![]() |
Xe điện Skoda Kodiaq hạy thử nghiệm với rơ-moóc kéo phía sau. |
Trước đây không lâu, Skoda đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên về phiên bản chạy pin điện của chiếc SUV quen thuộc Kodiaq. Với xe SUV, không gian nội thất rộng là điều thu hút khách. Tuy nhiên, nhiều người chọn xe sử dụng động cơ đốt trong vì khả năng kéo ấn tượng. Điều này giải thích cho việc hãng mới đây tiếp tục kiểm tra khả năng kéo của xe Kodiaq phiên bản chạy điện.
Kodiaq động cơ đốt trong được xây dựng trên nền tảng MQB Evo của Volkswagen và phiên bản dẫn động bốn bánh vRS có sức kéo tối đa 2.500 kg. Tuy nhiên, bản điện lại sử dụng nền tảng MEB, chia sẻ chung với hai mẫu xe điện khác là Skoda Enyaq và VW ID.Buzz. Cả hai mẫu xe này đều không đạt được khả năng kéo như vậy.
Enyaq với hai động cơ có sức kéo tối đa 1.200 kg, trong khi ID.Buzz phiên bản hai động cơ tại châu Âu có thể kéo 1.800 kg (khi trang bị pin 79 kWh) hoặc chỉ 1.600 kg (với gói pin 86 kWh). Kodiaq bản điện được kì vọng mang sức kéo tới 2.500 kg, tương đương đối thủ Kia EV9.
![]() |
Skoda Kodiaq điện được thử sức kéo rơ-moóc nặng 2.500 kg. |
Về mặt lý thuyết, xe điện là phương tiện kéo lý tưởng. Chúng có mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp, phân phối công suất mượt mà và hệ thống phanh tái sinh giúp giảm tải cho hệ thống phanh. Tuy nhiên, do trọng lượng nặng, khả năng kéo của xe điện thường thấp hơn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong tương đương.
Nhiều chủ sở hữu xe điện nền tảng MEB, bao gồm VW ID.4 và Buzz, đã chia sẻ trên các diễn đàn trực tuyến là tầm hoạt động giảm 50-60% ngay cả khi chỉ kéo theo rơ-moóc nặng 820 kg.
![]() |
Hình ảnh nhá hàng chiếc SUV điện mới. Ảnh: Skoda |
Skoda công bố phạm vi hoạt động tối đa của Enyaq phiên bản dẫn động bốn bánh là 537 km (theo chuẩn WLTP) trong điều kiện thời tiết lý tưởng và không kéo theo thứ gì. Có thể kỳ vọng mẫu SUV 7 chỗ lớn hơn có thể đạt phạm vi 596 km lần sạc dựa trên việc được trang bị cụm pin 89 kWh. Nếu ước tính của các chủ xe trên cũng đúng với Skoda Kodiaq bản điện, phạm vi hoạt động khi kéo moóc có thể dưới 240 km trừ khi lái xe với tốc độ rất thấp.
Thực tế, các mẫu SUV chạy xăng cũng tiêu hao nhiều năng lượng hơn khi kéo theo rơ-moóc. Nhưng phạm vi hoạt động giảm ít hơn, thường không đến 50%. Ngoài ra, các trạm xăng phổ biến hơn. Không gian các trạm xăng cũng được thiết kế cho cả những chiếc xe kéo theo rơ-moóc, trong khi phần lớn các trạm sạc xe điện không được thiết kế cho nhu cầu này.
Phương Huyền