![]() |
BMW sẽ duy trì sản xuất động cơ đốt trong truyền thống trong tương lai |
Vài năm trở lại đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã công bố thời điểm chấm dứt động cơ đốt trong, nhưng sau đó lại điều chỉnh hoặc trì hoãn các mục tiêu điện hóa của mình. BMW tránh được việc phải rút lại cam kết vì chưa từng tuyên bố sẽ loại bỏ hoàn toàn các dòng xe chạy xăng. CEO Oliver Zipse từng nhiều lần nhấn mạnh rằng bước chuyển đổi sang xe điện không nên bị ép buộc, và khẳng định người tiêu dùng cần có quyền tự do lựa chọn của riêng họ. Đồng thời, ông ấy cũng chỉ ra các nguyên nhân chính đáng như chi phí xe điện cao và hạ tầng sạc chưa phát triển.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ báo kinh doanh Đức Automobilwoche, một lãnh đạo cấp cao của BMW đã tiếp tục khẳng định cam kết với động cơ đốt trong, nói rằng “Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi và cũng sẽ tài trợ cho hoạt động kinh doanh tương lai”. Ông Klaus von Moltke là giám đốc nhà máy BMW tại Steyr, Áo, nơi đã sản xuất 1,2 triệu động cơ vào năm ngoái. Ông nói thêm rằng BMW sẽ tiếp tục phát triển các hệ truyền động truyền thống, bao gồm cả việc nâng cấp các động cơ từ ba đến tám xi-lanh để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp tới.
Mặc dù trọng tâm chủ yếu là động cơ xăng, nhưng BMW cũng vẫn tiếp tục đầu tư vào động cơ diesel. Ông von Moltke cho biết công ty đang thử nghiệm nhiều loại nhiên liệu khác nhau phù hợp với động cơ đốt trong, bao gồm HVO100 dành cho xe chạy bằng diesel. HVO viết tắt cho cụm từ “hydrotreated vegetable oil”, có nghĩa dầu thực vật được xử lý bằng hydro, và con số “100” có ý chỉ đây là nhiên liệu tinh khiết, không pha trộn. BMW hiện đang đổ HVO100 vào các xe diesel sản xuất tại Đức trước khi giao cho đại lý.
Theo BMW, việc sử dụng HVO100 có thể giúp giảm lượng khí thải CO₂ tới 90% so với dầu diesel truyền thống. Bên cạnh lợi ích môi trường, thương hiệu Đức cũng tuyên bố loại nhiên liệu này mang lại hiệu suất tốt hơn khi khởi động trong thời tiết lạnh và ít bị nhiễm vi sinh vật nhờ độ tinh khiết cao.
![]() |
Dòng xe điện BMW Neue Klasse sẽ dùng những mô-tơ mới phát triển |
Song song với mảng động cơ đốt trong, nhà máy Steyr của BMW cũng đang sản xuất các bộ truyền động điện cho dòng xe điện Neue Klasse trong tương lai. Khâu tiền sản xuất của mô-tơ điện thế hệ thứ sáu đã bắt đầu từ năm ngoái để phục vụ công đoạn thử nghiệm các nguyên mẫu. Các mô-tơ này sẽ được giới thiệu trên mẫu iX3 mới, dự kiến ra mắt lần đầu vào tháng 9 năm nay tại triển lãm IAA Mobility ở Munich. Việc sản xuất hàng loạt của mẫu crossover chạy điện sẽ bắt đầu vào cuối năm nay tại nhà máy mới của BMW ở Debrecen, Hungary.
Cho dù tiếp tục duy trì các dòng động cơ đốt trong về lâu dài, BMW kỳ vọng lượng tiêu thụ xe sử dụng động cơ đốt trong và xe điện sẽ đạt mức cân bằng vào năm 2030. Đây là mục tiêu đầy tham vọng khi mà xe điện chỉ chiếm 17,4% tổng lượng tiêu thụ của Tập đoàn BMW (bao gồm cả Mini và Rolls-Royce) trong năm 2024. Tỷ lệ này đã tăng lên gần 19% trong quý đầu tiên của năm 2025, cho thấy BMW khá tự tin với khả năng đạt mốc 50% trong vòng 5 năm tới.
![]() |
BMW M5 2025 |
Khi được hỏi liệu Liên minh châu Âu có thực hiện kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong từ năm 2035 hay không, ông von Moltke trả lời: “Việc của chúng tôi không phải là đưa ra những giả định như vậy; điều đó là vô nghĩa. Việc của chúng tôi là cân nhắc mọi kịch bản có thể xảy ra, chuẩn bị cho từng kịch bản, và đảm bảo khả năng cung ứng của mình.”
Nói đơn giản, BMW đang tiếp tục duy trì chiến lược đa dạng về hệ truyền động, đầu tư vào cả công nghệ điện lẫn đốt trong. Công ty đã xác nhận một mẫu M3 mới chạy xăng với động cơ I6 đang được phát triển, và có thể tích hợp hệ truyền động điện ở một mức độ nào đó. Mẫu M5 sắp tới cũng vẫn sử dụng động cơ V8, kết hợp với hệ thống plug-in hybrid nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt.
Duy Thành