home

BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

Duy Thành Duy Thành 08:00 | 30/06/2025
Song song với việc phát triển các mô-tơ điện mới, BMW sẽ duy trì sản xuất cả những động cơ đốt trong truyền thống trong những năm tới.
động cơ đốt trong BMW
BMW sẽ duy trì sản xuất động cơ đốt trong truyền thống trong tương lai

Vài năm trở lại đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã công bố thời điểm chấm dứt động cơ đốt trong, nhưng sau đó lại điều chỉnh hoặc trì hoãn các mục tiêu điện hóa của mình. BMW tránh được việc phải rút lại cam kết vì chưa từng tuyên bố sẽ loại bỏ hoàn toàn các dòng xe chạy xăng. CEO Oliver Zipse từng nhiều lần nhấn mạnh rằng bước chuyển đổi sang xe điện không nên bị ép buộc, và khẳng định người tiêu dùng cần có quyền tự do lựa chọn của riêng họ. Đồng thời, ông ấy cũng chỉ ra các nguyên nhân chính đáng như chi phí xe điện cao và hạ tầng sạc chưa phát triển.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ báo kinh doanh Đức Automobilwoche, một lãnh đạo cấp cao của BMW đã tiếp tục khẳng định cam kết với động cơ đốt trong, nói rằng “Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi và cũng sẽ tài trợ cho hoạt động kinh doanh tương lai”. Ông Klaus von Moltke là giám đốc nhà máy BMW tại Steyr, Áo, nơi đã sản xuất 1,2 triệu động cơ vào năm ngoái. Ông nói thêm rằng BMW sẽ tiếp tục phát triển các hệ truyền động truyền thống, bao gồm cả việc nâng cấp các động cơ từ ba đến tám xi-lanh để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp tới.

BMW và Mercedes-Benz bị vượt mặt bởi một thương hiệu xe sang giá mềm mới chỉ 4 năm tuổi Xe điện BMW Neue Klasse kỳ vọng giả lập âm thanh hay hơn xe xăng nhờ hệ thống âm thanh HypersonX BMW X3 và 5 Series 2025 cập bến Việt Nam, nhiều công nghệ chưa từng có

Mặc dù trọng tâm chủ yếu là động cơ xăng, nhưng BMW cũng vẫn tiếp tục đầu tư vào động cơ diesel. Ông von Moltke cho biết công ty đang thử nghiệm nhiều loại nhiên liệu khác nhau phù hợp với động cơ đốt trong, bao gồm HVO100 dành cho xe chạy bằng diesel. HVO viết tắt cho cụm từ “hydrotreated vegetable oil”, có nghĩa dầu thực vật được xử lý bằng hydro, và con số “100” có ý chỉ đây là nhiên liệu tinh khiết, không pha trộn. BMW hiện đang đổ HVO100 vào các xe diesel sản xuất tại Đức trước khi giao cho đại lý.

Theo BMW, việc sử dụng HVO100 có thể giúp giảm lượng khí thải CO₂ tới 90% so với dầu diesel truyền thống. Bên cạnh lợi ích môi trường, thương hiệu Đức cũng tuyên bố loại nhiên liệu này mang lại hiệu suất tốt hơn khi khởi động trong thời tiết lạnh và ít bị nhiễm vi sinh vật nhờ độ tinh khiết cao.

động cơ đốt trong BMW
Dòng xe điện BMW Neue Klasse sẽ dùng những mô-tơ mới phát triển

Song song với mảng động cơ đốt trong, nhà máy Steyr của BMW cũng đang sản xuất các bộ truyền động điện cho dòng xe điện Neue Klasse trong tương lai. Khâu tiền sản xuất của mô-tơ điện thế hệ thứ sáu đã bắt đầu từ năm ngoái để phục vụ công đoạn thử nghiệm các nguyên mẫu. Các mô-tơ này sẽ được giới thiệu trên mẫu iX3 mới, dự kiến ra mắt lần đầu vào tháng 9 năm nay tại triển lãm IAA Mobility ở Munich. Việc sản xuất hàng loạt của mẫu crossover chạy điện sẽ bắt đầu vào cuối năm nay tại nhà máy mới của BMW ở Debrecen, Hungary.

Cho dù tiếp tục duy trì các dòng động cơ đốt trong về lâu dài, BMW kỳ vọng lượng tiêu thụ xe sử dụng động cơ đốt trong và xe điện sẽ đạt mức cân bằng vào năm 2030. Đây là mục tiêu đầy tham vọng khi mà xe điện chỉ chiếm 17,4% tổng lượng tiêu thụ của Tập đoàn BMW (bao gồm cả Mini và Rolls-Royce) trong năm 2024. Tỷ lệ này đã tăng lên gần 19% trong quý đầu tiên của năm 2025, cho thấy BMW khá tự tin với khả năng đạt mốc 50% trong vòng 5 năm tới.

động cơ đốt trong BMW
BMW M5 2025

Khi được hỏi liệu Liên minh châu Âu có thực hiện kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong từ năm 2035 hay không, ông von Moltke trả lời: “Việc của chúng tôi không phải là đưa ra những giả định như vậy; điều đó là vô nghĩa. Việc của chúng tôi là cân nhắc mọi kịch bản có thể xảy ra, chuẩn bị cho từng kịch bản, và đảm bảo khả năng cung ứng của mình.”

Nói đơn giản, BMW đang tiếp tục duy trì chiến lược đa dạng về hệ truyền động, đầu tư vào cả công nghệ điện lẫn đốt trong. Công ty đã xác nhận một mẫu M3 mới chạy xăng với động cơ I6 đang được phát triển, và có thể tích hợp hệ truyền động điện ở một mức độ nào đó. Mẫu M5 sắp tới cũng vẫn sử dụng động cơ V8, kết hợp với hệ thống plug-in hybrid nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
BMW sẽ khai tử X4, Z4 và 8-Series

BMW sẽ khai tử X4, Z4 và 8-Series

BMW xác nhận dừng sản xuất ba mẫu xe X4, Z4 và 8-Series do doanh số sụt giảm, đồng thời tập trung nguồn lực phát triển nền tảng xe điện Neue Klasse. Quyết định này đánh dấu giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ, khép lại một phần di sản thể thao của thương hiệu Đức.
Bộ sưu tập 22 chiếc BMW M hiếm có sẽ được bán đấu giá ước tính hơn 100 tỷ đồng

Bộ sưu tập 22 chiếc BMW M hiếm có sẽ được bán đấu giá ước tính hơn 100 tỷ đồng

Bộ sưu tập xe hiệu suất cao BMW M mang tên “The Best of M Collection”, quy tụ 50 năm di sản tốc độ của thương hiệu Đức, sẽ được đưa ra đấu giá tại Munich trong tháng 10 này.
BMW thành công bất chấp tranh cãi lưới tản nhiệt cỡ lớn

BMW thành công bất chấp tranh cãi lưới tản nhiệt cỡ lớn

BMW khẳng định lưới tản nhiệt cỡ lớn không làm giảm doanh số mà ngược lại giúp hãng bán nhiều xe hơn, tiếp tục duy trì bản sắc thiết kế Neue Klasse.
Giám đốc Công nghệ của Mercedes-Benz bác bỏ tin đồn sẽ dùng động cơ của đối thủ BMW

Giám đốc Công nghệ của Mercedes-Benz bác bỏ tin đồn sẽ dùng động cơ của đối thủ BMW

Mercedes-Benz đã chính thức bác bỏ tin đồn về thỏa thuận cung cấp động cơ với BMW, khẳng định toàn bộ dải động cơ của hãng sẽ tiếp tục được phát triển nội bộ và mang dấu ấn “Made in Stuttgart.”
Sau Mercedes-Benz, bây giờ đến lượt BMW nói "cấm động cơ xăng sẽ hủy diệt cả ngành xe"

Sau Mercedes-Benz, bây giờ đến lượt BMW nói "cấm động cơ xăng sẽ hủy diệt cả ngành xe"

BMW đang giữ lập trường thận trọng trước lộ trình cấm động cơ đốt trong năm 2035 của EU, đồng thời nhấn mạnh quyền lựa chọn tự do của khách hàng.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động