home

Tốc độ ảnh hưởng thế nào đến phạm vi di chuyển của xe điện?

Duy Thành Duy Thành 08:00 | 02/09/2025
Mức độ tiêu thụ năng lượng của một chiếc xe điện có liên quan chặt chẽ với tốc độ di chuyển, và những phát hiện dưới đây cho thấy sức ảnh hưởng rất đáng chú ý.
Tốc độ ảnh hưởng thế nào đến phạm vi di chuyển của xe điện?
Kia EV9 là một mẫu SUV điện với thân hình khá lớn và ba hàng ghế nội thất

Khi xe điện ngày càng phổ biến, việc hiểu rõ cách chúng vận hành bên ngoài môi trường kiểm tra trong phòng thí nghiệm đang trở nên vô cùng quan trọng. Một yếu tố thường khiến phần đông người dùng mới bất ngờ là phạm vi của xe có thể giảm mạnh khi chạy ở tốc độ cao. Để kiểm chứng điều này, đội ngũ của Car and Driver đã thực hiện một bài kiểm tra so sánh có kiểm soát nhằm đo lường mức độ hao hụt phạm vi di chuyển khi chạy đều trên đường cao tốc.

Cụ thể hơn, bài kiểm tra của Car and Driver so sánh hai mẫu xe điện gồm sedan Lucid Air Pure và SUV ba hàng ghế Kia EV9, cùng với Subaru Forester, một mẫu SUV chạy xăng cỡ nhỏ phổ thông. Mục tiêu chính là kiểm tra ảnh hưởng của lực cản không khí, vốn tăng theo bình phương của tốc độ, đối với hiệu suất vận hành trên các loại phương tiện khác nhau.

SUV cỡ lớn mới của Xiaomi được phát hiện trên đường, đồn đoán là EREV với phạm vi tới 1.500 km Chery Fulwin A9L - Mẫu PHEV với phạm vi lên tới 2.000 km chính thức được bán ở Trung Quốc Hyundai Ioniq 6 bản mới là xe điện Hàn Quốc có phạm vi di chuyển xa nhất, đạt 562 km

Để đảm bảo tính đồng nhất và loại bỏ các yếu tố như thay đổi độ cao, sức gió hoặc mật độ giao thông, bài kiểm tra được thực hiện trên cung đường hình oval dài 4,7 dặm (khoảng 7,6 km) tại Trung tâm thử nghiệm xe Chelsea của Stellantis. Mỗi xe được chạy ở các tốc độ cố định gồm 35 mph (56 km/h), 55 mph (89 km/h), 75 mph (121 km/h) và 95 mph (153 km/h). Lượng tiêu hao năng lượng đều được ghi lại bằng hệ thống máy tính trên xe để ước tính quãng đường di chuyển tương ứng. Cho dù các hệ thống này có thể không hoàn toàn chính xác tuyệt đối, nhưng Car and Driver khẳng định sự khác biệt giữa các mức tốc độ là nhất quán và phù hợp với dữ liệu thử nghiệm thực tế trước đây, đặc biệt là ở tốc độ 75 mph (121 km/h).

Đối với xe điện, việc chạy đều ở tốc độ cao là tình huống bất lợi nhất cho phạm vi di chuyển vì xe không có cơ hội tận dụng tính năng phanh tái tạo năng lượng khi giảm tốc hoặc thả ga. Điều này phần nào lý giải vì sao xe điện thường có kết quả thấp hơn đáng kể so với con số do EPA công bố khi vận hành thực tế trên cao tốc. Nguyên nhân khác biệt là bởi chu trình kiểm tra của cơ quan này có bao gồm nhiều tình huống thay đổi tốc độ giúp xe điện phục hồi năng lượng.

Tốc độ ảnh hưởng thế nào đến phạm vi di chuyển của xe điện?
Biểu đồ hiển thị sự liên hệ giữa phạm vi và tốc độ của ba mẫu xe Subaru Forester, Lucid Air Pure và Kia EV9 do Car and Driver thực hiện

Ở tốc độ 35 mph (56 km/h), Lucid Air Pure đạt quãng đường ước tính 485 dặm (781 km), trong khi Kia EV9 đạt 459 dặm (739 km). Khi tăng lên 55 mph (89 km/h), phạm vi của hai mẫu xe này đã giảm lần lượt 22% và 26%. Ngược lại, phạm vi của chiếc Subaru Forester chỉ giảm 9%, có thể do lợi thế từ động cơ đốt trong và hộp số nhiều cấp giúp duy trì hoạt động trong vùng hiệu suất tối ưu.

Khi tốc độ tăng, mức độ hao hụt cũng tăng theo. Ở mốc 75 mph (121 km/h), Lucid Air giảm thêm 23% và khi lên 95 mph (153 km/h) thì giảm tiếp 24%. Trong khi đó, EV9 với thiết kế khí động học kém hơn hao hụt hơn 30% mỗi khi tăng thêm 32 km/h. Đáng chú ý, EV9 là mẫu xe duy nhất trong thử nghiệm cho phép kích hoạt tính năng kiểm soát hành trình ở tốc độ 153 km/h, cho thấy xe không ngại vận hành ở tốc độ cao bất chấp hiệu quả tiêu hao năng lượng bị ảnh hưởng lớn.

Car and Driver cũng vẽ biểu đồ đường cong dựa trên dữ liệu thu được để xác định tốc độ lý tưởng mà mỗi xe cần duy trì để đạt được phạm vi di chuyển theo công bố của EPA. Với Lucid Air, tốc độ cần thiết để đạt 419 dặm (674 km) kết hợp theo EPA chỉ là 47 mph (76 km/h). Còn để đạt mức 410 dặm (660 km) cao tốc theo EPA, tốc độ tăng nhẹ lên thành 49 mph (79 km/h). Dữ liệu thử nghiệm trước đó đã cho thấy Lucid thường đưa ra con số phạm vi rất lạc quan và kết quả lần này tiếp tục củng cố nhận định đó.

Mặt khác, thông số của Kia EV9 lại thực tế hơn với tốc độ 66 mph (106 km/h) tương ứng với 280 dặm (451 km) kết hợp theo EPA, và 71 mph (114 km/h) cho 253 dặm (407 km) cao tốc theo EPA cao tốc. Riêng Subaru Forester với mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 8,4 lít/100 km kết hợp theo EPA có thể đạt phạm vi 465 dặm (748 km) khi duy trì tốc độ 77 mph (124 km/h).

Tốc độ ảnh hưởng thế nào đến phạm vi di chuyển của xe điện?
Lucid Air Pure là mẫu sedan điện hạng sang với những thông số ấn tượng về khả năng vận hành

Kết quả kiểm tra ba mẫu xe kể trên thể hiện rõ sự khác biệt giữa các con số lý thuyết do EPA công bố và hiệu suất thực tế trên đường, đặc biệt là đối với xe điện. Với những người lần đầu sở hữu xe điện, sự chênh lệch này có thể khiến họ bất ngờ khi nhận ra quãng đường thực tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi di chuyển ở tốc độ cao.

Để dễ hình dung, khi tăng từ 55 lên 75 mph (89 lên 121 km/h), Lucid Air đã mất thêm 88 dặm (142 km) trong khi Kia EV9 giảm 109 dặm (175 km). Tăng tiếp từ 70 lên 80 mph (113 lên 129 km/h) khiến Lucid Air mất thêm khoảng 40 dặm (64 km) và EV9 mất khoảng 45 dặm (72 km). Tuy nhiên Subaru Forester lại giảm mạnh hơn ở ngưỡng này khoảng 100 dặm (161 km) dù vẫn giữ được phạm vi di chuyển cao gấp đôi so với EV9 và nhiều hơn Lucid Air khoảng 175 dặm (282 km) ở tốc độ 80 mph (129 km/h).

Nói một cách ngắn gọn, tổng thể kết quả thử nghiệm chi tiết của Car and Driver cho thấy một sự thực quan trọng. Công nghệ xe điện đúng là đang liên tục được cải tiến, tuy nhiên phạm vi di chuyển của chúng vẫn rất nhạy cảm với những điều kiện lái khác nhau, đặc biệt là yếu tố tốc độ.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota đã gây chú ý tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng bản Corolla Concept hoàn toàn mới, mang đến diện mạo táo bạo và định hướng thiết kế tương lai cho mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Sharp sẽ mang khái niệm “phòng khách di động” đến Japan Mobility Show 2025 với mẫu xe điện ý tưởng LDK+, đánh dấu bước đi táo bạo từ thương hiệu điện tử gia dụng sang lĩnh vực ô tô.
MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động