với giá bán. Do đó, mẫu xe này thường xuyên lọt tốp ô tô bán ế của tháng.
Xếp thứ hai là Toyota Land Cruiser với 9 xe bán ra. Land Cruiser chịu ảnh hưởng của cơn bão khan hiếm nguồn cung toàn cầu, khách đặt mua phải chờ đợi rất lâu mới có xe về, chưa kể tình trạng bán "bia kèm lạc". Hơn thế, mẫu xe này vừa qua còn được hãng xe tăng giá bán lên hàng chục triệu đồng với mức tăng cao lên đến 96 triệu đồng so với trước (4,06 tỉ đồng). Theo đó, Land Cruiser hiện có giá đề xuất mới là 4,196 tỉ đồng, phiên bản trắng ngọc trai đắt hơn 11 triệu đồng.
Mẫu xe đứng ở vị trí ế thứ ba là Suzuki Ciaz với 15 xe được bán ra. Ciaz từng có thời gian biến mất tại thị trường Việt, sau đó quay lại với sự nâng cấp nhẹ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Mặc dù vậy, mẫu sedan hạng B nhà Suzuki vẫn đang ì ạch trên bảng xếp hạng. Sự thất bại của Ciaz tại thị trường ô tô Việt Nam đến từ việc chậm thay đổi, ít tùy chọn phiên bản, giá bán cao và nguồn cung không ổn định do nhập khẩu nước ngoài. Trong khi phân khúc sedan hạng B lại có quá nhiều đối thủ mạnh với phong phú sự lựa chọn về cả phiên bản lẫn tầm giá.
Đứng sau Ciaz là Honda Accord với 19 xe bán ra trong tháng 11. Giá bán đắt chính là lý do khiến mẫu sedan cỡ D nhà Honda không cạnh tranh nổi trong phân khúc. Mặc dù đã ra mắt phiên bản mới nhưng doanh số Accord chưa bao giờ cải thiện. Tại Việt Nam, Honda Accord được nhập khẩu và phân phối chính hãng bởi Honda Việt Nam. Xe chỉ bao gồm một phiên bản với giá bán 1,319 tỷ đồng và tăng lên thành 1,329 tỷ đồng đối với màu trắng.
Toyota Yaris, mẫu hatch back hạng B Toyota Yaris được phân phối với một phiên bản duy nhất là phiên bản G và có giá niêm yết 668 triệu đồng. Đây cũng thường xuyên là mẫu xe lọt top bán ế trong năm nay.
Xếp thứ 6 là Isuzu Mu-X, mẫu xe có thị phần thấp nhất trong phân khúc CUV cỡ D 7 chỗ. Isuzu mu-X ra mắt Việt Nam lần đầu vào tháng 08/2016, nhưng doanh số tậm tịt không đều. Phải đến giữa tháng 7/2022, thế hệ mới của mu-X mới chính thức được giới thiệu đến khách Việt, cùng giá khởi điểm từ 900 triệu đồng.
Đúng sau Civic là mẫu D-Max của Isuzu. Xe cũng lâm vào tình trạng ế ẩm và thường xuyên "đội sổ" ở phân khúc xe bán tải D-Max được nhập khẩu từ Thái Lan với 4 phiên bản, đều sử dụng động cơ 1.9L với giá bán dao động từ 640-870 triệu.
Xếp thứ 9, mẫu MPV của Suzuki có doanh số khá lẹt đẹt dù mới được bổ sung thêm phiên bản hybrid. Hiện, Suzuki Ertiga được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản, giá bán dao động từ 539-678 triệu.
Đứng cuối cùng là Ford Explorer, mẫu xe Mỹ duy nhất trong sanh sách này. Explorer thế hệ mới đã ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2022. Hãng xe Mỹ chỉ bán 1 phiên bản duy nhất với giá niêm yết là 2,366 tỷ đồng. Gần đây có thông tin xe cắt trang bị, giữ nguyên giá và kèm thêm lạc, vì vậy, trong thời gian tới, nhiều khả năng xe sẽ tiếp tục góp mặt thường xuyên trong top bán ế.
STT | LOẠI XE | DOANH SỐ THÁNG 11/2022 |
1 | Toyota Alphard | 2 |
2 | Toyota Land Cruiser | 9 |
3 | Suzuki Ciaz | 15 |
4 | Honda Accord | 19 |
5 | Toyota Yaris | 46 |
6 | Isuzu Mu-X | 51 |
7 | Honda Civic | 53 |
8 | Isuzu D-Max | 54 |
9 | Suzuki Ertiga | 59 |
10 | Ford Explorer | 62 |
Phương Huyền