![]() |
| Subaru Uncharted 2026 |
Subaru đã trở thành nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mới nhất điều chỉnh lại chiến lược điện hóa trong bối cảnh điều kiện thị trường thay đổi, nhu cầu xe hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế ngày càng lớn đang định hình lại kế hoạch đầu tư của ngành. Công ty đang rà soát lại lộ trình xe điện đã công bố trước đó và phân bổ lại một phần ngân sách dài hạn cho phát triển xe hybrid và động cơ đốt trong.
Trước đây Subaru đã từng cam kết dành 1,5 nghìn tỷ yên (gần 256 nghìn tỷ đồng), cho điện hóa cho đến năm 2030. Trong số đó, khoảng 300 tỷ yên đã được giải ngân, và còn 1,2 nghìn tỷ yên đang được xem xét lại. Theo Nikkei Asia, Chủ tịch Atsushi Osaki cho biết trong buổi họp kết quả kinh doanh mới đây rằng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe hybrid và sự đánh giá lại động cơ đốt trong khiến công ty cho rằng việc trì hoãn đầu tư vào sản xuất hàng loạt xe điện quy mô lớn là phù hợp. Thay vì được xem như quỹ dành riêng cho EV, khoản đầu tư này đang được Subaru mô tả là nguồn đầu tư tăng trưởng với phạm vi rộng hơn bao gồm nhiều loại hệ truyền động.
| Subaru Outback 2026, lột xác thành SUV off-road Tốc độ ảnh hưởng thế nào đến phạm vi di chuyển của xe điện? Subaru Forester 2025 ra mắt Việt Nam, tăng giá hơn 300 triệu đồng so với đời cũ |
Trong thời gian ngắn hạn, kế hoạch triển khai EV của Subaru vẫn không thay đổi. Công ty vẫn dự kiến ra mắt bốn mẫu SUV chạy điện được hợp tác phát triển với Toyota trước cuối năm 2026. Các mẫu xe này tiếp nối định hướng của Subaru Solterra, mẫu EV đại trà đầu tiên của họ, được đồng phát triển trên nền tảng e-TNGA của Toyota. Những mẫu xe điện sắp ra mắt như Subaru Uncharted 2026, phát triển dựa trên Toyota C-HR EV mới, tiếp tục cho thấy Subaru vẫn chuẩn bị sẵn sàng cho lộ trình điện hóa ngay cả khi kế hoạch dài hạn được điều chỉnh tốc độ. Tuy nhiên, kế hoạch nội bộ phát triển bốn mẫu EV do Subaru tự thiết kế để ra mắt vào 2028 có thể sẽ bị trì hoãn vì công ty tái cơ cấu danh mục đầu tư.
![]() |
| Subaru Forester 2025 |
Không ngạc nhiên khi Toyota vẫn giữ vai trò đối tác chiến lược then chốt của Subaru. Cả hai thương hiệu sẽ chia sẻ nền tảng khung gầm, công nghệ pin và dây chuyền sản xuất cho nhiều mẫu EV mới, giúp Subaru giảm chi phí phát triển và hạn chế rủi ro trong giai đoạn nhu cầu EV toàn cầu còn biến động. Sự hợp tác với Toyota trong công nghệ hybrid đã xuất hiện rõ nét trên mẫu Forester thế hệ mới ra mắt tại Nhật Bản, kết hợp hệ thống hybrid của Toyota với động cơ do Subaru phát triển. Nhu cầu mạnh mẽ với phiên bản Forester hybrid này là một trong những yếu tố thúc đẩy Subaru mở rộng danh mục hybrid.
Sự thay đổi hướng đi của Subaru cũng phản ánh thực tế thị trường toàn cầu. Trong 18 tháng qua nhu cầu xe hybrid tăng đáng kể ở nhiều thị trường lớn, đặc biệt tại Bắc Mỹ và Nhật Bản, nơi cơ sở hạ tầng sạc phát triển chậm hơn kỳ vọng. Song song đó là chi phí liên quan đến xe điện cũng tăng lên. Subaru dự kiến chịu tác động tài chính đáng kể từ thuế quan ô tô tại Mỹ, ước tính 210 tỷ yên trong năm nay. Công ty dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2026 có thể giảm xuống còn 160 tỷ yên, tương đương mức giảm 53% so với năm trước. Để đối phó, Subaru đặt mục tiêu cắt giảm 200 tỷ yên chi phí trước năm 2030 thông qua sự tối ưu vận hành và chọn lọc đầu tư kỹ lưỡng hơn.
![]() |
| Subaru Solterra 2025 |
Định hướng EV mới của Subaru cũng đi theo xu thế chung của các hãng xe Nhật Bản. Mới đây thôi, Toyota công bố tiếp tục trì hoãn việc xây dựng nhà máy pin EV thế hệ mới tại Nhật Bản, và dời thời điểm sản xuất sang năm 2028. Honda cũng đang giảm tốc các chương trình xe điện thuần, đồng thời tăng cường tập trung vào xe hybrid. Xu hướng này cho thấy các nhà sản xuất Nhật Bản, vốn có thế mạnh lâu năm về công nghệ hybrid, đang lựa chọn cách tiếp cận thận trọng và từng bước hơn thay vì chuyển đổi hoàn toàn sang EV trong thời gian ngắn.
Trong khi vẫn duy trì cam kết điện hóa theo thời gian, Subaru thừa nhận rằng thị trường không thay đổi đồng đều và nhiều loại hệ truyền động có thể cùng tồn tại trong giai đoạn chuyển tiếp. Sự xuất hiện của Subaru Uncharted mới là minh chứng rõ ràng cho cách tiếp cận đó. Dù là một mẫu EV mới, xe vẫn giữ phong cách cứng cáp và định hướng đi địa hình quen thuộc của Subaru cho thấy thương hiệu muốn phát triển dòng EV theo hướng phù hợp với bản sắc truyền thống.
Duy Thành






