home

Bãi đỗ xe công cộng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội

10:46 | 01/06/2017
Đồ án quy hoạch 165 ra đời từ năm 2003 đề xuất phát triển 34 bãi đỗ xe trên địa bàn 7 quận nội thành Hà Nội nhưng cho đến nay, mới có rất ít bãi đỗ xe hoàn thành để phục vụ người dân.
Hà Nội xây dựng thành phố thông minh: Bắt đầu bằng giao thông thông minh Hà Nội chọn công ty Nhật Bản lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm 4 quận nội đô “Điều chuyển tuyến xe khách không vì bất cứ một nhóm lợi ích nào”

Ngày 31/5, đoàn giám sát của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã làm việc với đại diện các Sở: Giao thông Vận tải (GTVT), Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng và Tổng công ty Vận tải Hà Nội về tình hình thực hiện quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở GTVT, đồ án quy hoạch 165 ra đời từ năm 2003 đề xuất phát triển 34 bãi đỗ xe trên địa bàn 7 quận nội thành nhưng cho đến nay, mới có rất ít bãi đỗ xe đã hoàn thành phục vụ người dân.

Ngoài 4 bãi đỗ xe đã đầu tư theo quy hoạch; 4 bãi chuyển đổi chức năng có lồng ghép bãi đỗ xe ngầm; 3 bãi chuyển đổi chức năng công cộng; 6 bãi đã có nhà đầu tư nhưng chưa triển khai thì 16 bãi đỗ xe còn lại chưa được đầu tư.

bai do xe cong cong chua dap ung nhu cau cua nguoi dan ha noi
Bãi đỗ xe cao tầng tại số 32 phố Nguyễn Công Trứ, Hà Nội.

Như vậy, về việc thực hiện quy hoạch này và các quy hoạch phân khu, quy hoạch giao thông vận tải đã được phê duyệt thời gian qua, thành phố mới đầu tư hoàn thành được 21 bãi đỗ xe gồm cả cao tầng, ngầm và bãi đỗ xe mặt bằng với tổng diện tích khoảng 36,67ha. Điều này mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu đỗ xe của người dân trên địa bàn.

Kết quả rà soát, kiểm tra cho thấy việc phát triển quỹ đất dành cho bãi đỗ xe trong thời gian qua đối với khu vực các quận nội thành còn thấp, công tác đầu tư bến bãi còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và còn những tồn tại, hạn chế cần tháo gỡ kịp thời...

Nguyên nhân dẫn đến tồn tại trên là do quy hoạch các dự án bến xe, bãi đỗ xe mới chỉ mang tính định hướng và chưa có quy hoạch chi tiết. Việc các nhà đầu tư vào triển khai phải lập quy hoạch và thỏa thuận quy hoạch chi tiết trước khi tổ chức triển khai dự án mất rất nhiều thời gian.

Công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất phục vụ triển khai các dự án cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Vị trí, địa điểm một số dự án kêu gọi đầu tư chưa thực sự thu hút nhà đầu tư.

Kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án khá lớn nên thời gian thu hồi vốn và khả năng thu hồi vốn từ phí gửi xe thì sẽ khó khả thi. Năng lực tài chính một số nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án còn hạn chế.

Đề cập đến việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Huy Quang kiến nghị cần đơn giản hóa thủ tục đầu tư, áp dụng phương thức chỉ định nhà đầu tư; có cơ chế khuyến khích thu hút xã hội hóa đầu tư mạng lưới các điểm đỗ xe công cộng.

Thành phố cần ưu tiên cho phép sử dụng các nguồn vay ưu đãi để đầu tư bến, bãi đỗ xe công cộng và cho phép chuyển cơ chế thu phí trông giữ phương tiện hiện nay sang giá dịch vụ để đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án, rút ngắn thời gian thu hồi vốn...

Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Hà Nội - Ngô Mạnh Tuấn cho biết quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe, bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Hà Nội (quy hoạch 165), ra đời từ năm 2003, không còn phù hợp với Hà Nội mở rộng như hiện nay và chỉ mang tính chất định hướng chứ chưa xác định những vị trí xây dựng bến, bãi đỗ xe cụ thể.

Trên cơ sở Quy hoạch 165, Sở GTVT đã chủ trì cùng với Viện Quy hoạch xây dựng tổ chức lập đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm ngừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện tại, đồ án này đã được Ủy ban Nhân dân thành phố thống nhất và đang trình thẩm định và phê duyệt, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2017.

Đánh giá việc thực hiện quy hoạch mạng lưới hệ thống bến bãi đỗ xe công cộng trong thời gian qua còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị - Hội đồng Nhân dân thành phố, trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh kết quả thực hiện đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe theo quy hoach rất hạn chế, vẫn còn nhiều bến bãi đỗ xe chưa được triển khai.

Một số chủ đầu tư cố trình giữ đất không triển khai, thậm chí dự án bến, bãi đỗ xe bị biến tướng so với mục đích ban đầu. Những vi phạm của các chủ đầu tư một phần do công tác quản lý của các Sở ngành chức năng và chính quyền địa phương thiếu chặt chẽ, xử lý chưa kiên quyết.

Ông Nguyễn Nguyên Quân đề nghị thời gian tới, Sở GTVT chủ trì phối hợp với các Sở ngành chức năng và quận, huyện tiến hành rà soát, đánh giá lại hiệu quả triển khai các dự án xây dựng bến bãi đỗ xe trên địa bàn.

Đối với các dự án chưa triển khai hoặc chậm triển khai, Sở tham mưu, đề xuất với thành phố phương án tiếp tục cho triển khai hoặc giao cho nhà đầu tư khác, đồng thời đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư bến bãi đỗ xe, kèm theo quy hoạch điều chỉnh; đôn đốc chủ đầu tư triển khai xây dựng các bãi đỗ xe đã có trong quy hoạch.

Các Sở ngành liên quan rà soát lại quỹ đất, triển khai điều chỉnh quy hoạch bến bãi đỗ xe cho phù hợp, đồng thời đề xuất cơ chế chính sách khuyến khích thu hút xã hội hóa đầu tư phát triển mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng, đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân trước mắt và lâu dài.

Đọc tiếp
Vietnamplus
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Xây dựng hàng loạt bãi đậu xe ngầm, công viên, bến xe

Hà Nội: Xây dựng hàng loạt bãi đậu xe ngầm, công viên, bến xe

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề xuất danh mục dự án kêu gọi đầu tư và dự án ký Biên bản ghi nhớ hợp tác tại Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển”.
Dịch vụ iParking: Những phản hồi tích cực từ người sử dụng

Dịch vụ iParking: Những phản hồi tích cực từ người sử dụng

Sau hơn 1 tuần triển khai thí điểm, dịch vụ thanh toán trông giữ xe qua ứng dụng điện thoại di động trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) - hay còn gọi iParking - đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng dịch vụ.  
Hà Nội: Người dân còn bỡ ngỡ trải nghiệm iParking

Hà Nội: Người dân còn bỡ ngỡ trải nghiệm iParking

Nhiều người chưa biết phương thức thanh toán bằng điện thoại và phải nhờ nhân viên làm mẫu cho lần đầu tiên.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa xe máy và xe tải lớn, gây hậu quả vô cùng thương tâm.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tai nạn va chạm giữa người đi đường và xe lớn vẫn là những vấn đề giao thông được quan tâm trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 15/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 15/10/2025

Một chiếc ô tô mất lái, tông xe máy đang dừng chờ đèn đỏ tại Gia Lai khiến 3 người bị thương là tin tức giao thông đáng chú ý được cập nhật trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 11/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 11/10/2025

Tin tức giao thông ngày 11/10 cập nhật nhiều tính huống giao thông nổi bật trong những ngày qua trên cả nước.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 9/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 9/10/2025

Bản tin ngày 9/10 cập nhật các video, tình huống giao thông trên cả nước trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 7/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 7/10/2025

Một chiếc taxi chạy ngược chiều tông nam sinh viên tử vong tại chỗ, nữ hành khách ngồi trên xe cũng đã không qua khỏi sau khi nhập viện là tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động