home

Từ ngày 15/10/2019 xe gắn máy không được chạy quá tốc độ 40km/h

Thu Hằng Thu Hằng 10:38 | 24/09/2019
Theo thông tư mới từ Bộ Giao thông Vận tải, các loại xe máy chuyên dùng, xe máy điện và các loại xe gắn máy khi tham gia giao thông trên đường bộ (trừ cao tốc) thì tốc độ tối đa không được phép vượt quá 40km/h.
Cà phê OF: Có nên thay thế xe máy bằng xe điện? Khảo sát của Otofun về đề án cấm xe máy: Ủng hộ và phản đối cân bằng Chi tiết lộ trình dừng, cấm xe máy tại thủ đô Hà Nội

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 31/2019/TT-BGTVT thay thế Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Theo đó, các loại xe máy chuyên dùng, xe máy điện và các loại xe gắn máy khi tham gia giao thông trên đường bộ (trừ cao tốc) thì tốc độ tối đa không được phép vượt quá 40km/h. Với các phương tiện khác di chuyển trong đoạn đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên, các phương tiện được chạy với tốc độ tối đa 60km/h. Các loại xe mô tô di chuyển theo quy định thông thường.

tu ngay 15102019 xe gan may khong duoc chay qua toc do 40kmh
Thông tư mới quy định các loại xe máy chuyên dùng, xe máy điện và các loại xe gắn máy khi tham gia giao thông trên đường bộ (trừ cao tốc) thì tốc độ tối đa không được phép vượt quá 40km/h.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT, quy định khái niệm về phương tiện cơ giới này như sau:

Xe môtô (hay còn gọi là xe máy): Là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy-lanh từ 50 cm3 trở lên, tải trọng bản thân xe không quá 400 kg đối với xe máy 2 bánh hoặc khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 350 kg đến 500 kg đối với xe máy 3 bánh. Khái niệm này không bao gồm xe gắn máy.

Xe gắn máy: Là chỉ phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt, thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cm3.

Như vậy, xe mô tô và xe gắn máy là 2 khái niệm khác nhau và sẽ có mức tốc độ khác nhau trong thông tư mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải. Xe mô tô vẫn thuộc hạng mục xe cơ giới, nên vẫn sẽ có tốc độ lưu thông tương đương với các loại xe ô tô.

Các đoạn đường hai chiều và đường một chiều có một làn xe cơ giới, các phương tiện được chạy tối đa 50km/h. Tốc độ tối đa cho phép của các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h.

Ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc), đối với đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên, xe ô tô con, xe chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có tải trọng nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn được chạy với tốc độ tối đa 90km/h; nếu là đường hai chiều và đường một chiều có một làn xe cơ giới được chạy tối đa 80km/h.

Xe ô tô chở người trên 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn (trừ xe xi téc) tối đa lần lượt là 80km/h và 70km/h. Xe buýt, ô tô đầu kéo sơ mi rơ moóc, xe mô tô, ô tô chuyên dùng (trừ ô tô trộn vữa, trộn bê tông) tối đa lần lượt là 70km/h và 60km/h.

Thu Hằng

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thuế giảm 0%, hàng ngàn xe gắn máy nhập khẩu về TP Hồ Chí Minh

Thuế giảm 0%, hàng ngàn xe gắn máy nhập khẩu về TP Hồ Chí Minh

Trên 15.000 chiếc xe gắn máy hai bánh đã được nhập khẩu về TP Hồ Chí Minh trong hơn tháng đầu năm 2018.
Cha mẹ chủ quan, đến 70% trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm

Cha mẹ chủ quan, đến 70% trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm

Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đối với người lớn đã đạt trên 90%, trong khi con số này với trẻ em chỉ đạt từ 30-40%.
Đề xuất điều chỉnh độ tuổi điều khiển xe gắn máy với học sinh

Đề xuất điều chỉnh độ tuổi điều khiển xe gắn máy với học sinh

Thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, năm 2018, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ phối hợp với các đơn vị thúc đẩy việc trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh.
Thành viên diễn đàn Otofun hưởng ứng quyết định mới của CAHN

Thành viên diễn đàn Otofun hưởng ứng quyết định mới của CAHN

Đa số thành viên diễn đàn otofun đều đồng tình với quyết định này của Công an Hà Nội
Báo Pháp cảnh báo về "tai họa" xe gắn máy ở Đông Nam Á

Báo Pháp cảnh báo về "tai họa" xe gắn máy ở Đông Nam Á

Không chỉ là một cứu cánh về phương tiện đi lại, xe máy tại các quốc gia này còn là nguyên nhân chính của hầu hết tai nạn nghiêm trọng.
Vì sao Honda không sản xuất xe gắn máy nữa?

Vì sao Honda không sản xuất xe gắn máy nữa?

Từ tháng 5/2025, Honda Nhật Bản sẽ không sản xuất xe gắn máy dung tích dưới 50 cc nữa, do khó đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo quy định.
Người phụ nữ hơn 50 năm làm nghề sửa ôtô

Người phụ nữ hơn 50 năm làm nghề sửa ôtô

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề sửa chữa ô tô, bà Hồng Sâm vẫn chưa có ý định nghỉ, dù đã bước qua tuổi 70.
Xe máy dưới 50cc và xe đạp điện sẽ được quy định là xe gắn máy, người lái buộc phải thi GPLX A0

Xe máy dưới 50cc và xe đạp điện sẽ được quy định là xe gắn máy, người lái buộc phải thi GPLX A0

Theo quy định mới, các em học sinh, người trên 16 tuổi muốn điều khiển các loại xe máy điện và xe gắn máy có dung tích xylanh nhỏ hơn 50cc sẽ phải thi và lấy được GPLX hạng A0.
Màn lái một tay "phối hợp" vác ống dài gây kinh ngạc của hai xe máy

Màn lái một tay "phối hợp" vác ống dài gây kinh ngạc của hai xe máy

Hai người đàn ông cùng điều khiển xe máy bằng một cánh tay phải, tay còn lại dùng để "phối hợp" vác một thanh ống dài. Phương pháp vận chuyển này không khỏi khiến cho người xem vừa buồn cười, vừa sợ lại vừa kinh ngạc.
Thót tim trước pha xử lý tài tình của tài xế container

Thót tim trước pha xử lý tài tình của tài xế container

Nhiều thành viên Otofun đã hết sức bất bình thậm chí lên án gay gắt hành động sang đường không hề quan sát của người đàn ông áo đỏ. Nếu bác tài xế xe container không đánh lái kịp thời, một vụ tai nạn chết người là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Cha mẹ chủ quan, đến 70% trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm

Cha mẹ chủ quan, đến 70% trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm

Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đối với người lớn đã đạt trên 90%, trong khi con số này với trẻ em chỉ đạt từ 30-40%.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động