home

BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

Duy Thành Duy Thành 08:00 | 30/06/2025
Song song với việc phát triển các mô-tơ điện mới, BMW sẽ duy trì sản xuất cả những động cơ đốt trong truyền thống trong những năm tới.
động cơ đốt trong BMW
BMW sẽ duy trì sản xuất động cơ đốt trong truyền thống trong tương lai

Vài năm trở lại đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã công bố thời điểm chấm dứt động cơ đốt trong, nhưng sau đó lại điều chỉnh hoặc trì hoãn các mục tiêu điện hóa của mình. BMW tránh được việc phải rút lại cam kết vì chưa từng tuyên bố sẽ loại bỏ hoàn toàn các dòng xe chạy xăng. CEO Oliver Zipse từng nhiều lần nhấn mạnh rằng bước chuyển đổi sang xe điện không nên bị ép buộc, và khẳng định người tiêu dùng cần có quyền tự do lựa chọn của riêng họ. Đồng thời, ông ấy cũng chỉ ra các nguyên nhân chính đáng như chi phí xe điện cao và hạ tầng sạc chưa phát triển.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ báo kinh doanh Đức Automobilwoche, một lãnh đạo cấp cao của BMW đã tiếp tục khẳng định cam kết với động cơ đốt trong, nói rằng “Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi và cũng sẽ tài trợ cho hoạt động kinh doanh tương lai”. Ông Klaus von Moltke là giám đốc nhà máy BMW tại Steyr, Áo, nơi đã sản xuất 1,2 triệu động cơ vào năm ngoái. Ông nói thêm rằng BMW sẽ tiếp tục phát triển các hệ truyền động truyền thống, bao gồm cả việc nâng cấp các động cơ từ ba đến tám xi-lanh để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp tới.

BMW và Mercedes-Benz bị vượt mặt bởi một thương hiệu xe sang giá mềm mới chỉ 4 năm tuổi Xe điện BMW Neue Klasse kỳ vọng giả lập âm thanh hay hơn xe xăng nhờ hệ thống âm thanh HypersonX BMW X3 và 5 Series 2025 cập bến Việt Nam, nhiều công nghệ chưa từng có

Mặc dù trọng tâm chủ yếu là động cơ xăng, nhưng BMW cũng vẫn tiếp tục đầu tư vào động cơ diesel. Ông von Moltke cho biết công ty đang thử nghiệm nhiều loại nhiên liệu khác nhau phù hợp với động cơ đốt trong, bao gồm HVO100 dành cho xe chạy bằng diesel. HVO viết tắt cho cụm từ “hydrotreated vegetable oil”, có nghĩa dầu thực vật được xử lý bằng hydro, và con số “100” có ý chỉ đây là nhiên liệu tinh khiết, không pha trộn. BMW hiện đang đổ HVO100 vào các xe diesel sản xuất tại Đức trước khi giao cho đại lý.

Theo BMW, việc sử dụng HVO100 có thể giúp giảm lượng khí thải CO₂ tới 90% so với dầu diesel truyền thống. Bên cạnh lợi ích môi trường, thương hiệu Đức cũng tuyên bố loại nhiên liệu này mang lại hiệu suất tốt hơn khi khởi động trong thời tiết lạnh và ít bị nhiễm vi sinh vật nhờ độ tinh khiết cao.

động cơ đốt trong BMW
Dòng xe điện BMW Neue Klasse sẽ dùng những mô-tơ mới phát triển

Song song với mảng động cơ đốt trong, nhà máy Steyr của BMW cũng đang sản xuất các bộ truyền động điện cho dòng xe điện Neue Klasse trong tương lai. Khâu tiền sản xuất của mô-tơ điện thế hệ thứ sáu đã bắt đầu từ năm ngoái để phục vụ công đoạn thử nghiệm các nguyên mẫu. Các mô-tơ này sẽ được giới thiệu trên mẫu iX3 mới, dự kiến ra mắt lần đầu vào tháng 9 năm nay tại triển lãm IAA Mobility ở Munich. Việc sản xuất hàng loạt của mẫu crossover chạy điện sẽ bắt đầu vào cuối năm nay tại nhà máy mới của BMW ở Debrecen, Hungary.

Cho dù tiếp tục duy trì các dòng động cơ đốt trong về lâu dài, BMW kỳ vọng lượng tiêu thụ xe sử dụng động cơ đốt trong và xe điện sẽ đạt mức cân bằng vào năm 2030. Đây là mục tiêu đầy tham vọng khi mà xe điện chỉ chiếm 17,4% tổng lượng tiêu thụ của Tập đoàn BMW (bao gồm cả Mini và Rolls-Royce) trong năm 2024. Tỷ lệ này đã tăng lên gần 19% trong quý đầu tiên của năm 2025, cho thấy BMW khá tự tin với khả năng đạt mốc 50% trong vòng 5 năm tới.

động cơ đốt trong BMW
BMW M5 2025

Khi được hỏi liệu Liên minh châu Âu có thực hiện kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong từ năm 2035 hay không, ông von Moltke trả lời: “Việc của chúng tôi không phải là đưa ra những giả định như vậy; điều đó là vô nghĩa. Việc của chúng tôi là cân nhắc mọi kịch bản có thể xảy ra, chuẩn bị cho từng kịch bản, và đảm bảo khả năng cung ứng của mình.”

Nói đơn giản, BMW đang tiếp tục duy trì chiến lược đa dạng về hệ truyền động, đầu tư vào cả công nghệ điện lẫn đốt trong. Công ty đã xác nhận một mẫu M3 mới chạy xăng với động cơ I6 đang được phát triển, và có thể tích hợp hệ truyền động điện ở một mức độ nào đó. Mẫu M5 sắp tới cũng vẫn sử dụng động cơ V8, kết hợp với hệ thống plug-in hybrid nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
BMW sẽ khai tử X4, Z4 và 8-Series

BMW sẽ khai tử X4, Z4 và 8-Series

BMW xác nhận dừng sản xuất ba mẫu xe X4, Z4 và 8-Series do doanh số sụt giảm, đồng thời tập trung nguồn lực phát triển nền tảng xe điện Neue Klasse. Quyết định này đánh dấu giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ, khép lại một phần di sản thể thao của thương hiệu Đức.
Bộ sưu tập 22 chiếc BMW M hiếm có sẽ được bán đấu giá ước tính hơn 100 tỷ đồng

Bộ sưu tập 22 chiếc BMW M hiếm có sẽ được bán đấu giá ước tính hơn 100 tỷ đồng

Bộ sưu tập xe hiệu suất cao BMW M mang tên “The Best of M Collection”, quy tụ 50 năm di sản tốc độ của thương hiệu Đức, sẽ được đưa ra đấu giá tại Munich trong tháng 10 này.
BMW thành công bất chấp tranh cãi lưới tản nhiệt cỡ lớn

BMW thành công bất chấp tranh cãi lưới tản nhiệt cỡ lớn

BMW khẳng định lưới tản nhiệt cỡ lớn không làm giảm doanh số mà ngược lại giúp hãng bán nhiều xe hơn, tiếp tục duy trì bản sắc thiết kế Neue Klasse.

Cùng chuyên mục

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, VPBankSME tổ chức sự kiện “VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025” để chia sẻ tầm nhìn phát triển tài chính số, giới thiệu phiên bản nâng cấp NEOBiz Plus, đồng thời khởi động giai đoạn 2 chương trình “Giao dịch online - Vận may tiền tỷ”.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 ra mắt Đông Nam Á quý III 2026 với động cơ 2.5L mild hybrid 24V, thiết kế Wearable Gear và nội thất số hóa. Nhiều khả năng sớm về Việt Nam.
24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

Một đám cháy bùng phát lúc rạng sáng ngày 13/11 tại đại lý xe điện Tesla ở Pennes-Mirabeau, Pháp, đã phá hủy hàng chục xe và tạo nên một cuộc điều tra nguyên nhân nghiêm túc.
Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Đáp ứng xu hướng chuyển dịch sang dòng xe hybrid ngày càng phát triển, Motul NGEN HYBRID ra mắt tại Việt Nam với công nghệ cải tiến mới nhất được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế API SQ và ILSAC GF-7 cấp chất lượng cao nhất hiện hành.
Hợp tác bền vững - đồng hành an tâm - trải nghiệm vượt trội

Hợp tác bền vững - đồng hành an tâm - trải nghiệm vượt trội

Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Group) và TC Services Việt Nam (TCSV) tiếp tục khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam thông qua chuỗi hoạt động hợp tác chiến lược với các cơ quan, đối tác và tổ chức tài chính hàng đầu, mở rộng mạng lưới phát triển và mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam nhiều lựa chọn xe cao cấp, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Không chỉ sở hữu biệt phủ rộng 4.000 m2, hệ thống làm đẹp với nhiều chi nhánh trên toàn quốc, bà chủ Mailisa còn có dàn siêu xe hàng trăm tỉ khiến bao người ao ước.
Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Công nghệ pin bán thể rắn đang nổi lên như một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực di chuyển điện, hứa hẹn mức độ an toàn cao hơn, mật độ năng lượng lớn hơn và khả năng sạc nhanh hơn.
10 năm đồng hành cùng Mobil™: PAN và hành trình kiến tạo giá trị bền vững cho ngành vận tải Việt Nam

10 năm đồng hành cùng Mobil™: PAN và hành trình kiến tạo giá trị bền vững cho ngành vận tải Việt Nam

PAN triển khai chiến dịch “Hành Trình Của Người Bạn Đồng Hành Đáng Tin Cậy” - lời tri ân chân thành gửi đến hàng nghìn doanh nghiệp, bác tài và kỹ sư đã cùng PAN đồng hành trong suốt thập kỷ qua.
Phiên bản di động