Vì sao Honda không sản xuất xe gắn máy cỡ nhỏ nữa? |
Công ty Honda Motor mới đây đã cho biết sẽ dừng sản xuất xe gắn máy từ tháng 5/2025, trước khi các tiêu chuẩn khắt khe về khí thải tại Nhật Bản có hiệu lực. Như vậy, những chiếc xe gắn máy Honda dưới 50 cc có thể sẽ dần biến mất trong thời gian tới.
Tại Nhật Bản, Honda chiếm 80% thị phần nội địa với loại xe có dung tích dưới 50 cc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, doanh số bán hàng của loại xe này đang giảm.
Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ thắt chặt các tiêu chuẩn về khí thải độc hại từ tháng 11/2025. Đối với động cơ 50 cc trở xuống, việc thiết kế bộ chuyển đổi đáp ứng tiêu chuẩn sẽ rất khó khăn, đòi hỏi chi phí phát triển cao. Tuy nhiên, việc tăng giá bán xe gắn máy dưới 50 cc không phải là lựa chọn khả thi.
Hiện tại, các mẫu xe gắn máy đang bán tại Nhật Bản có giá từ 200.000 đến 300.000 yen (tức khoảng 32 triệu đến 48 triệu đồng). Trong khi đó, nếu cải tiến động cơ để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, giá thành có thể đội lên hơn một chiếc xe 125 cc, giá thành khi đó có thể lên đến 450.000 yen (tức khoảng 71 triệu đồng). Bên cạnh đó, kiểu dáng hiện tại của mẫu xe gắn máy cũng khiến Honda khó có cơ hội bán rộng rãi ra nước ngoài.
Công ty Honda Motor mới đây đã cho biết sẽ dừng sản xuất xe gắn máy từ tháng 5/2025. |
Doanh số xe gắn máy sụt giảm do nhu cầu sử dụng xe máy điện và xe đạp điện gia tăng. Năm ngoái, chỉ hơn 92.000 xe gắn máy được bán ra tại Nhật Bản, khoảng 3% so với năm đạt doanh số cao nhất là 1982, với hơn 2,7 triệu chiếc được bán.
Xe gắn máy từng là phương tiện phổ biến ở Nhật Bản thời hậu Thế chiến 2, đi cùng sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của nước này.
Giá cả phải chăng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu khiến loại phương tiện này được nhiều gia đình, học sinh và người đi làm ưa chuộng. Honda đã đi tiên phong trong mẫu xe này, với việc cho ra mắt mẫu xe 49cc Super Cub C100 vào năm 1958.
Super Cub là dòng xe hai bánh bán chạy nhất của Honda trên toàn cầu, với hơn 110 triệu chiếc đã được chế tạo.
Phương Huyền