Số vụ ùn ứ giao thông diễn ra liên tục, hàng ngày và ngày càng phức tạp tại các tuyến đường trọng điểm, các tuyến ra vào cảng, kho bãi, sân bay… Phòng CSGT (PC67) Công an TP Hồ Chí Minh nhận định tại hội nghị tổng kết tình hình và kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố năm 2017 và một số công tác trọng tâm năm 2018 vào ngày 25/1 như trên.
Nhiều giải pháp nhưng vẫn còn kẹt
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng PC67, cho biết áp lực lớn nhất tác động lên giao thông của thành phố là lượng phương tiện đang gia tăng quá nhanh. “Năm 2017 đăng ký mới tăng so với năm 2016 là gần 230.000 phương tiện; trong đó số ôtô đăng ký tăng vượt bậc, lượng ôtô đăng ký mới tăng trên 55.000 chiếc so với năm 2016, xe máy tăng trên 170.000…” - ông nói.
Cơ sở hạ tầng có nhiều chuyển biến nhưng một số tuyến, khu vực có dấu hiệu ùn ứ do hạ tầng chưa đáp ứng như khu vực cầu Kênh Xáng trên đường Dương Bá Trạc (quận 8), khu vực Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, hầm vượt sông Sài Gòn… đang gây nhiều ảnh hưởng cho thành phố. “Phải nói hai khu vực trọng điểm là sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái” - ông nói.
Đối với hai khu vực này, UBND thành phố đã có quyết định thành lập đoàn liên ngành để trực tiếp theo dõi và có biện pháp tháo gỡ.
Với cảng Cát Lái, PC67 xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ với cảng nắm lượng tàu cập bến để ước lượng xe container và lượng xe tải sẽ vào cảng. Khi nắm được số tàu về thì phân bổ nhân viên thực hiện thủ tục cho phù hợp. Cần điều phối lượng hàng vào cảng, không nên dồn vào một thời điểm, tránh xe container đổ dồn về.
Mặt khác, CSGT sẽ bố trí lực lượng thường trực trên các tuyến này, tổ chức phân luồng thường xuyên; lúc cao điểm lượng xe container gây ách tắc khu vực thì phân làn buộc xe container di chuyển trong một làn, dành một làn còn lại cho phương tiện khác, đảm bảo hoạt động vận tải không ảnh hưởng đến hoạt động chung của TP.
Ngoài ra, CSGT cũng đề nghị thêm với cảng Cát Lái là bố trí một khu vực “túi đựng” để đưa các xe container này vào.
Còn khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, PC67 cũng áp dụng cơ chế tương tự. CSGT phối hợp với sân bay để nắm được lượng người và phương tiện. Đây là mấu chốt để CSGT biết được thời điểm nào người và phương tiện đông nhất để bố trí lực lượng đông nhất.
Trung tá Trần Văn Thương, Phó trưởng PC67, cũng cho biết với khu vực cảng, hiện nay lưu lượng phương tiện ra vào rất cao, mặc dù đã có nhiều giải pháp triển khai, mang lại hiệu quả, tuy nhiên tình trạng ùn ứ vẫn còn xảy ra.
“CSGT đề xuất làm đường mới, mở rộng đường, tạo một làn riêng cho xe du lịch, xe cứu hộ cứu nạn để không gây ùn ứ giao thông trên các tuyến ra vào cảng” - trung tá Thương nói.
Phó giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh, đại tá Trần Đức Tài, nghẹn lời khi nhắc đến nỗi cực của CSGT làm việc ở điểm nghẽn vòng xoay Mỹ Thủy. |
Nghẹn lời khi nhắc đến vòng xoay Mỹ Thủy
Đại tá Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an thành phố, tham dự hội nghị. Khi nói đến công tác xây dựng lực lượng CSGT, ông nghẹn lời khi nhắc đến việc xử lý ùn tắc của cán bộ tại khu vực cảng Cát Lái.
“Vừa rồi anh em làm rất cực, nếu ai đến vòng xoay Mỹ Thủy, đứng đó nửa tiếng đồng hồ sẽ thấy lực lượng CSGT, thanh niên xung phong làm như thế nào” - vị phó giám đốc Công an thành phố không nói được gì trong gần 20 giây sau đó.
Ông cũng nhận định gần Tết xác suất ùn tắc giao thông sẽ nhiều hơn. Do vậy cơ quan tham mưu phải chọn thời điểm tuyên truyền cho người dân hiệu quả, đường nào kẹt thì hướng dẫn nhân dân đi đường khác bằng sơ đồ, thông qua truyền thông. “Người dân ở tỉnh lên thì biết đường nào kẹt, biết đường nào không?” - ông phân vân.
Ông cũng đề nghị nghiên cứu từng bước hạn chế xe cá nhân, dù đây là bài toán rất khó. Vì đó là nhu cầu thật của người dân trong khi hạ tầng, phương tiện công cộng chưa có hoặc không đủ để đến những nơi người dân cần.
“Chỉ có cách tuyên truyền, mong rằng người dân chia sẻ, có ý thức thay đổi phương tiện, tích cực đi phương tiện công cộng hơn, trong nội đô thì tích cực đi bộ hơn; đi bộ vừa có sức khỏe, an toàn, lại giảm ùn tắc” - phó giám đốc Công an thành phố nhắn nhủ.