BMW X7 phiên bản đặc biệt giới hạn 10 xe tại Australia Xuất hiện Toyota Land Cruiser 'nhái' tại Trung Quốc |
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, tháng 12/2020, Beijing X7 bán ra 2.108 xe, giảm 17,7% so với 2.563 xe hồi tháng 11. Đây là tháng thứ tư liên tiếp doanh số mẫu xe này giảm kể từ tháng 8. Số lượng xe bán ra sụt giảm khiến X7 chỉ xếp hạng 241/467 mẫu xe đang bán ra thị trường Trung Quốc, quá thấp so với doanh số hàng chục ngàn xe bán ra của các đối thủ.
So sánh với các đối thủ khác trong cùng phân khúc tại thị trường đông dân nhất thế giới, Beijing X7 thấp hẳn khi xếp cạnh những Honda CR-V với 37.579 xe bán ra. Thậm chí, một mẫu xe cũng sản xuất tại Trung Quốc khác là MG HS dù doanh số thấp vẫn đạt 6.922 xe.
Hồi mới xuất hiện tại Việt Nam khoảng tháng 10/2020, những người yêu xe Trung Quốc tỏ ra khá quan tâm với mẫu xe này khi thường xuyên trao đổi trên mạng xã hội. Điểm nhấn mà nhiều người chú ý là mức giá thấp hơn hẳn các mẫu xe cùng phân khúc, dao động 528 – 668 triệu đồng.
Beijing X7 được nhập khẩu về qua một công ty tư nhân, không lâu sau đó, đơn vị này cho biết trên mạng xã hội con số 1.000 đơn đặt cọc chỉ sau một tháng. Tuy nhiên, điều này chưa được kiểm chứng khi hiện nay vẫn còn nhiều người đang chờ nhận xe. Mặt khác, nếu giao hết số lượng này, 1.000 xe là con số không đáng kể tại Việt Nam. Theo báo cáo doanh số năm 2020, khi tổng lượng xe bán ra toàn thị trường là hơn 400.000 xe.
Hiện nay, nhiều người có mong muốn sở hữu xe sớm để đi lại trong dịp Tết. Nhưng theo chính sách mới, khách hàng muốn mua xe phải đặt trước số tiền rất lớn lên đến 100-200 triệu đồng, tức khoảng 20-30% giá trị xe. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trên thị trường. Mức đặt cọc được cho cao nhất là 100 triệu đồng đối với những mẫu xe có mức giá từ 1,5 tỷ đồng, tức chỉ tương đương khoảng 7% giá trị xe. Thậm chí, Honda Việt Nam chỉ yêu cầu đặt cọc 30 triệu đồng cho khách mua xe CRV có giá hơn 1 tỷ đồng.
Khách hàng mới mua đã bán vội Beijing X7 khiến nhiều người hoang mang về chất lượng |
Song song với đó, việc này khiến nhiều người cho rằng vì khan hàng nên mẫu xe này trên thị trường hiện bị "làm giá", tạo cơn sốt ảo để tăng giá. Một số cá nhân lợi dụng điều này đã đẩy giá xe lên đến 818 triệu đồng, cao hơn giá bán thực tế khoảng 22%. Chiếc xe này phiên bản cao nhất có giá 668 triệu đồng, sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký tại TP HCM chỉ 782 triệu đồng.
Mẫu xe này được quảng cáo là có nhiều tính năng giải trí, hệ thống an toàn như những mẫu xe sang giá vài tỉ đồng. Tuy nhiên, việc chỉ mới lăn bánh đã có người bán lại chiếc xe của mình cộng với chưa có nhiều xe bán ra khiến nhiều người hoài nghi.
Tuy nhiên, không rõ Beijing X7 sẽ duy trì được độ hot đến bao giờ. Bởi trước đó, thị trường Việt cũng đã đón khá nhiều mẫu xe Trung như Zotye Z8, BAIC Q7, BAIC BJ40L, Brilliance V7... Kết quả thường thấy của những cái tên này, bán rất chạy giai đầu nhưng dần tụt dốc và mất hút ở giai đoạn sau.
Giờ đây, câu hỏi đặt ra là liệu mẫu xe này có thực sự được người Việt quan tâm trong thời gian dài.Bởi lần lượt những Zoyte Z8, BAIC Q7, BAIC BJ40... do cùng đơn vị này phân phối đang dần rơi vào quên lãng.
Phương Huyền