home

Ba kịch bản xốc lại hệ thống xe buýt trên địa bàn Hà Nội

00:01 | 22/09/2016
Các chuyên gia về giao thông đô thị đều thống nhất quan điểm cho rằng, cần những cơ chế đột phá mới mong lấy lại đà tăng trưởng của xe buýt.

Từ đó đạt được mục tiêu đến năm 2020, tỉ lệ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) tại Hà Nội đáp ứng từ 20-25%.


Khách đi xe buýt liên tục giảm


Otofun News
Hà Nội đang tích cực khắc phục hiện tượng lượng hành khách đi xe buýt sụt giảm - Ảnh: Tạ Tôn

Thông tin trên được Giám đốc Trung tâm Điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải xác nhận. Cụ thể, theo ông Hải, giai đoạn 2001-2015, số lượng tuyến tăng 2,7 lần (31 lên 81 tuyến), đoàn phương tiện tăng gần 4,2 lần (334 lên tới 1.404 phương tiện), sản lượng tăng 29 lần (15 triệu lên 431,7 triệu hành khách). Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, sản lượng hành khách đi xe buýt đang có xu hướng sụt giảm.


“Sau giai đoạn tăng trưởng liên tục về sản lượng (từ 462 triệu lượt khách lên 469 triệu lượt khách năm 2014, bắt đầu đến năm 2015, lượng hành khách có hiện tượng sụt giảm”, ông Hải nói và cho biết thêm: Sản lượng hành khách năm 2015 là 431,9 triệu lượt. 7 tháng đầu năm 2016, sản lượng tiếp tục giảm khoảng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Hải cũng chỉ ra 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó, đầu tiên là việc dịch vụ xe buýt bị xáo trộn, thiếu ổn định, không hấp dẫn và không thuận tiện cho hành khách. “Thời gian qua, trung bình hàng năm có trên 4.000 vị trí điểm dừng phải điều chỉnh thông tin và vị trí, 80 lần điều chỉnh luồng tuyến. Một số hành lang buýt trọng yếu như trục QL32, trục QL6, hạ tầng xe buýt bị xáo trộn, làm mất một lượng khách thường xuyên cực kỳ lớn”, ông Hải phân tích.


Nguyên nhân thứ hai, theo ông Hải là việc lộ trình tuyến chưa thật sự hợp lý, cộng với ùn tắc giao thông đã khiến thời gian chuyến đi của hành khách kéo dài, từ đó giảm tính hấp dẫn của dịch vụ. Kế đó, ông Hải cho rằng, giá vé xe buýt đã và đang giảm sức cạnh tranh so với phương tiện cá nhân và một số loại hình phương tiện mới ra đời như: Grab, Uber, Bike taxi… đặc biệt trên những tuyến cự li ngắn.


Cuối cùng, theo ông Hải, một loạt hạn chế liên quan đến hình ảnh, mức độ thân thiện của hệ thống đã làm giảm sức hấp dẫn với hành khách. “Trong điều kiện mức sống và thu nhập của người dân Thủ đô tăng lên, yêu cầu về mức độ tiện nghi, văn minh và thân thiện cũng tăng theo, trong khi đó hình ảnh của xe buýt vẫn chưa có chuyển biến mạnh mẽ, vẫn còn đâu đó hình ảnh xe buýt cũ, nội thất xuống cấp, lái xe, nhân viên ứng xử chưa chuyên nghiệp”, ông Hải lý giải.


3 kịch bản phát triển


Nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng cho xe buýt, phấn đấu đạt mục tiêu VTHKCC đáp ứng từ 20- 25% nhu cầu đi lại trong đô thị, Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Transerco xây dựng Đề án Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt của Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”.


TS. Nguyễn Thanh Chương (Đại học GTVT), đại diện Tư vấn xây dựng Đề án đề xuất 3 kịch bản phát triển cho VTHKCC Thủ đô cho hay: Theo kịch bản thấp, VTHKCC phát triển theo xu hướng tự nhiên, không có sự thay đổi về chính sách và điều chỉnh năng lực, khi đó sản lượng VTHKCC đạt khoảng 2,28 triệu khách/ngày vào năm 2020, đáp ứng khoảng 11,6%. Năm 2025, đáp ứng khoảng 18%, trong đó xe buýt đáp ứng 13,4%, phương tiện khác 5%.


Kịch bản lạc quan mà tư vấn đưa ra là sản lượng VTHKCC đáp ứng khoảng 25% nhu cầu đi lại từ năm 2020 và 30% vào năm 2025 nhờ sự đột phá về phát triển hệ thống buýt khối lớn BRT và đường sắt đô thị.


Kịch bản hợp lý, cũng là kịch bản tư vấn đề xuất lựa chọn là sản lượng VTHKCC sẽ đạt khoảng 3,26 triệu khách/ngày, đáp ứng khoảng 20% nhu cầu đi lại của người dân, trong đó xe buýt thường đạt 2,45 triệu khách/ngày, chiếm 15%. Tương tự đến năm 2025, tỷ lệ này là 25%, trong đó xe buýt đảm nhận 20%.


“Kịch bản phát triển hợp lý được tư vấn xây dựng trên cơ sở VTHKCC bằng xe buýt có thêm các tuyến vận tải khối lớn tham gia, có các chính sách thay đổi đột phá ưu tiên cho phát triển buýt về hạ tầng, trợ giá, chất lượng dịch vụ, công nghệ”, ông Chương nói.


Cũng từ đây, tư vấn đề xuất hàng loạt giải pháp, trong đó có việc hợp lý hóa luồng tuyến, mở rộng ra khu vực ngoại thành, đổi mới đoàn phương tiện, xây dựng hình ảnh tuyến buýt tiêu chuẩn, nâng cao năng lực phục vụ của hệ thống, hình thành các điểm trung chuyển lớn, mở làn riêng cho xe buýt, hiện đại hoá hệ thống điều hành xe.


Đặc biệt, tư vấn cho rằng, cần có cơ chế chính sách trợ giá phù hợp với chất lượng và yêu cầu của từng loại tuyến, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao chất lượng phương tiện, dịch vụ; Có chính sách khấu hao với phương tiện chất lượng cao bằng cách xác định mức trợ giá phù hợp; Xây dựng chính sách ưu tiên và khuyến khích DN ứng dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành bằng các hình thức đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua trợ giá cho DN; Nhanh chóng xác định quỹ đạt cho hạ tầng của VTHKCC bằng xe buýt.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên tráchỦy ban ATGT Quốc gia
"Trong ngắn hạn, cần sự quyết tâm của chính quyền thành phố là ưu tiên kết cấu hạ tầng, làm bằng được vỉa hè cho người đi bộ để tiếp cận xe buýt, tổ chức một số đoạn tuyến dành riêng cho xe buýt, mạnh dạn triển khai BRT, coi đó là bài học kinh nghiệm để thực hiện trên các trục đường khác”.


Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên tráchỦy ban ATGT Quốc gia

"Trong ngắn hạn, cần sự quyết tâm của chính quyền thành phố là ưu tiên kết cấu hạ tầng, làm bằng được vỉa hè cho người đi bộ để tiếp cận xe buýt, tổ chức một số đoạn tuyến dành riêng cho xe buýt, mạnh dạn triển khai BRT, coi đó là bài học kinh nghiệm để thực hiện trên các trục đường khác”.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Trung Quốc tháng 4/2025

Những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Trung Quốc tháng 4/2025

Geely Geome Xingyuan, Geely Xingyue L và Denza D9 những cái tên đứng đầu từng phân khúc trong thị trường xe du lịch Trung Quốc tháng 4/2025.
Xe SUV điện Xiaomi YU7 sắp ra mắt giữa bối cảnh chiếc xe đầu tiên đang chuẩn bị vướng vụ kiện tập thể

Xe SUV điện Xiaomi YU7 sắp ra mắt giữa bối cảnh chiếc xe đầu tiên đang chuẩn bị vướng vụ kiện tập thể

Xiaomi YU7 sắp ra mắt là mẫu xe điện thứ hai của hãng, trong khi chiếc xe đầu tiên sau thời gian được ca ngợi đang liên tiếp chịu tai tiếng do các lỗi kỹ thuật.
Tesla Cybertruck mất vị trí xe bán tải điện bán chạy nhất vào tay Ford F-150 Lightning

Tesla Cybertruck mất vị trí xe bán tải điện bán chạy nhất vào tay Ford F-150 Lightning

Nhu cầu mua chiếc Tesla Cybertruck vuông thành góc cạnh đã tiếp tục giảm trong quý I/2025, tạo chỗ trống để đối thủ Ford F-150 Lightning vươn lên tại thị trường Mỹ.
BMW X7 bất ngờ giảm giá cả gần tỷ đồng

BMW X7 bất ngờ giảm giá cả gần tỷ đồng

BMW X7 giảm giá sốc đến 800 triệu đồng, giá thực tế từ 5,024 tỷ đồng, cạnh tranh trực tiếp Lexus LX và Mercedes-Benz GLS trong phân khúc SUV hạng sang.
JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Phiên bản di động