Ngay sau khi công bố sẽ đẩy mạnh các hoạt động chung với Audi hồi đầu tuần nhằm cắt giảm chi phí, hãng xe thể thao nước Đức Porsche cũng có động thái tương tự đối với Bentley - vốn cũng là thành viên gia đình Volkswagen.
Không chỉ chia sẻ nền tảng xe, hướng đi mới sẽ chứng kiến sự gắn bó sâu sắc hơn rất nhiều giữa Porsche và Bentley. |
Theo CEO Porsche Oliver Blume, mặc dù đây là kế hoạch diện rộng, nhưng lại rất chi tiết, và cũng đã được ban lãnh đạo của Volkswagen và các công ty con cân nhắc kĩ lưỡng. Mục tiêu hướng tới là cắt giảm chi phí ở bất cứ mảng hoạt động nào có thể. Volkswagen hi vọng kế hoạch mới sẽ giúp họ tiết kiệm khoảng 100 triệu Euro (tương đương 106 triệu USD) mỗi năm, khởi đầu từ 2018.
Điểm khác biệt quan trọng trong chiến lược hợp tác mới nằm ở chỗ, thay vì chỉ chia sẻ nền tảng trực tiếp như bấy lâu nay, Porsche và Bentley sẽ đẩy mạnh việc tiết kiệm chi phí hơn nữa bằng cách hợp tác trong cả dịch vụ tài chính, hệ thống kinh doanh, sản xuất, phát triển sản phẩm và giám sát chất lượng.
Sáp nhập các khâu hoạt động để tiết kiệm chi phí đang là xu hướng chung của nhiều tập đoàn xe lớn trên thế giới. |
Đây đều là những mảng rất quan trọng đối với bất kì thương hiệu ô tô nào. Trong khi đó, việc tạo ra sự khác biệt cần thiết, giữa bối cảnh hoạt động chung, nhằm đảm bảo tính độc đáo của thương hiệu trong trải nghiệm của khách hàng chắc chắn sẽ là thách thức lớn.
Mặc dù, tới nay vẫn chưa ai biết khi kế hoạch mới được triển khai trên quy mô toàn cầu, ảnh hưởng của nó tới hệ thống kinh doanh, phân phối hiện có của Porsche và Bentley sẽ ra sao. Tuy nhiên, những "dấu hiệu" ban đầu của việc hợp tác đã bắt đầu xuất hiện trong các khâu sản xuất. Trong đó, một điển hình là việc mẫu sản phẩm thay thế cho Continental GT sẽ sử dụng nhiều thành phần của nền tảng MSB - vốn được ra mắt cùng Panamera hoàn toàn mới cách đây ít lâu. Ngoài ra, chiếc xe điện đầu tay của Bentley (vốn đã từng thể hiện qua mẫu ý tưởng EXP 12 Speed 6e) cũng sẽ sử dụng nhiều linh kiện của Porsche.
Dây chuyền sản xuất tại nhà máy Leipzig của Porsche. |
Hơn thế nữa, các nhà máy của Volkswagen tại Slovakia và Đức sẽ bắt đầu việc sản xuất phụ tùng cho Continental 2018, trong khi bản thân Bentley sẽ chỉ đảm nhận việc hoàn thiện xe mà thôi. Toàn bộ khâu dập sẽ được thực hiện tại nhà máy Bratislava của Volkswagen (cũng là nơi sản xuất Audi Q7), còn nhà máy Leipzig của Porsche sẽ sản xuất thân vỏ cho xe mới của Bentley, chung dây chuyền với Panamera.
Hoàng Linh