home

Xu hướng toàn cầu hóa sản phẩm ngành ô tô và câu chuyện của thương hiệu “trăm tuổi” MG

08:00 | 14/02/2021
Cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp chế tạo ô tô từ những năm 90 của thế kỷ trước đã mở đầu “trào lưu sáp nhập” giữa các thương hiệu xe lừng danh. Cho đến ngày nay, thế giới vẫn đang tiếp tục chứng kiến những vụ bắt tay liên kết hoặc hoàn toàn “nuốt chửng” nhau giữa các “ông lớn” trong ngành, nhằm hồi sinh những giá trị từng một thời vang danh…
MG ZS phiên bản nâng cấp có gì mới? MG ZS phiên bản nâng cấp ra mắt thị trường Việt Nam, giá từ 569 triệu MG ZS sắp bán ở Việt Nam đạt chuẩn an toàn 5 sao
Xu hướng toàn cầu hóa sản phẩm ngành ô tô và câu chuyện của thương hiệu “trăm tuổi” MG

Sức tiêu thụ suy giảm mạnh, cộng với nhu cầu của khách hàng đang thay đổi chóng mặt so với trước dẫn đến việc các thương hiệu phải bắt tay hợp tác phát triển hoặc thâu tóm nhau toàn bộ theo kịch bản “cá lớn nuốt cá bé” ở ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Là một thương hiệu tới từ Anh quốc với bề dày 100 năm lịch sử lẫn thành tựu, MG cũng từng trải qua không ít sóng gió và nhiều lần đổi chủ. Tuy nhiên, trong câu chuyện của hãng xe nay đã thuộc quyền sở hữu của SAIC Motor, điều khác biệt nằm ở chỗ MG vẫn nỗ lực giữ trọn tinh hoa vốn có, kết hợp với những giá trị mới mẻ về khoa học – công nghệ để mạnh mẽ hồi sinh, tiếp tục công cuộc chinh phục khách hàng toàn cầu.

Lội dòng lịch sử, tìm về ánh hào quang 100 năm xưa

MG (viết tắt của Morris Garages) ra đời tại Vương quốc Anh vào năm 1924, được biết đến như thương hiệu ô tô đầu tiên và là một biểu tượng cho nền công nghiệp sản xuất ô tô ở xứ sở sương mù. Ban đầu MG thuộc quyền sở hữu cá nhân của nhà tiên phong William Morris, trước khi được Tổng Giám đốc Cecil Kimber định hướng trở thành một hãng xe thể thao.

Suốt quá trình gần 100 năm hình thành và phát triển, MG đã phá vỡ tới hơn 40 kỷ lục thế giới về tốc độ, cùng với đó giành được rất nhiều danh hiệu tại các cuộc đua lớn như: “Mẫu xe đua nhanh nhất thế giới”; “Mẫu xe đua bán chạy nhất”; “Mẫu xe đua chất lượng nhất”. Các đặc trưng nổi bật của MG với tính Di sản, Thời trang và Công nghệ tiên đã tạo nên thành công cho thương hiệu.

Xu hướng toàn cầu hóa sản phẩm ngành ô tô và câu chuyện của thương hiệu “trăm tuổi” MG
MG được biết đến như thương hiệu ô tô đầu tiên và là một biểu tượng cho nền công nghiệp sản xuất ô tô tại Anh.

Những chiếc xe mang logo MG từng được ví như các quý ông người Anh lịch lãm nhờ lối thiết kế độc đáo, cá tính, mang đậm bản sắc di sản quê hương. Bên cạnh đó là trải nghiệm lái tự do phấn kích và không kém phần an toàn. MG truyền cảm hứng mạnh mẽ cho niềm đam mê lái xe, phản ánh chân thực giá trị trên các dòng thể thao đích thực.

Những cú ngoặt lớn lao và “đệm bước” tiến chân vào thị trường Việt Nam

Trải qua nhiều lần tái cấu trúc và thoái vốn của các công ty con, MG đến ngưỡng cửa thoái trào. Giống như nhiều thương hiệu khác trong ngành, MG cũng không nằm ngoài “trào lưu sáp nhập”. Hãng ô tô Trung Quốc Nam Kinh Auto chấp thuận mua lại nhà máy sản xuất Longbridge và thương hiệu MG với giá 53 triệu bảng Anh vào năm 2005. Đến năm 2007, “ông lớn” SAIC Motor đã mua lại Nam Kinh Auto, chính thức trở thành tập đoàn tiếp quản MG Motor.

Sự tiếp quản của SAIC đã mang đến bước ngoặt lớn cho thương hiệu xe Anh Quốc. Năm 2011, SAIC cùng MG giới thiệu “tân binh” MG6 được sản xuất và lắp ráp hoàn toàn mới tại nhà máy thuộc trụ sở Longbridge, Birmingham. Mẫu xe ứng dụng những tiến bộ hàng đầu về khoa học - công nghệ trong bối cảnh toàn cầu hóa. Đến tháng 3/2012, SAIC đầu tư tổng cộng tới 450 triệu bảng Anh vào MG Motor, và chỉ chưa đầy 30 ngày sau đó, SAIC đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác cùng Charoen Pokphand Group (CP Group) để xây dựng nhà máy sản xuất xe MG tại Thái Lan với khoản đầu tư 1,8 tỷ nhân dân tệ, khởi đầu một thời kỳ phát triển mới.

Xu hướng toàn cầu hóa sản phẩm ngành ô tô và câu chuyện của thương hiệu “trăm tuổi” MG
SAIC ký biên bản ghi nhớ hợp tác cùng CP Group (Thái Lan).

Năm 2017, MG trở thành thương hiệu phát triển nhanh nhất ở Anh, Thái Lan, Chile và Úc. Trong năm kế tiếp, thương hiệu xe Anh quốc sở hữu mạng lưới 300 đại lý trên toàn thế giới với tốc độ tăng trưởng lên đến hơn 50%. Đến cuối năm 2019, MG đã hiện diện tại 39 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam với 6 nhà máy lắp ráp toàn cầu.

Gia nhập thị trường, nắm bắt xu hướng và gặt hái thành công

Tháng 5 năm 2020, tập đoàn Tan Chong chính thức được chỉ định bởi SAIC Motor để giành quyền nhập khẩu và phân phối xe MG tại Việt Nam. Tan Chong hiện sở hữu mạng lưới kinh doanh tại 16 quốc gia, trong đó có 8 nước thuộc thị trường Đông Nam Á gồm: Malaysia, Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia, Myanmar, Indonesia và Việt Nam.

Mới đây, Tan Chong mang đến thị trường ô tô Việt hai mẫu SUV là HS và ZS với thiết kế ấn tượng, công nghệ tiên tiến và chi phí hợp lý. Nổi bật trong đó, MG ZS là cái tên được trông đợi ở phân khúc SUV hạng B với ngôn ngữ thiết kế thể thao mạnh mẽ kết hợp sang trọng mới mẻ, mang đến những trải nghiệm năng động tiệm cận cao cấp.

Xu hướng toàn cầu hóa sản phẩm ngành ô tô và câu chuyện của thương hiệu “trăm tuổi” MG
MG ZS hứa hẹn làm nên chuyện ở phân khúc SUV hạng B, trước những đối thủ lớn như Hyundai Kona, Kia Seltos...

Là một trong những mẫu xe được ưa chuộng hàng đầu của thương hiệu Anh quốc, MG ZS hiện có mặt tại 4 châu lục, 36 quốc gia và đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất ở nhiều thị trường như Anh, Australia, các quốc gia vùng Vịnh, Thái Lan và Chile, đạt doanh số bán ra 250.000 xe chỉ trong hai năm. Năm 2019, MG ZS giành giải “Mẫu SUV dưới 1.6L tốt nhất 2019” và “Mẫu SUV cỡ nhỏ tốt nhất” do J.D. Power Thái Lan trao tặng. Năm 2020, MG ZS cũng đoạt giải thưởng “Mẫu SUV cỡ trung tốt nhất” tại Philippines.

Xu hướng toàn cầu hóa sản phẩm ngành ô tô và câu chuyện của thương hiệu “trăm tuổi” MG
MG ZS là mẫu SUV cỡ nhỏ được khách hàng tại nhiều quốc gia ưa chuộng.

Nhìn lại câu chuyện của MG, người dùng Việt có lẽ sẽ đặt hy vọng nhiều hơn vào những chiếc xe Anh quốc được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan trong thời gian tới đây. Không nghiễm nhiên, MG có thể tạo ấn tượng với SAIC hay CP Group và được đầu tư tới hơn nửa tỷ USD. Quá trình hồi sinh và gặt hái thành công trên thị trường toàn cầu sẽ là minh chứng thuyết phục cho chất lượng của thương hiệu MG, qua đó làm cơ sở để đưa ra lựa chọn thông minh nhất.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

Trong tổng số 13 mẫu xe điện mới mà MG sẽ lần lượt tung ra trong vòng hai năm tới, chắc hẳn một vài mẫu sẽ có cơ hội xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Xe điện MG4 hoàn toàn mới bán sớm ở Trung Quốc, giá chưa bằng một nửa bản cũ bán ở Việt Nam

Xe điện MG4 hoàn toàn mới bán sớm ở Trung Quốc, giá chưa bằng một nửa bản cũ bán ở Việt Nam

Mẫu MG4 hoàn toàn mới mang đến nhiều điểm nâng cấp hấp dẫn trên cả phương diện nội-ngoại thất, lẫn các công nghệ về pin và khung gầm.
Cận cảnh MG ZS 2025, lột xác thiết kế, lần đầu có bản hybrid

Cận cảnh MG ZS 2025, lột xác thiết kế, lần đầu có bản hybrid

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia (GIIAS) 2025, hãng xe MG đã chính thức giới thiệu mẫu SUV đô thị ZS thế hệ mới với nhiều thay đổi đáng chú ý. Không chỉ được làm mới toàn diện về thiết kế và công nghệ, MG ZS 2025 còn lần đầu tiên được trang bị hệ truyền động hybrid (HEV), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình điện hóa sản phẩm của thương hiệu này tại Đông Nam Á.
Nhiều hãng xe Trung Quốc bị tố cáo đăng ký bảo hiểm xe trước khi bán nhằm 'tô hồng' sổ sách

Nhiều hãng xe Trung Quốc bị tố cáo đăng ký bảo hiểm xe trước khi bán nhằm 'tô hồng' sổ sách

Đăng ký bảo hiểm xe trước khi bán cho người mua là một phương thức nhằm thổi phồng lượng tiêu thụ thực tế của nhiều nhà sản xuất xe Trung Quốc.
20 mẫu xe Trung Quốc xuất khẩu nhiều nhất nửa đầu năm 2025, xe xăng dầu vẫn vượt trội

20 mẫu xe Trung Quốc xuất khẩu nhiều nhất nửa đầu năm 2025, xe xăng dầu vẫn vượt trội

Bất chấp làn sóng xe điện, các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chiếm đa số trong danh sách 20 mẫu xe Trung Quốc xuất khẩu nhiều nhất nửa đầu năm 2025.
Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

BYD và SAIC Group là hai nhà sản xuất ô tô dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025 khi mỗi hãng bán được hơn 2 triệu xe.

Cùng chuyên mục

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Phiên bản di động