2 ngày nữa, giải TC Motor Gymkhana Championship by Otofun sẽ chính thức diễn ra tại Ninh Bình (Lịch trình chi tiết giải TC Motor GOC 2020). Giải đấu năm nay sẽ có sự góp mặt của 30 Vận động viên (đến từ khắp mọi miền tổ quốc như Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, TP. Hồ Chí Minh...), đặc biệt trong đó có 2 Vận động viên nữ và 1 Vận động viên người nước ngoài. Giải đấu dự kiến sẽ thu hút hàng trăm nghìn khán giả bao gồm các Ofer, khách du lịch và người dân bản địa tới, tham gia cổ vũ.
Tại thời điểm ngay trước thềm của giải đấu TC Motor Gymkhana Championship by Otofun, phóng viên Otofun News đã có 1 cuộc Phỏng vấn - trao đổi nhanh với ông Nguyễn Đức Hoàng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần OTV truyền thông, thành viên Ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020 để giải đáp những vấn đề còn thắc mắc của các VĐV cũng như khán giả trước giờ thi đấu:
Phóng viên (PV): Diễn đàn OTOFUN và OTV Media đã có nhiều năm kinh nghiệm tổ chức đua xe offroad (giải VOC) và 1 năm “thử sức” tổ chức đua xe onroad (tại VAGC 2019). Vậy, dưới góc độ của một nhà tổ chức, ông có thể cho biết những điểm giống và khác nhau giữa tổ chức đua xe onrad và ofroad không?
Ông Nguyễn Đức Hoàng - Thành viên Ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020:
Về cơ bản, tổ chức một giải đua xe oto thể thao sẽ có nhiều điểm chung. Tôi có đề cập đến vấn đề này trong một chuỗi bài viết về tổ chức giải đua đăng trên trang cá nhân. Tuy nhiên với mỗi giải đua sẽ có những điểm đặc thù riêng của nó, liên quan tới mục tiêu, tới thể thức thi đấu, điều lệ, phương pháp tổ chức, vận động viên, xe thi đấu, các phân hạng trong giải, cách thức chấm điểm, phương pháp tính kết quả và địa hình thi đấu.
Offroad thì thiên về địa hình khó, có nhiều đường thi với các địa hình khác nhau vừa theo địa thế tự nhiên vừa theo công tác làm đường của BTC. Xe offroad phải được trang bị để có thể vượt qua những bài thi khó do địa hình. Onroad là thi trên một mặt phẳng và được gây khó khăn bởi cách thức làm đường đua với các khúc cua, với các cú xoay 360o và làm đường cũng đơn giản hơn nhiều. Đua onroad có thể trong trường đua hoặc trong những khu vực có bãi rộng nền nhựa hoặc nền beton. Đua offroad thường không có trường đua riêng.
PV: Gymkhana là gì?
Ông Nguyễn Đức Hoàng - Thành viên Ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020:
Gymkhana là một thể thức đua xe oto thể thao tính giờ sử dụng các dòng xe phổ thông cỡ nhỏ thi đấu trên một khu vực có không gian hạn chế và có thể được tạo các chướng ngại vật từ các chóp nhựa giao thông. VĐV sẽ phải sử dụng kỹ thuật và kỹ năng để đi đúng bài thi và đạt thành tích cao nhất.
ông Nguyễn Đức Hoàng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần OTV truyền thông, thành viên Ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020 |
PV: Mục tiêu giải TC Motor GOC 2020 hướng tới là gì?
Ông Nguyễn Đức Hoàng - Thành viên Ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020:
GOC 2020 là sự kiện quảng bá năm du lịch quốc gia 2020 - Hoa Lư, Ninh Bình nên chúng tôi mong muốn sẽ thu hút được nhiều khách du lịch quan tâm và tới Ninh Bình. Bên cạnh đó, sự kiện cũng đặt mục tiêu phát triển phong trào oto thể thao trong nước và hội nhập với cộng đồng quốc tế. Chúng ta cũng mong muốn tạo một sân chơi lành mạnh cho các tay đua và nâng cao kỹ thuật lái xe an toàn.
PV: Sau quá trình tham gia đồng tổ chức tại giải Vietnam Auto Gymkhana Championship 2019, ông đánh giá như thế nào về chất lượng VĐV tại Việt Nam?
Ông Nguyễn Đức Hoàng - Thành viên Ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020:
Gymkhana là một loại hình đua xe còn rất mới tại Việt Nam. Ngoại trừ một số VĐV đã từng thi đấu ở khu vực thì các VĐV của chúng ta mới biết đến auto gymkhana qua giải VAGC vào tháng 12/2019 và tới đây là TC Motor Gymkhana Championship by Otofun (TC Motor GOC 2020). Chính vì vậy từ xe thi đấu tới các kỹ năng lái hay cách nhớ đường thi của VĐV còn nhiều hạn chế, chúng ta còn phải luyện tập nhiều và sẽ cần nhiều sân chơi, nhiều giải đua hơn.
Gymkhana là một loại hình đua xe còn rất mới tại Việt Nam. Ngoại trừ một số VĐV đã từng thi đấu ở khu vực thì các VĐV của chúng ta mới biết đến auto gymkhana qua giải VAGC vào tháng 12/2019 . |
PV: Khi thi đấu tại TC Motor GOC 2020, các VĐV nên chú trọng đến yếu tố gì nhất?
Ông Nguyễn Đức Hoàng - Thành viên Ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020:
Theo tôi, đầu tiên VĐV phải học cách thuộc sa hình và nhớ đường thi trong một thời gian khá ngắn. Sa hình thi đấu chỉ được công bố vào ngày thi đấu và với mỗi bài thi VĐV chỉ có 15 phút để đi dọc đường thi (track walk) để nghiên cứu và học trực tiếp. Nhiều trường hợp VĐV có kỹ năng lái rất tốt nhưng không thuộc đường nên đã bị loại, rất đáng tiếc.
Một giải đua thì kỹ năng, kỹ thuật và chiến lược thi đấu rất quan trọng. Việc lựa chọn xe thi đấu và phân hạng phù hợp với kỹ năng của VĐV cũng là một nội dung quan trọng. Khi vào thi thì phải bình tĩnh và nhớ được các điểm mốc của bài thi. Với giải GOC thì các mốc được đánh dấu bằng các chóp nhựa. VĐV sẽ phải nhớ khi đi qua một chóp sẽ vào từ bên phải hay bên trái theo mũi tên đã được vẽ trên sa hình. Lưu ý khi vào chóp chúng ta sẽ có sự chủ động nhưng khi ra khỏi chóp thì chúng ta bị động theo khả năng của xe, nhất là bán kính vòng quay.
PV: Ông có thể chia sẻ về ban trọng tài cũng như hệ thống chấm điểm tại TC Motor GOC 2020 không?
Ông Nguyễn Đức Hoàng - Thành viên Ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020:
Chúng ta sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống chấm điểm tự động bằng quang học để giảm các sai sót của con người. Các thành viên BTT cũng nhiều người có kinh nghiệm làm công tác tổ chức và trọng tài cho các giải VOC hay VAGC. Thậm chí một số trọng tài cũng là senior official (Tình nguyện viên điều hành cấp cao) của giải F1.
Thành viên BTT giải TC Motor GOC 2020 đã có kinh nghiệm làm công tác tổ chức và trọng tài cho các giải VOC hay VAGC. Thậm chí một số trọng tài cũng là senior official (Tình nguyện viên điều hành cấp cao) của giải F1. |
PV: Vấn đề an toàn của giải thì như thế nào?
Ông Nguyễn Đức Hoàng - Thành viên Ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020:
Giải có các đội chuyên trách như cứu hỏa hay cứu thương. Ngoài ra từ việc lên kế hoạch và triển khai giải đều đặt yếu tố an toàn lên cao nhất. Chúng ta sẽ đảm bảo an toàn cho khán giả, ban trọng tài, ban tổ chức và vận động viên.
Các VĐV, BTC, BTT đều được mua bảo hiểm thi đấu. VĐV bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và thắt dây an toàn. Xe thi đấu cũng phải đảm bảo an toàn.
PV: Giải thưởng TC Motor GOC 2020?
Ông Nguyễn Đức Hoàng - Thành viên Ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020:
GOC 2020 có giá trị giải thưởng bằng tiền mặt là 70 triệu đồng, cao nhất trong các giải onroad từ trước tới nay và hàng loạt các giải thưởng hiện vật đẳng cấp đến từ các nhà tài trợ (đưa tổng giá trị giải thưởng của giải đấu lên mức gần 200 triệu đồng).
Ngoài ra, vì đây là giải đua do Tổng cục TDTT tổ chức và chỉ đạo trực tiếp nên các VĐV đoạt giải cũng sẽ được nhận cúp, kỷ niệm chương và bằng khen của Tổng cục TDTT.
Giải TC Motor GOC 2020 có tổng giá trị giải thưởng bằng tiền mặt là 70 triệu đồng |
Danh sách quà tặng hiện vật tại giải TC Motor GOC 2020 |
PV: Nhiều người cho rằng các giải đua xe nói chung và TC Motor GOC 2020 nói riêng là sân chơi, nơi dành riêng cho các VĐV chuyên nghiệp (thể hiện và giành giải thưởng). Ông nghĩ như thế nào về nhận định này? Và để cạnh tranh với các VĐV chuyên nghiệp, các VĐV không chuyên cần chuẩn bị những gì?
Ông Nguyễn Đức Hoàng - Thành viên Ban tổ chức giải TC Motor GOC 2020:
Nền motorsport của chúng ta còn quá mới. Mặc dù vừa rồi có ba chục VĐV đã được nhận bằng đua xe do VMA cấp, tuy nhiên thẳng thắn mà nói trình độ chuyên môn của VĐV còn thấp hơn so với mặt bằng chung của khu vực. Chúng ta cũng có ít VĐV lựa chọn đua xe là một nghề chính thức và sống bằng nghề này. Vì vậy phân biệt VĐV chuyên nghiệp và VĐV không chuyên là khá khó. Một số VĐV sinh hoạt trong các CLB có trình độ chuyên môn cao hơn các VĐV khác, nhưng như vậy không có nghĩa các VĐV đó được gọi là VĐV chuyên nghiệp.
Chúc các VĐV thi đấu tốt, chúc giải thành công và là sân chơi lâu dài cho các tay đua.
Các VĐV, khán giả và các ofer có các vấn đề thắc mắc liên quan đến giải TC Motor GOC 2020 vui lòng gửi câu hỏi về địa chỉ: otofun@otv.vn |
Thu Hằng - Phan Linh