s
May mắn được mời tham dự hành trình Subaru Forester Media Trip, điều làm tôi tò mò nhất không phải nội dung của chương trình mà nằm ở người bạn đồng hành trong chuyến hành trình gần 500km sắp tới - chiếc Subaru Forester đời 2019. Khác với thế hệ trước được nhập khẩu từ Nhật có giá khá cao do thuế tiêu thụ đặc biệt của nước ta, phiên bản nhập Thái lần này đã có giá dễ chịu hơn. Theo bà Lê Thanh Hải - Giám đốc Motor Image Việt Nam, đơn vị phân phối Subaru, kể từ khi Forester 2019 được chính thức đưa về hồi tháng 7, doanh số của hãng đã tăng gấp 10 lần - một con số khó tin. Nếu chỉ nhìn thông số trên giấy tờ, rõ ràng Subaru Forester không có nhiều ấn tượng, nhưng vẫn tạo nên một cú nhảy vọt về doanh số vượt ngoài dự đoán. |
s |
|
s
Hành trình Subaru Forester Media Trip khởi hành từ đại lý Subaru Long Biên, di chuyển lên Mai Châu - Hòa Bình sau đó sẽ vượt đèo tới Ninh Bình cuối cùng quay về Hà Nội. Ấn tượng đầu tiên của tôi với chiếc Subaru Forester mới không đến từ ngoại hình góc cạnh có phần nam tính của xe mà nằm ở khoang nội thất rộng thuộc hàng nhất, nhì phân khúc. Dẫu không phải một chiếc xe to lớn song Forester 2019 có các vị trí cửa kính mở rộng hết cỡ, trụ A thu hẹp còn rất nhỏ cho tầm nhìn bao quát, dù không có cửa sổ trời nhưng không gian bên trong luôn thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng. |
s
s
Khởi động hành trình bằng đại lộ Thăng Long, Subaru Forester hoạt động tương tối mượt mà, dễ lái. Ấn tượng nhất vẫn là tay lái có thiết kế hiện đại, các nút bấm bố trí hợp lý và chắc chắn. Không mất quá nhiều thời gian để tôi có thể làm quen và thuần thục gần như toàn bộ các nút bấm chức năng trên chiếc Forester mới. Cũng tại đoạn cao tốc này, lần đầu tôi được trải nghiệm công nghệ Eye Sight của Subaru và hoàn toàn hài lòng, nhất là khi xét đến mức giá của xe chỉ ở mức 1 tỷ đồng. Eye Sight bao gồm 2 camera stereo đặt ngay sau kính chiếu hậu trung tâm, có tác dụng nhận dạng các vật thể phía trước để hỗ trợ người lái. Với hệ thống này việc vận hành xe trên cao tốc là 1 trải nghiệm nhàn nhã khi việc duy nhất mà tôi phải làm là giữ cho tay lái không đi lệch làn, tất cả công việc còn lại như phanh, chân ga, giữ khoảng cách với xe phía trước đã được hệ thống Adaptive Cruise Control và bộ đôi camera Eye Sight đảm nhiệm. Với việc sở hữu đến 2 camera, chiếc Forester nhận biết xe phía trước rất nhanh, chỉ mất 1 - 2 giây sau khi kích hoạt, tất cả mọi thứ đã đi vào quỹ đạo. |
s
s
Không chỉ hữu dụng trên đường cao tốc, Eye Sight của Subaru vẫn có thể hoạt động tốt với điều kiện đường đô thị nếu mật độ xe không quá đông. Hệ thống này "nhạy cảm" đến mức có thể phát hiện cả xe máy đảo làn bất ngờ phía trước và chủ động phanh giảm tốc độ giữ khoảng cách an toàn. Đèn cảnh báo có xe vượt ở 2 bên gương chiếu hậu cũng là điểm mà tôi rất ưng ý khi được bố trí ở vị trí khoa học và hỗ trợ bởi kính hông xe rất lớn, không cần phải quay đầu hay liếc mắt cũng có thể nhìn thấy tín hiệu cảnh báo của hệ thống đèn này. |
s
s
Nói về nội thất của Subaru Forester là cả yêu và ghét. Yêu ở chỗ xe có không gian rộng ngoài mong đợi, cả hàng ghế trước và sau. Hàng ghế thứ 2 cho độ ngả rất tốt, ghế bọc da có độ êm vừa phải, khoảng để chân và khoảng sáng trần ở mức "miên man". Tuy nhiên có một nhược điểm chết người ở những chiếc xe thực dụng kiểu Forester dó là chưa đem lại đủ cảm giác cao cấp. Vẫn là ghế bọc da, điều hòa cho hàng ghế sau, cổng sạc,... cái gì cũng có nhưng cách kết hợp vật liệu, phối màu không hấp dẫn bằng những mẫu xe trẻ trung như Mazda CX-5, Huyndai Tucson,... |
s
s
Hơi đáng tiếc một chút ở hành trình lần này chưa có những đoạn địa hình khó để có thể kiểm nghiệm hết khả năng vận hành của Forester. Gần như 2/3 cung đường là leo và đổ đèo, ở đây hệ thống X-Mode và hệ thống dẫn động 4 bánh chưa thể hiện được hết sự ưu việt. Tôi chỉ có thể dùng được khoảng 30 - 40% công năng của hệ thống X-Mode ở các tình huống đổ đèo, lúc này Forester sẽ tự ghìm tốc độ ở mức độ vừa phải. Còn nếu ai yêu cảm giác làm chủ chiếc xe thì Forester vẫn có lẫy chuyển số nằm sau vô lăng, lúc này hệ thống điện tử sẽ không can thiệp vào quá trình vận hành. Kết hợp với cảm giác lái tốt, hệ khung gầm chắc chắn, sẽ không có nhiều đoạn đường đèo ở Việt Nam có thể làm khó được chiếc xe này. |
s
s
Trong suốt chuyến đi dài gần 500km lần này, điểm khiến tôi chưa thật sự hài lòng lại nằm ở sức mạnh động cơ của phiên bản Forester bán tại Việt Nam. Động cơ boxer qua hàng chục năm phát triển và cải tiến đã rất ổn định và bền bỉ tuy nhiên với chỉ 4 xi lanh 2.0 không tăng áp với vỏn vẹn 156 mã lực ở vòng tua khá cao (6000v/phút), xe chỉ cho độ "bốc" ở mức chấp nhận được. |
s
Subaru Forester không phải mẫu xe gây được ấn tượng qua những hình ảnh nhìn qua màn hình hay thông số trên giấy tờ. Chỉ khi trực tiếp trải nghiệm người viết mới thấy được giá trị của mẫu xe đã giúp doanh số của Subaru Việt Nam tăng gấp 10 lần trong 2 tháng ngắn ngủi. Tuy nhiên với đặc trưng thiết kế tuy nam tính nhưng hơi "dừ", mẫu xe này sẽ phù hợp hơn cả với đối tượng khách hàng có gia đình hoặc tuổi ngoài 30. Đây có thể coi là một lợi thế bởi trên thị trường hiện nay hầu hết các mẫu SUV/ Crossover trong tầm giá 1 tỷ đồng đều nhắm nhiều vào đối tượng chuộng thiết kế bóng bẩy hơn những tiện ích thực dụng trong vận hành như Subaru Forester 2019. |
s