home

Bản đồ đường Vành đai 1 Hà Nội dài bao nhiêu km? Bắt đầu từ đâu, đi qua những quận nào?

Duy Thành Duy Thành 20:00 | 27/08/2025
Nhìn trên hệ thống bản đồ, đường Vành đai 1 Hà Nội cho thấy tuyến này tạo thành một vòng khép kín quanh lõi trung tâm thủ đô.
Tổng quan bản đồ đường Vành đai 1 Hà Nội
Tổng quan bản đồ đường Vành đai 1 Hà Nội

Đường Vành đai 1 Hà Nội là một trong những tuyến giao thông quan trọng bậc nhất của thủ đô, đóng vai trò kết nối các quận nội thành và giảm tải cho nhiều tuyến phố trung tâm vốn luôn trong tình trạng ùn tắc. Tuyến đường này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của hàng trăm nghìn người dân, mà còn tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho các khu vực mà nó đi qua. Việc nắm rõ bản đồ đường Vành đai 1 Hà Nội, chiều dài và điểm bắt đầu sẽ giúp người dân, doanh nghiệp, và nhà đầu tư dễ dàng định hướng kế hoạch đi lại, kinh doanh hoặc đầu tư bất động sản.

Đường Vành đai 1 Hà Nội

Đường Vành đai 1 Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông nhờ khả năng phân luồng phương tiện, hạn chế tình trạng dồn ứ tại các tuyến phố nhỏ. Tuyến đường này giúp kết nối nhanh giữa các quận trung tâm, đồng thời liên thông thuận lợi với các tuyến Vành đai lớn hơn như Vành đai 2 và Vành đai 3, tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, giúp di chuyển liên quận chỉ mất vài phút.

Đường vành đai 1 liên thông với các tuyến Vành đai 2 và Vành đai 3.
Đường vành đai 1 liên thông với các tuyến Vành đai 2 và Vành đai 3.

Bên cạnh yếu tố giao thông, đường Vành đai 1 Hà Nội còn tạo ra tác động kinh tế rõ rệt. Việc mở rộng và nâng cấp tuyến đường này giúp tăng giá trị bất động sản dọc hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các lĩnh vực như thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn. Hệ thống hạ tầng mới, lòng đường rộng và vỉa hè thông thoáng cũng góp phần cải thiện mỹ quan đô thị.

Hà Nội phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành Hà Nội phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành

Thách thức trong quá trình triển khai đường Vành đai 1 Hà Nội

Cho dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng đường Vành đai 1 Hà Nội cũng đã và đang gặp không ít khó khăn trong quá trình thi công, đặc biệt là khâu giải phóng mặt bằng. Vì tuyến đường đi qua các khu dân cư lâu đời, mật độ xây dựng cao, việc di dời nhà cửa và bồi thường cho người dân đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí. Ngoài ra, công tác thi công trong khu vực đông dân cư cũng phải đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Tầm nhìn tương lai cho đường Vành đai 1 Hà Nội

Khi hoàn thiện toàn tuyến, đường Vành đai 1 Hà Nội sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, giúp giảm áp lực cho trung tâm, kết nối các khu vực lân cận, và hỗ trợ phát triển đồng bộ với các tuyến Vành đai khác. Điều này phù hợp với định hướng xây dựng Hà Nội trở thành một đô thị hiện đại, thông minh và bền vững, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trong nhiều thập kỷ tới.

Chính sách cấm xe xăng với đường Vành đai 1 Hà Nội

Hà Nội dự kiến áp dụng chính sách cấm xe mô tô và xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) trong phạm vi Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026. Đến ngày 1/1/2028, phạm vi hạn chế sẽ được mở rộng sang cả Vành đai 1 và Vành đai 2, áp dụng cho mọi phương tiện cá nhân chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả ô tô xăng. Lộ trình này tiếp tục được đẩy xa hơn, với kế hoạch đến năm 2030 sẽ áp dụng tương tự tại khu vực Vành đai 3.

Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp.
Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh tại phiên họp cấm xe máy xăng bên trong Vành đai 1 TP.Hà Nội từ 1.7.2026

Song song với đó, các cơ quan chức năng đang tiến hành khảo sát và chuẩn bị lắp đặt các trạm sạc xe điện dọc tuyến Vành đai 1 nhằm hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện thân thiện môi trường. Trước mắt, hai vị trí được đánh giá có tính khả thi cao là đoạn Trần Khát Chân (gần ngã tư Bạch Mai – Lạc Nghiệp) và nút giao Xã Đàn – Giải Phóng.

Bản đồ đường Vành đai 1 Hà Nội đi qua những quận nào?

Trên bản đồ, đường Vành đai 1 Hà Nội tạo thành một vòng khép kín bao quanh khu vực trung tâm, đi qua nhiều quận lớn như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa. Tuyến đường này kết nối hàng loạt trục giao thông huyết mạch của thủ đô như Giải Phóng, Kim Mã, Nguyễn Khoái, Xã Đàn, Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt…

Tính đến nay, một số đoạn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như Kim Liên – Ô Chợ Dừa hay Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu, giúp giảm đáng kể áp lực giao thông cho các tuyến phố nhỏ hẹp xung quanh. Các đoạn khác như Hoàng Cầu – Voi Phục và Trần Khát Chân – Nguyễn Khoái hiện đang trong quá trình thi công, đòi hỏi khối lượng giải phóng mặt bằng lớn do đi qua nhiều khu dân cư lâu đời.

Đường Vành đai 1 Hà Nội dài bao nhiêu km? Bắt đầu từ đâu?
Bản đồ đường vành đai 1 Hà Nội đi qua, nhìn từ ảnh vệ tinh.

Đường Vành đai 1 Hà Nội bắt đầu từ đâu?

Tuyến đường Vành đai 1 Hà Nội bắt đầu từ Cầu Chương Dương ở phía Đông (quận Hoàn Kiếm), chạy dọc theo Nguyễn Khoái – Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Xã Đàn – Hoàng Cầu – Giảng Võ – Kim Mã, và kết thúc tại khu vực Voi Phục (quận Ba Đình). Một số tài liệu quy hoạch cũng đề cập đến khả năng mở rộng kết nối ra Cầu Vĩnh Tuy, tùy thuộc vào nhu cầu giao thông trong tương lai.

Điểm bắt đầu và kết thúc của từng phân đoạn có thể thay đổi khi thành phố điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với thực tế hạ tầng và định hướng phát triển đô thị.

Đường Vành đai 1 Hà Nội dài bao nhiêu km?

Theo quy hoạch, đường Vành đai 1 Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 7,2 km. Mặc dù con số này nhỏ hơn nhiều so với các tuyến Vành đai khác như Vành đai 2 hay Vành đai 3, nhưng vị trí của nó hoàn toàn nằm trong khu vực nội thành, nơi mật độ dân cư và phương tiện giao thông rất cao.

Tuyến đường bao gồm nhiều đoạn quan trọng:

  • Hoàng Cầu – Voi Phục: Dài khoảng 2,2 km, hiện là dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.
  • Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu: Đã hoàn thành, rộng rãi, kết nối tốt với các trục Nguyễn Lương Bằng và La Thành.
  • Kim Liên – Ô Chợ Dừa: Hoàn thiện từ nhiều năm trước, giải tỏa áp lực cho khu vực Xã Đàn.
  • Trần Khát Chân – Nguyễn Khoái: Đang triển khai, giúp nối liền phía Đông thành phố với trung tâm.

Việc hoàn thiện toàn bộ chiều dài đường Vành đai 1 Hà Nội sẽ giúp hình thành một vòng lưu thông khép kín, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các quận nội thành.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Quy hoạch mạng lưới bến, bãi đỗ xe: Đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị

Quy hoạch mạng lưới bến, bãi đỗ xe: Đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị

(HNM) - Hà Nội đang hoàn thiện Đồ án quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
Vì sao ngăn xe khách “quá cảnh” xuyên tâm thành phố?

Vì sao ngăn xe khách “quá cảnh” xuyên tâm thành phố?

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GT-VT điều chỉnh hành trình hoạt động đối với các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh “quá cảnh” chạy xuyên tâm Thủ đô. Vì sao phải có điều chỉnh này? 
Hà Nội giải tỏa hơn 2.000 ngôi nhà để làm đường vành đai 2

Hà Nội giải tỏa hơn 2.000 ngôi nhà để làm đường vành đai 2

Hơn hai nghìn hộ dân dọc đường Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang được giải toả để làm tuyến giao thông vành đai và đường trên cao trị giá 5.000 tỷ đồng.
Sẽ thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy dùng xe công cộng

Sẽ thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy dùng xe công cộng

Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong vừa trình UBND TP.HCM và Sở Giao thông vận tải đề xuất dự án "thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM để hạn chế ùn tắc giao thông".
Hà Nội: Dự kiến chi gần 7.800 tỷ đồng cho tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục

Hà Nội: Dự kiến chi gần 7.800 tỷ đồng cho tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục

Hà Nội đang lên kế hoạch xây dựng tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục với chiều dài 2,2 km, thuộc dự án xây dựng đường Vành đai 1, tổng mức đầu tư lên đến gần 7.800 tỷ đồng, trong đó tiền giải phóng mặt bằng, tái định cư hơn 6.400 tỷ đồng…
Hà Nội: Thẩm định Dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục và Phạm Văn Đồng - Văn Tiến Dũng

Hà Nội: Thẩm định Dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục và Phạm Văn Đồng - Văn Tiến Dũng

Hai dự án giao thông này được xem sẽ giải tỏa khá nhiều áp lựa giao thông ở nội đô và đường Phạm Văn Đồng.

Cùng chuyên mục

Bộ chuyển đổi sạc xe điện bên thứ ba bất ngờ phát nổ sau khi cắm vào xe Tesla

Bộ chuyển đổi sạc xe điện bên thứ ba bất ngờ phát nổ sau khi cắm vào xe Tesla

Một vụ nổ bộ chuyển đổi sạc bên thứ ba tại Canada đã đặt ra câu hỏi cho sự an toàn khi sử dụng thiết bị sạc không đạt chuẩn, trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến trên toàn cầu.
Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Một thành viên của đoàn thiện nguyện Đắk Lắk vừa bị công an tỉnh Thanh Hóa tạm giữ để làm rõ nghi vấn chiếm đoạt, sử dụng sai mục đích số tiền kêu gọi ủng hộ sau vụ va chạm giao thông gây xôn xao dư luận.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 21/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 21/10/2025

Ngày qua ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước.
Nghiên cứu cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên xe năm 2025 tốt hơn hẳn xe 2019

Nghiên cứu cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên xe năm 2025 tốt hơn hẳn xe 2019

Nghiên cứu mới của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) cho thấy các hệ thống phanh khẩn cấp tự động đã cải thiện đáng kể khả năng phát hiện người đi bộ ban đêm, với Toyota Camry 2025 thể hiện đặc biệt xuất sắc.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 20/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 20/10/2025

Va chạm giao thông giữa 3 xe máy trên cầu Vĩnh Tuy khiến một người phụ nữ tử vong tại chỗ, người shipper cũng nhảy từ trên cầu xuống sau tự việc là tin tức giao thông được chú ý trong ngày qua.
Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Đã gần hai tuần trôi qua kể từ sau trận lũ lịch sử tại Thái Nguyên, một chủ xe vẫn đang miệt mài tìm kiếm chiếc Mercedes-Benz GLC bị dòng nước lũ cuốn mất tích
Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Trong ngày đầu thực hiện đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn trên 34 tỉnh thành ngày 18/10, đã phát hiện gần 4.000 trường hợp vi phạm.
Người đi bộ va chạm với xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Người đi bộ va chạm với xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Chiếc xe thứ nhất tránh khỏi nhưng ngay sau đó chiếc xe thứ hai không may mắn kịp phản xạ nên đã va phải người đi bộ đứng giữa cao tốc.
Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Cho đến hết tháng 10/2025, Honda Việt Nam sẽ hỗ trợ hoạt động rửa xe và thay dầu miễn phí cho các khách hàng sinh sống tại những tỉnh miền Bắc vừa chịu thiệt hại vì cơn bão Matmo.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 15/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 15/10/2025

Một chiếc ô tô mất lái, tông xe máy đang dừng chờ đèn đỏ tại Gia Lai khiến 3 người bị thương là tin tức giao thông đáng chú ý được cập nhật trong ngày qua.
Phiên bản di động