Theo đó, đối với đường sắt quốc gia, đô thị, các thông tin, chỉ dẫn phải rõ ràng, dễ hiểu; bố trí ở nơi dễ thấy, dễ đọc. Chỉ dẫn bằng chữ cho khách hàng trên toa xe phải được viết bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
Đầu máy kéo tàu đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng phải có đồng hồ báo tốc độ, ghi tốc độ và dữ liệu chạy tàu, thiết bị chống ngủ gật. Trên đoàn tàu phải có chèn (sắt hoặc gỗ), pháo hiệu chuyên dùng đường sắt, tín hiệu đèn màu, túi hiệu cầm tay cần thiết.
Riêng với tàu khách trên đường sắt quốc gia, trên toa xe khách phải có van hãm khẩn cấp; tại vị trí làm việc của trưởng tàu phải có van hãm khẩn cấp, đồng hồ báo tốc độ, đồng hồ áp suất, thiết bị liên lạc giữa trưởng tàu và lái tàu.
Bộ Giao thông Vận tải ban hành quy định mới về an toàn đường sắt. Ảnh minh hoa: TTXVN. |
Đối với đường sắt đô thị, tại buồng lái tối thiểu phải có đồng hồ tốc độ, thiết bị bảo vệ đoàn tàu tự động, cảnh báo tự động, thiết bị ghi tốc độ và dữ liệu chạy tàu, thiết bị chống ngủ gật. Bên ngoài toa xe điều khiển có trang bị camera an ninh. Trên toa xe khoang hành khách tối thiểu phải có: Thiết bị cảnh báo khẩn cấp cho lái tàu, thiết bị mở cửa toa xe trong trường hợp khẩn cấp, cần giật van hãm khẩn, còi cảnh báo, thiết bị phát hiện và cảnh báo hỏa hoạn, camera an ninh, thiết bị liên lạc giữa khách hàng và lái tàu trong trường hợp cần thiết.
Mạnh Quân