home

Bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với học sinh từ 6 tuổi

07:42 | 20/01/2018
Thủ tướng có chỉ thị về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe máy, xe đạp điện.

Chỉ thị của Thủ tướng nêu rõ, sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe máy, tỉ lệ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông với người lớn đã đạt trên 90%, góp phần làm giảm tai nạn.

Tuy nhiên, tỉ lệ người đi xe máy, xe đạp điện ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn thấp; tỉ lệ trẻ em từ 6 tuổi trở lên đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện chỉ đạt ở mức 30-40%; tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn còn phổ biến.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các cơ quan liên quan thực hiện các chiến dịch truyền thông về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; tổ chức chiến dịch kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; trong đó đặc biệt chú trọng về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

Bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với học sinh từ 6 tuổi

Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện bắt buộc quy định đội mũ bảo hiểm đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh từ 6 tuổi trở lên khi ngồi sau xe máy, xe đạp điện.

Bộ Công an phối hợp, xử lý kỷ luật phù hợp với lứa tuổi học sinh khi vi phạm giao thông.

bat buoc doi mu bao hiem doi voi hoc sinh tu 6 tuoi
Cảnh Sát Giao Thông TP. Hồ Chí Minh xử lý các trường hợp học sinh vi phạm giao thông

Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đề xuất quy định về độ tuổi bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe máy, xe đạp điện từ 6 tuổi trở lên phù hợp với thực tiễn; đồng thời, bổ sung quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

UBND các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra và xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh mũ bảo hiểm.

Xử lý nghiêm doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm giả

Thủ tướng cũng giao Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia; nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố, điều tra và truy tố trước pháp luật.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh Sát Giao Thông, các lực lượng Công an khác tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động phân phối, kinh doanh mũ bảo hiểm trên thị trường nội địa; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

Đọc tiếp
Zing.vn
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cha mẹ chủ quan, đến 70% trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm

Cha mẹ chủ quan, đến 70% trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm

Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đối với người lớn đã đạt trên 90%, trong khi con số này với trẻ em chỉ đạt từ 30-40%.
Đề xuất điều chỉnh độ tuổi điều khiển xe gắn máy với học sinh

Đề xuất điều chỉnh độ tuổi điều khiển xe gắn máy với học sinh

Thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, năm 2018, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ phối hợp với các đơn vị thúc đẩy việc trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh.
Khó chấp nhận phần lớn lý do TNGT xảy ra với học sinh

Khó chấp nhận phần lớn lý do TNGT xảy ra với học sinh

Nghiên cứu thống kê các hành vi rủi ro mất ATGT thường xảy ra với nhóm đối tượng học sinh cụ thể là: Đi bộ dưới lòng đường; đeo tai nghe nghe nhạc khi sang đường; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy; khi rẽ, chuyển hướng thì đánh giá không đúng tốc độ của phương tiện đi tới và không bật tín hiệu xin đường; đi hàng hai, hàng ba; vượt đèn đỏ; phanh gấp; cố vượt qua nút giao khi đèn vàng…
Thót tim với màn "lấy thịt đè người" của tài xế xe đầu kéo

Thót tim với màn "lấy thịt đè người" của tài xế xe đầu kéo

Tài xế ngược chiều đã rất tỉnh táo khi dừng xe trước cú bẻ lái trong chớp nhoáng của xe đầu kéo nên không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra.
Bị đạo chích hỏi thăm, "xế" sang mất gương trong đêm

Bị đạo chích hỏi thăm, "xế" sang mất gương trong đêm

Không chỉ có thế, toàn bộ 4 ốp ốc tắc kê ở 4 vành xe cũng đều "không cánh mà bay".
Ford đánh dấu 5 năm chiến dịch K0 Còi và 10 năm đào tạo lái xe an toàn

Ford đánh dấu 5 năm chiến dịch K0 Còi và 10 năm đào tạo lái xe an toàn

K0 Còi là một trong những hoạt động trách nhiệm xã hội của Ford Việt Nam hướng đến việc thu hút sự chú ý của cộng đồng về thực trạng giao thông để từ đó cải thiện văn hóa giao thông.
Xảy ra va chạm giao thông đêm sau trận chung kết U23 Châu Á

Xảy ra va chạm giao thông đêm sau trận chung kết U23 Châu Á

Chưa rõ thông tin về nguyên nhân nhưng hình ảnh hiện trường khiến nhiều người không khỏi rùng mình.
Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh gồng mình với kẹt xe

Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh gồng mình với kẹt xe

Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, đại tá Trần Đức Tài, nghẹn lời khi nhắc đến nỗi cực của Cảnh sát giao thông làm việc ở điểm nghẽn vòng xoay Mỹ Thủy.
Hà Nội: 2.000 cảnh sát đảm bảo an ninh sau trận chung kết của U23 Việt Nam

Hà Nội: 2.000 cảnh sát đảm bảo an ninh sau trận chung kết của U23 Việt Nam

Công an Hà Nội đã lên phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông sau trận chung kết AFC 2018. Gần 2.000 cảnh sát sẽ ra đường làm nhiệm vụ, tập trung ngăn chặn đua xe.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động