home

Tốc độ ảnh hưởng thế nào đến phạm vi di chuyển của xe điện?

Duy Thành Duy Thành 08:00 | 02/09/2025
Mức độ tiêu thụ năng lượng của một chiếc xe điện có liên quan chặt chẽ với tốc độ di chuyển, và những phát hiện dưới đây cho thấy sức ảnh hưởng rất đáng chú ý.
Tốc độ ảnh hưởng thế nào đến phạm vi di chuyển của xe điện?
Kia EV9 là một mẫu SUV điện với thân hình khá lớn và ba hàng ghế nội thất

Khi xe điện ngày càng phổ biến, việc hiểu rõ cách chúng vận hành bên ngoài môi trường kiểm tra trong phòng thí nghiệm đang trở nên vô cùng quan trọng. Một yếu tố thường khiến phần đông người dùng mới bất ngờ là phạm vi của xe có thể giảm mạnh khi chạy ở tốc độ cao. Để kiểm chứng điều này, đội ngũ của Car and Driver đã thực hiện một bài kiểm tra so sánh có kiểm soát nhằm đo lường mức độ hao hụt phạm vi di chuyển khi chạy đều trên đường cao tốc.

Cụ thể hơn, bài kiểm tra của Car and Driver so sánh hai mẫu xe điện gồm sedan Lucid Air Pure và SUV ba hàng ghế Kia EV9, cùng với Subaru Forester, một mẫu SUV chạy xăng cỡ nhỏ phổ thông. Mục tiêu chính là kiểm tra ảnh hưởng của lực cản không khí, vốn tăng theo bình phương của tốc độ, đối với hiệu suất vận hành trên các loại phương tiện khác nhau.

SUV cỡ lớn mới của Xiaomi được phát hiện trên đường, đồn đoán là EREV với phạm vi tới 1.500 km Chery Fulwin A9L - Mẫu PHEV với phạm vi lên tới 2.000 km chính thức được bán ở Trung Quốc Hyundai Ioniq 6 bản mới là xe điện Hàn Quốc có phạm vi di chuyển xa nhất, đạt 562 km

Để đảm bảo tính đồng nhất và loại bỏ các yếu tố như thay đổi độ cao, sức gió hoặc mật độ giao thông, bài kiểm tra được thực hiện trên cung đường hình oval dài 4,7 dặm (khoảng 7,6 km) tại Trung tâm thử nghiệm xe Chelsea của Stellantis. Mỗi xe được chạy ở các tốc độ cố định gồm 35 mph (56 km/h), 55 mph (89 km/h), 75 mph (121 km/h) và 95 mph (153 km/h). Lượng tiêu hao năng lượng đều được ghi lại bằng hệ thống máy tính trên xe để ước tính quãng đường di chuyển tương ứng. Cho dù các hệ thống này có thể không hoàn toàn chính xác tuyệt đối, nhưng Car and Driver khẳng định sự khác biệt giữa các mức tốc độ là nhất quán và phù hợp với dữ liệu thử nghiệm thực tế trước đây, đặc biệt là ở tốc độ 75 mph (121 km/h).

Đối với xe điện, việc chạy đều ở tốc độ cao là tình huống bất lợi nhất cho phạm vi di chuyển vì xe không có cơ hội tận dụng tính năng phanh tái tạo năng lượng khi giảm tốc hoặc thả ga. Điều này phần nào lý giải vì sao xe điện thường có kết quả thấp hơn đáng kể so với con số do EPA công bố khi vận hành thực tế trên cao tốc. Nguyên nhân khác biệt là bởi chu trình kiểm tra của cơ quan này có bao gồm nhiều tình huống thay đổi tốc độ giúp xe điện phục hồi năng lượng.

Tốc độ ảnh hưởng thế nào đến phạm vi di chuyển của xe điện?
Biểu đồ hiển thị sự liên hệ giữa phạm vi và tốc độ của ba mẫu xe Subaru Forester, Lucid Air Pure và Kia EV9 do Car and Driver thực hiện

Ở tốc độ 35 mph (56 km/h), Lucid Air Pure đạt quãng đường ước tính 485 dặm (781 km), trong khi Kia EV9 đạt 459 dặm (739 km). Khi tăng lên 55 mph (89 km/h), phạm vi của hai mẫu xe này đã giảm lần lượt 22% và 26%. Ngược lại, phạm vi của chiếc Subaru Forester chỉ giảm 9%, có thể do lợi thế từ động cơ đốt trong và hộp số nhiều cấp giúp duy trì hoạt động trong vùng hiệu suất tối ưu.

Khi tốc độ tăng, mức độ hao hụt cũng tăng theo. Ở mốc 75 mph (121 km/h), Lucid Air giảm thêm 23% và khi lên 95 mph (153 km/h) thì giảm tiếp 24%. Trong khi đó, EV9 với thiết kế khí động học kém hơn hao hụt hơn 30% mỗi khi tăng thêm 32 km/h. Đáng chú ý, EV9 là mẫu xe duy nhất trong thử nghiệm cho phép kích hoạt tính năng kiểm soát hành trình ở tốc độ 153 km/h, cho thấy xe không ngại vận hành ở tốc độ cao bất chấp hiệu quả tiêu hao năng lượng bị ảnh hưởng lớn.

Car and Driver cũng vẽ biểu đồ đường cong dựa trên dữ liệu thu được để xác định tốc độ lý tưởng mà mỗi xe cần duy trì để đạt được phạm vi di chuyển theo công bố của EPA. Với Lucid Air, tốc độ cần thiết để đạt 419 dặm (674 km) kết hợp theo EPA chỉ là 47 mph (76 km/h). Còn để đạt mức 410 dặm (660 km) cao tốc theo EPA, tốc độ tăng nhẹ lên thành 49 mph (79 km/h). Dữ liệu thử nghiệm trước đó đã cho thấy Lucid thường đưa ra con số phạm vi rất lạc quan và kết quả lần này tiếp tục củng cố nhận định đó.

Mặt khác, thông số của Kia EV9 lại thực tế hơn với tốc độ 66 mph (106 km/h) tương ứng với 280 dặm (451 km) kết hợp theo EPA, và 71 mph (114 km/h) cho 253 dặm (407 km) cao tốc theo EPA cao tốc. Riêng Subaru Forester với mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 8,4 lít/100 km kết hợp theo EPA có thể đạt phạm vi 465 dặm (748 km) khi duy trì tốc độ 77 mph (124 km/h).

Tốc độ ảnh hưởng thế nào đến phạm vi di chuyển của xe điện?
Lucid Air Pure là mẫu sedan điện hạng sang với những thông số ấn tượng về khả năng vận hành

Kết quả kiểm tra ba mẫu xe kể trên thể hiện rõ sự khác biệt giữa các con số lý thuyết do EPA công bố và hiệu suất thực tế trên đường, đặc biệt là đối với xe điện. Với những người lần đầu sở hữu xe điện, sự chênh lệch này có thể khiến họ bất ngờ khi nhận ra quãng đường thực tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi di chuyển ở tốc độ cao.

Để dễ hình dung, khi tăng từ 55 lên 75 mph (89 lên 121 km/h), Lucid Air đã mất thêm 88 dặm (142 km) trong khi Kia EV9 giảm 109 dặm (175 km). Tăng tiếp từ 70 lên 80 mph (113 lên 129 km/h) khiến Lucid Air mất thêm khoảng 40 dặm (64 km) và EV9 mất khoảng 45 dặm (72 km). Tuy nhiên Subaru Forester lại giảm mạnh hơn ở ngưỡng này khoảng 100 dặm (161 km) dù vẫn giữ được phạm vi di chuyển cao gấp đôi so với EV9 và nhiều hơn Lucid Air khoảng 175 dặm (282 km) ở tốc độ 80 mph (129 km/h).

Nói một cách ngắn gọn, tổng thể kết quả thử nghiệm chi tiết của Car and Driver cho thấy một sự thực quan trọng. Công nghệ xe điện đúng là đang liên tục được cải tiến, tuy nhiên phạm vi di chuyển của chúng vẫn rất nhạy cảm với những điều kiện lái khác nhau, đặc biệt là yếu tố tốc độ.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën cho thấy kỷ nguyên minivan chưa hẳn đã kết thúc với mẫu ý tưởng ELO, một thiết kế thử nghiệm tái định nghĩa không gian, tính linh hoạt và khả năng di chuyển trong đô thị cho thời kỳ mới.
Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru chính thức mở rộng danh mục xe điện của mình tại thị trường Mỹ với Uncharted 2026, một mẫu crossover cỡ nhỏ nằm dưới Solterra và Trailseeker, có giá khởi điểm 34.995 USD.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động