home

Người phụ nữ hơn 50 năm làm nghề sửa ôtô

12:43 | 07/12/2020
Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề sửa chữa ô tô, bà Hồng Sâm vẫn chưa có ý định nghỉ, dù đã bước qua tuổi 70.
Ofer chia sẻ bí quyết độ công suất Vinfast Fadil Hàng ngàn Ofer "Chung tay - chia sẻ cùng miền Trung ruột thịt" Nữ ofer bật mí về những mùi 'hương lạ' trên xe ô tô

Nheo mắt quan sát bình ắc quy khách vừa mang đến, bà Sâm, 72 tuổi, bắt bệnh: "Cái này ba cực dính, hai cực mốc. Phải thay mới". Vị khách răm rắp gật đầu.

"Tôi là khách hàng của bà 5 năm qua nên biết, bà đã bảo hỏng là hỏng thật. Vô phương cứu chữa", anh Trần Xuân Hương, 36 tuổi, nói. Anh là vị khách mở hàng cho cửa hàng của bà Sâm ở số 46 Ngọc Lâm, Long Biên, trong buổi sáng cuối tháng 11. "Biệt tài của bà là đôi khi không cần kiểm tra bằng máy, chỉ nhìn bằng mắt, bà có thể đọc bệnh của xe hay ắc quy vanh vách".

Đi về phía dãy ắc quy xếp chồng lên nhau trong tiệm, bà Sâm chọn chọn một cái rồi hướng dẫn khách cách lắp. Anh tài xế chăm chú nghe.

Hơn 50 năm trước, cô nữ sinh Hà Nội Nguyễn Thị Hồng Sâm được cử đi học ngành điện ôtô bốn năm. Tốt nghiệp, Hồng Sâm được phân công về Thái Bình, làm đội trưởng đội xe 10 người, chỉ có hai nữ - chuyên sửa chữa, bảo dưỡng các loại xe ôtô thuộc xí nghiệp vận tải - xe khách Thái Bình. Hồi đó, đồng nghiệp hay thắc mắc một cô gái Hà Nội sao lại xuống tỉnh làm công việc suốt ngày dầu mỡ này, cô chỉ bảo: "Nhà nước đặt đâu, tôi làm đấy".

Năm năm sau, bà Sâm được điều chuyển về Hà Nội. "Nhiều hôm chui dưới gầm xe, hai chân phải chống lên để đỡ cái đề ma rơ (bộ phận khởi động động cơ), nặng như con lợn, còn tay thì sửa máy", bà nhớ lại. Ở tuổi 45, đang làm đúng chuyên môn, người phụ nữ được điều động làm việc khác. Vốn quen với dầu mỡ, động cơ, bà không chịu được cảnh "nhàn nhã" nên xin nghỉ hưu sớm.

Về nhà, người phụ nữ mua phụ tùng, tiếp tục công việc từng học và làm suốt thời trẻ. Tấm biển "Sửa chữa đồ điện vặt" được dựng lên trước cửa nhà khi bà đã có ba con, chồng làm công việc nghiên cứu, viết sách.

Hàng xóm xung quanh thấy bà mở tiệm ai cũng bật cười. "Sao không kiếm công việc gì hợp với phụ nữ ấy. Sửa ba thứ này vừa lem nhem lại nặng nhọc", vài người khuyên. "Tôi mất công học, bỏ uổng lắm. Ai cũng muốn ngồi bàn giấy cho xinh thì kiếm đâu ra người quét rác", bà đáp.

Hàng ngày, bà búi cao tóc, mặc áo tối màu hí hoáy sửa xe máy, ôtô, đồ điện gia dụng cho dân quanh vùng. Xe tải, xe khách, xe cần cẩu... xe nào bà cũng có thể nhảy lên lái được.

Người phụ nữ hơn 50 năm làm nghề sửa ôtô
Bà Sâm kiểm tra chất lượng ắc quy và điện cho xe ôtô của ông Đỗ Đình Tự, 58 tuổi, làm nghề lái xe công nghệ. "Dòng nạp, máy phát, điện đều tốt. Tính thầy này cẩn thận nên xe cộ lúc nào cũng ngon", bà lão nói với khách quen. Ảnh: Phạm Nga.

Là người có nhiều kinh nghiệm nhưng khách hàng lại quý nhất đức tính tận tình vì khách của bà. Ông Đặng Minh Đạo, ở TP Ninh Bình kể lại kỷ niệm lần đầu tiên gặp bà Sâm cách đây hơn 20 năm. Lần đó, khi đang lái xe qua Gia Lâm thì bộ máy phát điện bị cháy. Xe dừng giữa ngã ba đường, người đàn được dân quanh vùng chỉ đến tiệm bà Sâm. Không có phụ tùng thay thế, bà chủ tiệm ngồi quấn dây điện cho khách từ sáng đến tận 10 giờ khuya.

"Công việc tỉ mỉ, phải quấn dây sao cho vừa đủ, lại khớp nên tốn nhiều thời gian. Tôi ngồi đợi lâu quá phải ra quán nước ngồi, còn bà ấy ăn vội bát cơm lại ra sửa vì biết tôi cần về gấp", ông Đạo kể. Sau lần đó, cả hai không còn liên lạc. Nhưng năm ngoái, nghe một người quen ở Ngọc Lâm nói chồng bà qua đời, ông Đạo gửi điện viếng. Ông bảo: "Tôi không thể quên sự tận tâm của bà ấy".

Am hiểu chuyên môn, bà Sâm hiếm khi khiến khách hàng thất vọng. Có lần, một vị khách chạy ôtô đến trước cửa tiệm nhà bà, giọng trách móc:"Chị xem, cái bình ắc quy mới mua ở chỗ chị mà giờ xe đề không nổ. Chị bảo hành cho tôi đi". Đang ngồi sửa quạt, phủi tay vào quần, bà Sâm đến kiểm tra. Sau khi xem xét, bà khẳng định ắc quy không lỗi.

"Chị nói thế mà nghe được, không lỗi sao tôi lại không đề được", người này cau có. "Không phải không đề được, mà là lúc đề được, lúc không. Đúng không?", bà điềm tĩnh hỏi lại. Người này gật đầu.

"Là do dây điện nối máy phát với ắc quy đôi khi bị dính ra mát nên tiêu điện. Cậu cứ tưởng tượng máy phát là nơi nạp thức ăn vào ắc quy - thứ được ví như dạ dày, còn dây điện là cầu nối. Tiêu hao thức ăn làm sao khỏe mà đề được?", bà thợ giải thích. Sau đó, bà Sâm sửa lại dây điện cho khách, vệ sinh thêm rơ-le đề vì thấy bị bẩn. Máy đề tốt, ông khách lúc đó mới "tâm phục, khẩu phục" nói cảm ơn.

Người phụ nữ hơn 50 năm làm nghề sửa ôtô
Bà Sâm kiểm tra bộ đề xe máy, hệ thống phanh cho một vị khách. Không còn làm dịch vụ này, nhưng thi thoảng bà vẫn sửa xe máy cho các cháu, khách quen hay người lỡ đường. Ảnh: Phạm Nga.

Bao năm qua, trừ lúc ốm đau, bà rất ít khi đóng cửa hàng, thậm chí còn không dám đi du lịch, vì sợ "khách đến tìm mà không gặp thì nhỡ việc của người ta".

Năm năm trước, hơn 10 giờ đêm ngày 30 Tết, anh Nguyễn Văn Đồng, 52 tuổi mới tan ca trực. Từ cơ quan ở Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, anh lái xe về nhà ở Long Biên. Đến gần phố Ngọc Lâm xe đột nhiên hỏng. Nhìn thấy tấm biển trước cửa nhà bà Hồng Sâm, anh lấy điện thoại gọi cầu may. Sau vài hồi chuông, người phụ nữ bắt máy. Đang dở tay chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa, bà Sâm vẫn sai cháu nội mở cửa để sửa xe giúp khách.

"Đường phố vắng vẻ, quán xá đều đóng cửa. Tôi đánh liều xem có ai giúp không. Giữa lúc đó nhưng bà không chỉ sửa giúp mà còn hướng dẫn cách sử dụng xe sao cho bền", anh Đồng nói. Gần đây, bình ắc quy từng được bà Sâm thay đã hỏng, anh Đồng quay lại quán cũ, nhắc chuyện xưa. Mái tóc bà thợ sửa xe giờ đã ngả bạc.

Tuổi cao, sức giảm, chục năm nay, bà ít sửa xe mà chỉ chuyên bán và sửa ắc quy cho khách. Nếu chẳng may có ai đó hỏng xe dọc đường hay lúc đêm khuya bà mới sửa giúp.

Từ lúc trẻ cho đến bây giờ, bà Sâm hiếm khi trang điểm, thả tóc, kể cả dịp lễ, Tết vì sợ bất chợt lại có người gọi. "Tôi có phải ngồi văn phòng đâu mà vôi ve son phấn", bà cười, chia bàn tay to bản, thô ráp, lem nhem màu dầu luyn ra, tự ví nó như đàn ông.

"Trong ký ức tuổi thơ tôi, mẹ lúc nào cũng lấm lem, chui trong gầm ôtô. Bây giờ mẹ không sửa nhưng thi thoảng vẫn phải vác những bình ắc quy nặng cả chục, thậm chí vài chục kg. Tôi muốn giúp mẹ nhưng bà bảo phải có mẹo mới vác được", chị Hoàng Kim Ngân, 42 tuổi, con gái thứ hai của bà Sâm nhớ lại.

Người phụ nữ hơn 50 năm làm nghề sửa ôtô
Bàn tay to bản, nhiều nốt chai sần và đen ở kẽ móng dù "xong việc là vệ sinh với xà phòng ngay" của bà Hồng Sâm. Ở tuổi 72, tóc bà Sâm bạc nhiều, đau xương khớp, bị mỡ máu, huyết áp cao, nhưng mắt vẫn tinh, tai vẫn thính. Ví mình như bác sĩ bắt bệnh cho xe, bà Sâm thừa nhận vẫn có sai lầm. "Bác sĩ còn quên kim trong bụng bệnh nhân kia mà, mình cũng có lúc sai chứ", bà lão nói. Ảnh: Phạm Nga.

Ba người con thành đạt cũng là lúc bà Sâm già yếu. Các con tổ chức họp gia đình muốn mẹ nghỉ việc nhưng năm nào bà cũng hứa "sang năm sẽ nghỉ". Bà lão không đành lòng khi tiệm sửa xe cả đời gắn bó đóng cửa. "Tôi muốn có người để truyền nghề sửa chữa ôtô, nhưng ba đứa con chẳng đứa nào chịu theo", bà thợ nói.

Có lần, ba người con của bà Sâm thuê người giả vờ mua cửa tiệm và xin học nghề để mẹ tình nguyện "về hưu". Thấy có người đến nói trúng ý mình, bà lão mừng ra mặt. "Bà càng tỏ ra vui mừng, chúng tôi lại càng áy náy. Sợ mẹ biết bị lừa sẽ buồn và giận nên mấy anh em không dám nữa", chị Ngân kể. Khi bố qua đời, các con bà càng có lý do để không ép mẹ nghỉ ngơi.

Vài ngày trước, chị Ngân lên mạng xã hội kể chuyện về người mẹ của mình. "Bà giờ già yếu, lại cẩn thận nên sẽ làm lâu hơn những người khác. Tôi mong ai sống ở quanh khu vực Long Biên có nhiều thời gian thì ghé tiệm của bà. Cốt là cho mẹ được làm việc mình thích, có người trò chuyện cho đỡ buồn", chị Ngân chia sẻ.

Vãn trưa, bà Sâm vẫn mải mê trò chuyện với vị khách lần đầu ghé tiệm. "Thế bà tính khi nào sẽ nghỉ hưu lần hai ạ?", khách hỏi bà lão. "Tôi làm đến rụng cả răng rồi còn đâu. Sang năm sẽ nghỉ", bà Sâm cười.

"Năm nào con cũng nghe bà nói mãi câu đó mà có thấy nghỉ đâu!", cô con gái ngồi cạnh trêu lại bà rồi hai mẹ con cùng cười.

Phạm Nga

Nguồn: https://vnexpress.net/nguoi-phu-nu-hon-50-nam-lam-nghe-sua-oto-4193673.html

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Vì sao Honda không sản xuất xe gắn máy nữa?

Vì sao Honda không sản xuất xe gắn máy nữa?

Từ tháng 5/2025, Honda Nhật Bản sẽ không sản xuất xe gắn máy dung tích dưới 50 cc nữa, do khó đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo quy định.
Xe máy dưới 50cc và xe đạp điện sẽ được quy định là xe gắn máy, người lái buộc phải thi GPLX A0

Xe máy dưới 50cc và xe đạp điện sẽ được quy định là xe gắn máy, người lái buộc phải thi GPLX A0

Theo quy định mới, các em học sinh, người trên 16 tuổi muốn điều khiển các loại xe máy điện và xe gắn máy có dung tích xylanh nhỏ hơn 50cc sẽ phải thi và lấy được GPLX hạng A0.
Từ ngày 15/10/2019 xe gắn máy không được chạy quá tốc độ 40km/h

Từ ngày 15/10/2019 xe gắn máy không được chạy quá tốc độ 40km/h

Theo thông tư mới từ Bộ Giao thông Vận tải, các loại xe máy chuyên dùng, xe máy điện và các loại xe gắn máy khi tham gia giao thông trên đường bộ (trừ cao tốc) thì tốc độ tối đa không được phép vượt quá 40km/h.
Màn lái một tay "phối hợp" vác ống dài gây kinh ngạc của hai xe máy

Màn lái một tay "phối hợp" vác ống dài gây kinh ngạc của hai xe máy

Hai người đàn ông cùng điều khiển xe máy bằng một cánh tay phải, tay còn lại dùng để "phối hợp" vác một thanh ống dài. Phương pháp vận chuyển này không khỏi khiến cho người xem vừa buồn cười, vừa sợ lại vừa kinh ngạc.
Thót tim trước pha xử lý tài tình của tài xế container

Thót tim trước pha xử lý tài tình của tài xế container

Nhiều thành viên Otofun đã hết sức bất bình thậm chí lên án gay gắt hành động sang đường không hề quan sát của người đàn ông áo đỏ. Nếu bác tài xế xe container không đánh lái kịp thời, một vụ tai nạn chết người là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Cha mẹ chủ quan, đến 70% trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm

Cha mẹ chủ quan, đến 70% trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm

Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đối với người lớn đã đạt trên 90%, trong khi con số này với trẻ em chỉ đạt từ 30-40%.

Cùng chuyên mục

Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Không nhất bất kỳ bài thi nào, đội đua 207 - RAF 222 của lái chính Trần Mạnh Toàn, lái phụ Phan Nhật Quang vẫn vô địch Hạng Bán tải Nâng cao đầy thuyết phục.
Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao

Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao

Theo tính toán, một thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô hiện nay có mức giá 1,5-2 triệu đồng, chiếm 0,3-04% giá trung bình của một chiếc xe mới.
Dừng xe làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để cả gia đình ăn uống

Dừng xe làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để cả gia đình ăn uống

Cảnh sát giao thông phát hiện một người điểu khiển dừng xe làn khẩn cấp để cả gia đình 7 người ăn tối ngay trên mặt đường.
PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024: Dấu ấn của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024: Dấu ấn của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

Gần 10 năm đồng hành, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã góp phần làm nên vị thế giải đua off-road số một Việt Nam, đồng thời nâng tầm giải đua gymkhana vô địch quốc gia đầu tiên.
Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Tong tháng 10/2024, có tổng cộng 7.639 xe Hyundai được bán ra tại Việt Nam, tăng trưởng 17,2% so với tháng trước.
Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Ngọn lửa cháy rừng rực bao trùm toàn bộ ca-bin chiếc xe công cháy trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái lúc rạng sáng ngày 15/11.
Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Tay đua Vũ Ngọc Cường (Leo Vu) đánh dấu lần thứ ba giành chức vô địch tại chảo lửa Đồng Mô, với chiếc cúp vàng Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024.
Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Theo báo cáo từ Honda Việt Nam, tổng số xe bán ra tháng 10/2024 đạt 3.606 chiếc, giữ mức ổn định so với tháng 9, nhưng tăng mạnh đến 67,9% so với tháng 10/2023.
Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024

Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024

VinFast vừa công bố đã vượt qua các đối thủ truyền thống như Toyota Việt Nam và Hyundai Thành Công để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tháng 10/2024.
Hành trình vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội đua Vulcan4x4

Hành trình vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội đua Vulcan4x4

Sau 5 năm chờ đợi, tay đua Phan Ngọc Mỹ cùng Vulcan4x4-PNF lại nâng cao cúp vô địch Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2024.

Đọc nhiều

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.
Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Kẻ trộm ô tô tiến hành đúng ngày 20/11, trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, sau đó tiếp tục gây án lần thứ hai.
Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu Cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.
Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên Otofun Thanh Hóa, có những chia sẻ rất tự tin trong lần đầu đến với chảo lửa Đồng Mô, thi đấu ở Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

MG G50 Plus là dòng MPV 7 chỗ mang thương hiệu Trung Quốc giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2024. Khi được bán chính thức MG G50 Plus được xem là đối thủ mới của Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander.
Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Mẫu MPV cỡ lớn Denza D9 2025 xuất hiện tại triển lãm Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 sử dụng động cơ hybrid, mẫu xe này gây ấn tượng bởi phạm vi hoạt động lên tới 1.040 km chỉ với một bình xăng.
Phiên bản di động