Phiên bản mới Honda CB650R là một trong 7 mô tô phân khối lớn của Honda được ra mắt tại Việt Nam đầu tháng 9/2024. |
Hôm qua 7/9, Honda Việt Nam (HVN) giới thiệu loạt xe phân khối lớn thế hệ 2024 gồm CB650R, CBR650R, CB500 Hornet, NX500, CBR500R và CRF1100L Africa Twin. Tất cả đều sở hữu những nâng cấp thú vị, trong đó có công nghệ ly hợp điện tử E-Clutch lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới.
CB650R và CBR650R
Honda CB650R - dòng xe naked tầm trung và "người anh em" CBR650R đều được làm mới về kiểu dáng và công nghệ cho phiên bản 2024.
CB650R với phong cách Neo Sports Café, mang diện mạo mới mạnh mẽ, năng động hơn. Các chi tiết đáng chú ý là đèn chiếu sáng LED được vuốt cong cùng ốp két tản nhiệt thiết kế mới, kết hợp với phần ốp thân sau góc cạnh cùng đèn hậu kiểu dáng hoàn toàn mới.
CBR650R nổi bật với cụm đèn pha LED đôi được thiết kế lại. Dàn nhựa và phần đuôi xe được tinh chỉnh, tạo nên sự kết hợp hài hòa giữa vẻ cơ bắp và các đường nét thanh mảnh. Cả hai mẫu xe đều trang bị màn hình TFT 5-inch đầy màu sắc mới, được nâng cấp để có thể hiển thị rõ ràng ngay cả trong ánh sáng ban ngày.
Phiên bản Honda CBR650R 2024 được tinh chỉnh về thiết kế và lần đầu tiên trang bị công nghệ E-Clutch. |
Đáng chú ý, bộ đôi CB650R và CBR650R là những dòng sản phẩm đầu tiên của Honda được áp dụng công nghệ ly hợp điện tử Honda E-Clutch - công nghệ ly hợp hoàn toàn tự động đầu tiên trên thế giới dành cho xe mô tô nhiều cấp số.
Honda E-Clutch lược bỏ thao tác sử dụng tay côn khi chuyển số lên/xuống, cho phép người lái chỉ cần sử dụng cần số mà vẫn chuyển số nhanh, mượt và ổn định, tương tự khi sử dụng bộ sang số nhanh (Quick-shifter). Trong quá trình chuyển số, công nghệ này kết hợp hài hòa giữa trạng thái “ngắt nửa ly hợp”, cắt phun nhiên liệu và kiểm soát đánh lửa để loại bỏ hiện tượng giật số, mang lại trải nghiệm lái êm ái.
Với Honda E-Clutch, người lái cũng không cần sử dụng tay côn khi bắt đầu di chuyển hoặc dừng xe. Bởi ngay khi động cơ khởi động, công nghệ này sẽ tự động kích hoạt và xử lý các tình huống mượt mà. Tuy nhiên, người lái vẫn có thể sử dụng tay côn như bình thường nếu muốn, thông qua thao tác tắt hệ thống E-Clutch trên bảng điều khiển trên màn hình TFT.
CB500 Hornet mới
CB500 Hornet mang diện mạo mới mạnh mẽ, với dàn nhựa trang bị các khe gió bên cạnh đèn pha, giúp điều hướng luồng không khí đến khu vực bình xăng, tạo cảm giác lái ổn định, điều khiển xe linh hoạt. Đèn LED mới có phạm vi chiếu sáng rộng hơn, tăng cường khả năng quan sát.
Mẫu xe CB500 Hornet có mức giá bán lẻ thấp nhất trong dàn xế mới của Honda Việt Nam. |
Xe sở hữu công suất và mô-men xoắn của động cơ 471 cc ở mức 37,1 kW và 43 Nm, bên cạnh đó là hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC tăng cường cảm giác an tâm khi lái xe.
CB500 Hornet cũng được trang bị cấu hình khung sườn chất lượng cao bao gồm phuộc USD Showa SFF-BP 41 mm, giảm xóc sau Showa và phanh đĩa kép phía trước với kẹp phanh 4 piston, và màn hình TFT 5-inch mới.
NX500 mới
NX500 mới mang biểu tượng "NX" quay lại cho dòng sản phẩm nhà Honda. Tên gọi "New X-over" (New Crossover - Xuyên địa hình) cho thấy NX500 có thể "cân" mọi địa hình từ đường quanh co đến cung đường sỏi đá, đường trường.
Honda NX500 2024 mang thiết kế mới. |
Nhờ giảm khối lượng bản thân xuống còn 196 kg (1,5 kg từ bộ vành nhôm đúc 5 chấu mới nhẹ hơn), NX500 trở nên linh hoạt hơn. Hệ thống phuộc USD Showa 41 mm Separate Function Fork Big Piston (SFF-BP) đã được điều chỉnh lại, mang đến cảm giác lái ổn định và khả năng tăng tốc nhạy hơn nhờ cài đặt phun xăng mới.
NX500 sở hữu màn hình TFT 5-inch mới. Xe vẫn mang kiểu dáng đặc trưng của dòng xe Adventure nhỏ gọn, làm mới cụm đèn pha đến các chi tiết nhựa từ trước ra sau.
CBR500R
CBR500R, dòng xe Honda CBR Super Sports 500cc, được lấy cảm hứng từ dòng Fireblade huyền thoại, nổi bật với thiết kế sắc nét từ đèn pha, đèn hậu. Thân xe được điều chỉnh thon gọn với các cánh gió nhỏ, tem màu mới mang đậm phong cách đặc trưng của Fireblade, và các cài đặt phun xăng mới giúp cải thiện khả năng tăng tốc ở vòng tua thấp.
CBR500R 2024 nổi bật trong thiết kế mới sắc nét từ đèn pha, đèn hậu mới, cùng các chi tiết thân xe được điều chỉnh thon gọn. |
Màn hình TFT 5-inch đầy màu sắc mới được điều khiển bằng các nút bấm có đèn nền, giúp người dùng dễ dàng sử dụng, theo dõi hành trình.
CRF1100L Africa Twin and Africa Twin Adventure Sports
Trong lần ra mắt này, chiếc CRF1100L Africa Twin và phiên bản Adventure Sports (phiên bản thể thao đường trường) đều được nâng cấp về hiệu suất và tính thực tiễn.
Cả hai xe đều có mức mô-men xoắn cực đại tăng 7%, đạt được ở vòng tua thấp 750 vòng/phút nhờ vào những thay đổi trong tỷ lệ nén, thời gian đóng mở van, cổng nạp và cài đặt ECU. Hộp số ly hợp kép (DCT) đã được điều chỉnh để hạ số sớm hơn, phù hợp với hiệu suất động cơ mới, cải thiện khả năng phát hiện khi vào cua và cảm giác tự nhiên, thoải mái hơn khi khởi hành hay chuyển số giữa số 1 và số 2.
Khả năng vận hành của CRF1100L Africa Twin đã được cải thiện đáng kể nhờ các công nghệ mới. |
Lần đầu tiên, Africa Twin được trang bị thêm tùy chọn hệ thống điều chỉnh điện tử Showa Electronically Equipped Ride Adjustment (Showa EERA), cung cấp khả năng giảm chấn tối ưu trong mọi điều kiện lái. Người lái có thể thay đổi độ nén của lò xo phía sau ngay khi đang di chuyển thông qua màn hình cảm ứng 6,5 inch. Ngoài ra, Africa Twin trang bị lốp không săm cùng với kính chắn gió lớn hơn, có thể điều chỉnh 5 mức.
Africa Twin Adventure Sports 2024 dùng chung khung và động cơ với Africa Twin, nhưng được thiết kế phục vụ khả năng vận hành đường dài trên những cung đường xuyên lục địa, và tăng tính thực dụng trong cả điều kiện on lẫn off-road.
Phiên bản Africa Twin Adventure Sports 2024 sẽ là một lựa chọn thú vị dành cho giới đam mê xe phân khối lớn. |
Để làm được điều này, Africa Twin Adventure Sports 2024 sở hữu bánh trước đường kính 19 inch (so với 21 inch trên phiên bản cũ) cùng lốp rộng hơn 110/80-19 (thay cho 90/90-21), giúp tăng độ bám đường và phản hồi của bánh trước. Hành trình giảm xóc, cả trước và sau cũng giảm xuống còn 210/200 mm, nhằm cải thiện khả năng xử lý trên đường nhựa và giúp người lái dễ dàng chống chân hơn. Cùng với đó, chiều cao yên hạ thấp xuống ở mức 820/840 mm, đặc biệt phù hợp hơn với vóc dáng khách hàng Việt Nam.
Các mẫu xe phân khối lớn thế hệ 2024 mới sẽ chính thức được bán ra thị trường dự kiến trong tháng 9, 2024 tại hệ thống Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda DreamWing với giá bán lẻ đề xuất như sau:
Phương Huyền