 |
Yamaha Y15ZR SE xuất hiện ở Việt Nam với số lượng giới hạn. |
Yamaha Y15ZR SE có thể là cái tên lạ lẫm với phần đông người dùng Việt Nam, nhưng thực chất đây là phiên bản “song sinh” với Yamaha Exciter 150 từng được lắp ráp và bán tại Việt Nam trước đây. Khác biệt chỉ nằm ở xuất xứ, Y15ZR SE được sản xuất bởi liên doanh Hong Leong Yamaha Motor tại Malaysia và gần như chỉ phân phối nội địa.
Đáng chú ý, phiên bản đặc biệt này chỉ mới chính thức ra mắt tại thị trường Malaysia vào giữa tháng 4/2025, tức chưa đầy hai tháng trước thời điểm xuất hiện tại Việt Nam. Việc đại lý nhập khẩu nhanh tay đưa mẫu xe “vừa trình làng” về nước cho thấy mức độ quan tâm lớn từ cộng đồng chơi xe trong nước đối với các mẫu xe độc bản, hiếm số lượng.
Dù giữ nguyên nền tảng thiết kế từ dòng Y15ZR tiêu chuẩn với kích thước tổng thể 1.970 x 670 x 1.100 mm, chiều cao yên 780 mm và trọng lượng 117 kg, Y15ZR SE vẫn tạo sự khác biệt rõ nét nhờ dàn áo độc quyền. Ngoài bộ tem nổi bật, xe còn được bổ sung các khe gió hai bên thân, ốp che đầu xe, tạo dáng vẻ “chiến” hơn nhiều so với các bản Exciter truyền thống.
Không dừng lại ở đó, cặp mâm hợp kim 5 chấu 17 inch được sơn màu vàng tươi là chi tiết “đắt giá” giúp Y15ZR SE vừa thể thao vừa trẻ trung. Đây là điểm nhận diện dễ thấy nhất, tạo sự khác biệt mạnh mẽ cho xe giữa “rừng Exciter” trên đường phố Việt Nam.
Y15ZR SE vẫn sử dụng động cơ SOHC 149,7 cc, làm mát bằng dung dịch, cho công suất 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm, tương đương các dòng Exciter 150. Xe sử dụng hộp số 5 cấp, phanh đĩa đơn trước sau, hệ thống giảm xóc gồm phuộc ống lồng trước và monoshock sau. Trang bị chiếu sáng LED và màn hình LCD là điểm cộng, nhưng xe vẫn dùng chìa khóa cơ thay vì smartkey.
Dù không sở hữu công nghệ quá nổi bật, nhưng việc giữ cấu hình quen thuộc giúp Y15ZR SE dễ tiếp cận người dùng đã từng sử dụng Exciter 150 trước đó, đồng thời mang đến sự ổn định trong vận hành.
Giá bán chính thức tại Việt Nam hiện chưa được công bố, nhưng với số lượng chỉ 25 chiếc, Yamaha Y15ZR SE chắc chắn không dành cho số đông. Trên thị trường Malaysia, mẫu xe này có giá khoảng 9.498 ringgit (tương đương 51,3 triệu đồng), tuy nhiên khi về đến Việt Nam qua đường nhập khẩu tư nhân, giá có thể đội lên cao gấp rưỡi đến gấp đôi.
Viên Huy