home

Cha mẹ chủ quan, đến 70% trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm

22:20 | 15/12/2017
Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đối với người lớn đã đạt trên 90%, trong khi con số này với trẻ em chỉ đạt từ 30-40%.

Ngày 15/12, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Sau 10 năm, 2 vấn đề vẫn gây nhức nhối cho các cơ quan quản lý là: tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm quá thấp, trong khi đối tượng này rất cần được bảo vệ và mũ bảo hiểm giả, nhái, kém chất lượng vẫn tràn lan.

Chỉ 30-40% trẻ em đội mũ bảo hiểm

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sau 10 năm thực hiện triển khai quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90%. Việc đội mũ bảo hiểm góp phần quan trọng trong kết quả giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới 9.000 người mỗi năm cũng như hạn chế nhiều thương tích nặng.

Tuy nhiên, theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, ở mức 30-40%.

cha me chu quan den 70 tre em chua doi mu bao hiem
Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên là yêu cầu bắt buộc.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Trưởng ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh cho hay, tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm đạt thấp là điều luôn khiến người làm công tác như ông không an tâm.

"Chúng tôi đã tổ chức chiến dịch tuyên truyền đến các trường học, kết hợp với Sở Giáo dục và công an thành phố về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Tỷ lệ trẻ em đội trong chiến dịch lên tới 95% tại khu vực thành thị. Tại các vùng nông thôn, tỷ lệ này nâng từ 30% lên 60% nhưng hết chiến dịch thì không duy trì được. Ở đây cần cả trách nhiệm của cha mẹ các em".

Theo quy định, trẻ em từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, chỉ tính riêng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 500 nghìn trường hợp không đội mũ bảo hiểm, trong đó có 1.920 trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

Cho rằng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em ở vùng nông thôn thấp hơn khu vực thành thị và vào các dịp lễ, Tết, tỷ lệ người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm gia tăng, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho hay, tính từ ngày 15-9-2007 đến ngày 15-11-2017, công an các đơn vị, địa phương đã lập biên bản xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đối với 6.891.646 trường hợp, chiếm 11,89% tổng số vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ về sức khỏe, tính mạng nên việc thực hiện đội mũ bảo hiểm vô cùng quan trọng. Do đó, cần nâng cao ý thức của toàn xã hội về vấn đề này.

Mũ bảo hiểm kém chất lượng tràn lan

TS Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, cho biết, theo nghiên cứu của WHO, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam đạt cao nhưng tỷ lệ người cài dây mũ và đội mũ đạt chuẩn chỉ khoảng 70%.

"Đáng chú ý, năm 2013, WHO khảo sát chỉ có 30% mũ bảo hiểm trên thị trường đạt chuẩn. Tuy nhiên, đối với các loại mũ đạt chuẩn, khi chúng tôi tiến hành kiểm tra thì chỉ có 40% đáp ứng tất cả các yêu cầu", TS Kidong Park nói.

Đại diện WHO cho rằng, Việt Nam cần quy định cụ thể, rõ ràng về việc sản xuất, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn vì hiện tăng trưởng số lượng xe máy tại Việt Nam vẫn cao thứ hai trên thế giới, nhằm bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.

Theo ông Hồ Nghĩa Dũng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng vẫn tràn lan là một trong những vấn đề còn nhức nhối. Ông Hồ Nghĩa Dũng đề nghị cần chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm, trong đó chú trọng kiểm tra kiểm soát ở khâu sản xuất. Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền về việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để quy định này được thực hiện thực sự, tránh hình thức.

Bên lề hội nghị, ông Khuất Việt Hùng cho hay, để thực hiện quy định bắt buộc trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đạt mũ bảo hiểm đạt chuẩn và ngăn chặn mũ bảo hiểm rởm lưu thông trên thị trường thì cần quy định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công Thương phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về chất lượng mũ bảo hiểm lưu thông trên thị trường. Bộ trưởng Bộ KH-CN phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về mũ bảo hiểm được phép sản xuất đạt chuẩn có trên thị trường. Bên cạnh đó, các ban, ngành cần kết hợp với ngành giáo dục, đưa việc giáo dục về an toàn giao thông thành môn học bắt buộc đối với học sinh.

Đọc tiếp
An ninh Thủ đô
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Vì sao Honda không sản xuất xe gắn máy nữa?

Vì sao Honda không sản xuất xe gắn máy nữa?

Từ tháng 5/2025, Honda Nhật Bản sẽ không sản xuất xe gắn máy dung tích dưới 50 cc nữa, do khó đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo quy định.
Người phụ nữ hơn 50 năm làm nghề sửa ôtô

Người phụ nữ hơn 50 năm làm nghề sửa ôtô

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề sửa chữa ô tô, bà Hồng Sâm vẫn chưa có ý định nghỉ, dù đã bước qua tuổi 70.
Xe máy dưới 50cc và xe đạp điện sẽ được quy định là xe gắn máy, người lái buộc phải thi GPLX A0

Xe máy dưới 50cc và xe đạp điện sẽ được quy định là xe gắn máy, người lái buộc phải thi GPLX A0

Theo quy định mới, các em học sinh, người trên 16 tuổi muốn điều khiển các loại xe máy điện và xe gắn máy có dung tích xylanh nhỏ hơn 50cc sẽ phải thi và lấy được GPLX hạng A0.
Từ ngày 15/10/2019 xe gắn máy không được chạy quá tốc độ 40km/h

Từ ngày 15/10/2019 xe gắn máy không được chạy quá tốc độ 40km/h

Theo thông tư mới từ Bộ Giao thông Vận tải, các loại xe máy chuyên dùng, xe máy điện và các loại xe gắn máy khi tham gia giao thông trên đường bộ (trừ cao tốc) thì tốc độ tối đa không được phép vượt quá 40km/h.
Lỡ nhầm chân ga, ô tô đâm đổ cột đèn

Lỡ nhầm chân ga, ô tô đâm đổ cột đèn

Nữ tài xế đã khiến người xem một phen hốt hoảng khi có pha xử lý cực kì nguy hiểm ở khu chung cư.
Màn lái một tay "phối hợp" vác ống dài gây kinh ngạc của hai xe máy

Màn lái một tay "phối hợp" vác ống dài gây kinh ngạc của hai xe máy

Hai người đàn ông cùng điều khiển xe máy bằng một cánh tay phải, tay còn lại dùng để "phối hợp" vác một thanh ống dài. Phương pháp vận chuyển này không khỏi khiến cho người xem vừa buồn cười, vừa sợ lại vừa kinh ngạc.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động