home

Bật đèn xe máy ban ngày để giảm TNGT: Nên thí điểm với xe phân khối lớn

11:08 | 15/12/2015
Tuy nhiên, việc thực hiện điều này cần phải có lộ trình cụ thể.

Mới đây, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo ATGT cho người đi môtô, xe máy và khả năng áp dụng tại Việt Nam”. Tại đây, các chuyên gia nêu ra giải pháp bật đèn pha xe máy vào ban ngày để giảm số người tử vong vì tai nạn giao thông.

Otofun News

Các chuyên gia đề xuất nên thực hiện thí điểm lắp đèn chiếu sáng ban ngày đối với xe phân khối lớn trên 125CC trước (Ảnh minh họa)


Giảm được một người tử vong cũng cần thiết


Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tú, giảng viên Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Đại học GTVT) cho hay, ở Việt Nam, phần lớn người dân sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại là chính, trong khi đó các nước Châu Âu lại sử dụng phương tiện chính là ô tô. Do vậy, cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ trước khi áp dụng giải pháp sử dụng đèn chiếu sáng ở xe máy giảm tai nạn giao thông.


“Nếu giải pháp trên ở nước ngoài họ áp dụng thành công, TNGT ở các nước này đã giảm xuống 25% thì Việt Nam cũng nên nghiên cứu, thử nghiệm. Chỉ cần giảm được 1 người tử vong vì tai nạn giao thông cũng là rất quý rồi chứ chưa nói gì đến kỳ vọng giảm 5-10% tai nạn giao thông xảy ra ở Việt Nam”, thạc sĩ Tú nói.


Chuyên gia này cũng cho rằng, phần lớn các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy đều xảy ra lúc chiều tối hoặc sáng sớm. Đây là thời điểm nhiều người dân qua lại các nút giao cắt phóng nhanh, tầm nhìn bị hạn chế…


“Tôi nghĩ rằng giải pháp lắp đèn chiếu sáng đối với xe máy có thể áp dụng thí điểm trước cho loại xe phân khối lớn từ 125 CC trở lên. Khi thực hiện, cần phải có lộ trình cụ thể để cho người dân chuẩn bị, làm quen”, thạc sĩ Tú chia sẻ.


Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu giao thông Hà Nội cho hay, hằng năm, Việt Nam có gần 9.000 người tử vong vì nạn giao thông, đây là con số khiến nhiều người phải suy ngẫm, xót xa. Do đó, nếu một giải pháp mới có thể có giúp giảm các vụ tai nạn giao thông, giảm số người tử vong thì cơ quan chức năng cũng nên xem xét.

Otofun News

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội


“Tuy nhiên tôi vẫn lo ngại, thời tiết của Việt Nam khác với nước ngoài. Vào mùa hè, nếu như người dân đồng loạt bật đèn xe sáng vào ban ngày thì nhiệt độ môi trường sẽ gia tăng. Thêm nữa, nếu không có nghiên cứu kỹ, đèn xe lắp đặt gây lóa mắt các phương tiện đi ngược chiều thì coi như phản tác dụng”, ông Liên nêu.


Lắp đèn chiếu sáng xe máy, chi phí tăng lên


Ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc thứ nhất Công ty Honda Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, các dòng xe máy chưa lắp đặt đèn chiếu sáng. Hiện tại, mới chỉ có một số dòng xe SH, LEAD, PCX xuất sang thị trường Châu Âu có lắp đặt đèn chiếu sáng nhằm giảm tai nạn giao thông.


“Tại Việt Nam nếu muốn thay đổi thiết kế của dòng xe máy, chúng tôi phải mất 2 năm để các cơ quan có liên quan phê chuẩn các tiêu chuẩn kỹ thuật, thử nghiệm xe. Chúng tôi sẽ phải thay loại bóng đèn, bình ắc quy có độ bền tốt, chiếu sáng lâu hơn; rồi đến hệ thống dây dẫn, bộ điều khiển ở trên xe”, ông Tuấn thông tin.


Theo ông Tuấn, mật độ các phương tiện ở Việt Nam rất cao, trong khi đó các tuyến đường lại chật hẹp. Do vậy, các cơ quan chức năng cũng phải xem xét khi thực hiện giải pháp trên xem nhiệt độ có gia tăng không; người điều khiển phương tiện khi lái xe có bị phân tán tầm nhìn hay không… Thêm nữa, việc làm này phải có thử nghiệm và lộ trình cụ thể, khi nào thực sự thấy hiệu quả mới triển khai rộng.


“Khi thay đổi lắp đèn chiếu sáng ở xe máy, chắc chắn mức phí sẽ tăng lên, tuy nhiên, người dân có thể yên tâm là mức phí tăng lên sẽ không nhiều. Về mức phí này, hiện tại chúng tôi chưa dự trù được”, ông Tuấn nói thêm.


Ông Hồ Mạnh Tuấn cho hay, trong trường hợp áp dụng giải pháp nêu trên, đối với xe máy cũ đang lưu thông trên thị trường sẽ phải mất khoảng thời gian 2 năm để người dân mang xe đi thay thế, điểu chỉnh, lắp đặt đèn chiếu sáng.


“Chúng tôi luôn ủng hộ các giải pháp giảm tai nạn giao thông, giảm số người tử vong. Trong thời gian tới, công ty sẽ phối hợp với nhà sản xuất, cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức thêm các hội thảo bàn kỹ trước khi thực hiện thí điểm”, ông Tuấn nói.

Loại đèn chiếu sáng các chuyên gia đề xuất lắp phía trước xe máy là đèn Position light (hay gọi là đèn đờ mi) có tác dụng thông báo vị trí của xe để người dân nhận biết. Loại đèn này có thể dùng trong lúc xe dừng, điều kiện chiếu sáng không tốt, thời gian ban ngày.

Còn loại đèn xe máy hiện nay người dân đang dùng là loại đèn pha, bao gồm có 2 nấc, đèn pha (chiếu xa) và đèn cốt (chiếu gần). Loại đèn này có chức năng chiếu sáng trong điều kiện ánh sáng không tốt, trời tối.


Trong trường hợp cơ quan chức năng yêu cầu phải lắp thêm đèn chiếu sáng (loại đèn đờ mi) ở xe máy, người dân sẽ phải bỏ thêm chí phí để mua loại đèn này lắp vào xe.


Theo Danviet

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tay nắm cửa điện tử trên xe ô tô đang là lo ngại an toàn hàng đầu ở Châu Âu

Tay nắm cửa điện tử trên xe ô tô đang là lo ngại an toàn hàng đầu ở Châu Âu

Các cơ quan an toàn Châu Âu đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tay nắm cửa điện tử sau hàng loạt vụ tai nạn khiến người trong xe ô tô không thể thoát ra trong tình huống khẩn cấp.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa xe máy và xe tải lớn, gây hậu quả vô cùng thương tâm.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tai nạn va chạm giữa người đi đường và xe lớn vẫn là những vấn đề giao thông được quan tâm trong ngày qua.
Bộ chuyển đổi sạc xe điện bên thứ ba bất ngờ phát nổ sau khi cắm vào xe Tesla

Bộ chuyển đổi sạc xe điện bên thứ ba bất ngờ phát nổ sau khi cắm vào xe Tesla

Một vụ nổ bộ chuyển đổi sạc bên thứ ba tại Canada đã đặt ra câu hỏi cho sự an toàn khi sử dụng thiết bị sạc không đạt chuẩn, trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến trên toàn cầu.
Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Một thành viên của đoàn thiện nguyện Đắk Lắk vừa bị công an tỉnh Thanh Hóa tạm giữ để làm rõ nghi vấn chiếm đoạt, sử dụng sai mục đích số tiền kêu gọi ủng hộ sau vụ va chạm giao thông gây xôn xao dư luận.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 21/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 21/10/2025

Ngày qua ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước.
Nghiên cứu cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên xe năm 2025 tốt hơn hẳn xe 2019

Nghiên cứu cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên xe năm 2025 tốt hơn hẳn xe 2019

Nghiên cứu mới của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) cho thấy các hệ thống phanh khẩn cấp tự động đã cải thiện đáng kể khả năng phát hiện người đi bộ ban đêm, với Toyota Camry 2025 thể hiện đặc biệt xuất sắc.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 20/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 20/10/2025

Va chạm giao thông giữa 3 xe máy trên cầu Vĩnh Tuy khiến một người phụ nữ tử vong tại chỗ, người shipper cũng nhảy từ trên cầu xuống sau tự việc là tin tức giao thông được chú ý trong ngày qua.
Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Đã gần hai tuần trôi qua kể từ sau trận lũ lịch sử tại Thái Nguyên, một chủ xe vẫn đang miệt mài tìm kiếm chiếc Mercedes-Benz GLC bị dòng nước lũ cuốn mất tích
Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Trong ngày đầu thực hiện đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn trên 34 tỉnh thành ngày 18/10, đã phát hiện gần 4.000 trường hợp vi phạm.
Phiên bản di động